.

Huyện Tân Phú Đông: Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Cập nhật: 12:39, 03/08/2024 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy Tiền Giang về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đến nay sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) của huyện có bước phát triển đáng kể, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên ở tất cả các bậc học.

Trong năm học 2023 - 2024, huyện Tân Phú Đông có tỷ lệ chuyên cần ở bậc nầm non là 98%, tăng so với năm học trước; bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên 99% và tỷ lệ này ở bậc THCS là 98%, đều tăng so với năm học trước. Bên cạnh đó, huyện có 100% học sinh được công nhận hoàn thành chương trình bậc tiểu học và tốt nghiệp THCS.

Quy mô trường lớp, học sinh ở các bậc học bảo đảm ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập. Chất lượng GD-ĐT ở các bậc học của huyện ngày càng nâng lên. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục được quan tâm. Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được chú trọng thực hiện. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có bước phát triển…

Đội ngũ giáo viên huyện Tân Phú Đông ngày càng đạt chuẩn.
Đội ngũ giáo viên huyện Tân Phú Đông ngày càng đạt chuẩn.

Để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân là sự phấn đấu của toàn ngành GD-ĐT huyện Tân Phú Đông. Theo đó, toàn ngành GD-ĐT huyện đã tập trung thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy ở tất cả các bậc học. Toàn ngành GD-ĐT huyện hiện có tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 533 người; trong đó, giáo viên trực tiếp giảng dạy là 425 người.

Đội ngũ giáo viên ở các bậc học của huyện thường xuyên được tham gia những lớp bồi dưỡng nhằm bổ sung về đổi mới phương pháp dạy học, những kiến thức cập nhật trong chương trình, sách giáo khoa mới. Nhờ vậy, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên của huyện có điều kiện nâng cao tay nghề, kiến thức giảng dạy…

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hầu hết cán bộ quản lý và giáo viên các trường học của huyện đều đã tham dự những lớp bồi dưỡng tập huấn chuyên đề, như: Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật… Từ đó, trình độ nhận thức tư tưởng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trên địa bàn huyện tiếp tục được nâng lên.

Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy mà phần lớn giáo viên các trường học của huyện đều tích cực tham gia phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”; các cuộc vận động: “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Nhiều giáo viên ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu trau dồi đạo đức, phẩm chất cách mạng. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động ổn định, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT huyện vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định, như: Cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ công tác dạy và học còn hạn chế; một số trường chưa có phòng học bộ môn, nhà đa năng, phòng thư viện đạt chuẩn theo quy định, phương tiện dạy học vẫn còn thiếu; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn khó khăn do chưa đáp ứng đủ cơ sở vật chất…

Theo Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Đông, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT huyện tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện về GD-ĐT; quan tâm thực hiện các phong trào do ngành phát động, nhất là các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một nội dung đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý.

Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học”; khắc phục khó khăn trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, lồng ghép giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường, biển, đảo, kỹ năng sống cho học sinh, tìm giải pháp mới, hiệu quả trong giảng dạy và quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, các trường vận động giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy…

HỮU DƯ

.
.
.