Thứ Hai, 17/06/2024, 10:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Điểm thi lớp 10 phản ánh đúng năng lực thí sinh

Mặt bằng điểm thi các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 năm nay tương đối cao. Ở ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, tỷ lệ bài thi trên điểm trung bình chiếm số lượng khá nhiều, xuất hiện nhiều bài đạt điểm 10 ở các môn thi. Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại 39 Hội đồng thi. Theo đánh giá của Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của tỉnh Tiền Giang, điểm bình quân các môn thi lớp 10 năm nay đều trên trung bình.

Trong đó, tỷ lệ đạt điểm trung bình trở lên ở môn Ngữ văn (86,95%), có 11 thí sinh đạt 10 điểm; môn Tiếng Anh có 71,68% thí sinh đạt điểm trên trung bình, có 312 thí sinh đạt điểm 10; môn Toán có 74,07% thí sinh đạt điểm trên trung bình, có 394 thí sinh đạt điểm 10. Phổ điểm của thí sinh chủ yếu từ 7 đến 8 điểm. Tuy nhiên, qua chấm thi vẫn có bài thi điểm 0 như ở môn Ngữ văn, có 6 bài thi điểm 0; môn Toán có 7 bài thi điểm 0.

Thí sinh dự thi lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang.
Thí sinh dự thi lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Từ mặt bằng điểm thi lớp 10, theo Sở GD-ĐT Tiền Giang, qua kết quả bài thi của thí sinh cho thấy, đề thi ở các môn thi phù hợp với thí sinh, các môn thi dần hướng đến việc phát huy năng lực, khả năng sáng tạo, suy nghĩ riêng của thí sinh. Số bài thi đạt điểm giỏi tăng, số bài thi điểm kém giảm so với các năm trước.

Mặt bằng điểm thi năm nay tương đối cao, chính vì vậy với những thí sinh chưa đạt điểm như mong muốn cần phải suy nghĩ kỹ, thận trọng trong việc nghiên cứu điểm số của mình có nên phúc khảo hay không. Nhiều hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn tỉnh cho rằng, điều quan trọng nhất sau khi biết điểm thi là mỗi học sinh cần giữ được tinh thần lạc quan. Đặc biệt, mỗi phụ huynh cần hết sức đồng hành với con trong giai đoạn này, tránh so sánh con với bạn khác nếu điểm thi của con không được như kỳ vọng.

Theo hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn TP. Mỹ Tho, với những em mà kết quả thi chưa được như ý muốn, các em cần phải suy nghĩ thật kỹ việc có nên hay không nên phúc khảo, việc phúc khảo cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau. Trên thực tế đã có không ít trường hợp điểm phúc khảo thấp hơn điểm thi đã công bố trước đó.

Theo nguyên tắc, Hội đồng chấm thi sẽ lấy điểm sau phúc khảo làm điểm thi chính thức của thí sinh để xét điểm chuẩn. Còn trường hợp nếu điểm thi không cao thì các em vẫn còn nhiều con đường để chọn lựa như chọn học trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề…

Theo Sở GD-ĐT, mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo, thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi làm đơn nộp tại trường THPT nơi đăng ký dự thi. Thời gian nộp đơn phúc khảo chậm nhất đến hết ngày 20-6, dự kiến ngày 17-7, tỉnh Tiền Giang sẽ công bố kết quả trúng tuyển vào lớp 10.

Theo quy định, bài thi tự luận có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đã công bố trước đó từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Còn điểm bài thi trắc nghiệm được điều chỉnh sau phúc khảo do Chủ tịch Hội đồng phúc khảo bài thi trắc nghiệm trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm thi tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên sau: Có điểm trung bình các môn học cả năm học lớp 9 cao hơn, có điểm trung bình các môn học 4 năm cấp trung học cơ sở cao hơn, tổng điểm 3 môn thi phổ thông (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) không nhân hệ số cao hơn.

Đ. PHI

.
.
.