Thứ Sáu, 07/06/2024, 10:59 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Trải qua 2 ngày thi 5 và 6-6, hơn 21.000 thí sinh (TS) của Tiền Giang đã hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Đề thi năm nay được nhiều học sinh và giáo viên nhận xét là vừa sức, không đánh đố nhưng vẫn phân loại tốt TS, đặc biệt là ở môn Tiếng Anh. Theo dự đoán của nhiều giáo viên, phổ điểm từ 7 đến 8 điểm sẽ chiếm đa số ở các môn thi.

Theo đó, ngày 5-6, TS thi môn Ngữ văn, Tiếng Anh (môn thay thế là môn Sinh học); chiều thi môn Toán. Ngày 6-6, TS thi các môn chuyên dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), môn Toán và Ngữ văn toàn tỉnh có 21.042/21.079 TS dự thi (đạt tỷ lệ 99,82%), với 37 TS bỏ thi.

Môn Tiếng Anh toàn tỉnh có 21.043/21.079 TS dự thi (đạt tỷ lệ 99,83%), với 36 TS bỏ thi. Một TS mang điện thoại vào phòng thi, bị đình chỉ thi.

ĐỀ THI PHÂN HÓA TỐT

Qua ngày thi (5-6) với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhiều TS thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành tốt Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đề thi ở các môn không quá khó, có nhiều câu hỏi rất cơ bản để hạn chế điểm liệt.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và ngành GD-ĐT tỉnh thăm hỏi, động viên TS tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và ngành GD-ĐT tỉnh thăm hỏi, động viên TS tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.

Tuy nhiên, vẫn có một số câu hỏi mang tính chất phân loại để lựa chọn học sinh khá, giỏi vào những trường tốp đầu của tỉnh. Đề thi 3 môn đã kiểm tra đầy đủ ở TS 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Theo nhận định chung, với mỗi môn thi, việc học sinh trung bình, yếu có thể dễ dàng đạt được điểm 5 và phổ điểm dự kiến sẽ tập trung nhiều ở khoảng 7 đến 8 điểm, những TS thật sự giỏi sẽ đạt từ 9 đến 10 điểm.

Với đề thi môn Toán, cấu trúc được giữ nguyên so với những năm trước. Đề thi gồm có 6 bài toán với 2 phần rõ rệt: Đại số chiếm 7 điểm và phần hình học 3 điểm. Các câu hỏi đại số trong đề thi rất cơ bản, chỉ cần nắm vững lý thuyết có thể vận dụng làm tốt bài thi.

Với 2 câu hình học cũng được đánh giá tương đối với TS, riêng ý thứ 3 của câu hình học mang tính chất vận dụng cao để phân loại TS. Với đề thi môn Toán, dự kiến sẽ có rất nhiều điểm cao, số lượng điểm sẽ từ 7 - 8 điểm dự kiến sẽ rất nhiều.

Với môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi không thay đổi so với những năm trước. Nhìn chung, đề thi vừa sức TS, chỉ có vài câu vận dụng mang tính chất phân loại. Riêng phần đọc hiểu đoạn văn năm nay được TS đánh giá là tương đối khó so với năm trước, dùng để phân loại TS. Nhìn trên mức độ tổng thể, ở bài thi Tiếng Anh, TS ở mức học lực trung bình có thể đạt 6 điểm dễ dàng, những TS thật sự giỏi sẽ đạt được điểm trên 9 hoặc 10. 

Thầy Trần Hồng Cảnh, giáo viên Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho) đánh giá: “Đề thi Tiếng Anh năm nay phân loại tốt TS. Với đề thi môn Tiếng Anh năm nay, đòi hỏi TS phải ôn tập khá toàn diện, chú ý những kiến thức trọng tâm là có thể làm tốt bài thi. Riêng với những câu hỏi mang tính chất vận dụng, vận dụng cao đòi hỏi sự tư duy, nhanh nhẹn, vốn từ vựng phong phú, đặc biệt là kỹ năng xử lý đề thi thì mới có thể chọn ra đáp án đúng”.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT, trong suốt những ngày qua, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành GD-ĐT đã có những chuyến kiểm tra để nắm bắt tình hình, kịp thời chấn chỉnh tại các Hội đồng thi.

Có thể khẳng định, tới thời điểm này, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công tốt đẹp.

Về chất lượng đề thi, qua khảo sát, nắm bắt tình hình từ giáo viên, TS và phụ huynh cho thấy, đề thi các môn của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay rất sát thực tế, đa số TS phấn khởi vì làm được bài.

Sau kỳ thi, công tác chấm thi được triển khai và dự kiến khoảng giữa tháng 6 tới đây sẽ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10.

Với đề thi môn Ngữ văn, được nhiều TS và giáo viên đánh giá là không đánh đố TS. Các câu hỏi trong đề thi không quá khó, gần gũi và mang đậm giá trị nhân văn, đề cao tính giáo dục đạo đức, lối sống học sinh. 

Phần đọc, hiểu văn bản không quá khó, chỉ cần bám sát ngữ liệu là có thể làm tốt bài thi. Phần làm văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học cũng nằm trong chương trình ôn tập, không gây bỡ ngỡ cho TS. Tuy nhiên, nhiều TS và giáo viên chỉ băn khoăn với đặc thù của môn Ngữ văn nên kéo dài thời gian làm bài 120 phút như trước đây thay vì 90 phút.

Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn - môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, em Nguyễn Minh Cường, TS dự thi vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cho biết, kết thúc kỳ thi rất thoải mái, em khá tự tin với bài làm các môn thi của mình. Em dự đoán bài thi môn Toán và Tiếng Anh của mình đạt khoảng từ 9 điểm trở lên. Còn bài thi môn Ngữ văn, sau khi tham khảo từ giáo viên, em dự đoán mình sẽ đạt khoảng 7 điểm”.

Tiếp tục ngày 6-6, TS thi các môn chuyên dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Theo đánh giá của các TS, đề thi các môn chuyên có sự phân hóa sâu sắc để tuyển các TS có tố chất vào những lớp chuyên của trường chuyên.

DỰ KIẾN NGÀY 15-6 CÔNG BỐ ĐIỂM THI

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, với nội dung của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 ở nhiều trường THPT có thể bằng với mặt bằng điểm chuẩn so với năm ngoái, nếu có tăng thì chỉ tăng nhẹ điểm chuẩn ở một số trường. Riêng đối với các trường THPT tốp đầu của tỉnh, dự báo sẽ có sự cạnh tranh gay gắt để có thể tuyển chọn nguồn học sinh chất lượng cao.

TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Tiền Giang vui mừng vì làm được bài thi.
TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Tiền Giang vui mừng vì làm được bài thi.

Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là dự đoán, TS cũng không nên quá hoang mang, mà phải chờ vào quá trình chấm thi. Bên cạnh đó, TS và phụ huynh cũng an tâm, bởi năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh Tiền Giang sẽ tuyển 442 lớp 10, tăng 34 lớp so với năm học 2023 - 2024. Như vậy, nếu bình quân mỗi lớp 45 học sinh thì dự kiến toàn tỉnh sẽ tăng thêm 1.530 chỉ tiêu lớp 10.

Theo Sở GD-ĐT, dự kiến năm nay, toàn tỉnh sẽ tuyển trên 80% số TS dự thi được tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Số còn lại sẽ phân hóa vào các trường trung cấp nghề, trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Ngay sau khi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 kết thúc, Hội đồng chấm thi sẽ làm việc và dự kiến công bố điểm thi vào ngày 15-6. Các quy trình chấm thi sẽ nghiêm ngặt; trong đó, môn Tiếng Anh sẽ chấm trắc nghiệm bằng máy tính, còn môn Ngữ văn và Toán sẽ huy động giám khảo chấm tự luận.

Đ. PHI - T. LÂM

.
.
.