.

Tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh trong năm học mới

Cập nhật: 08:10, 28/08/2024 (GMT+7)

Trong năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã đạt nhiều thành công nổi bật, đặc biệt là trong việc xây dựng trường học thân thiện và nâng cao chất lượng dạy học, với tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 84,85%. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025 đang được triển khai tích cực, tập trung vào việc cải thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.

ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT

Năm học 2023 - 2024, toàn ngành Giáo dục thị xã đã thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Các cuộc vận động và phong trào thi đua đã được các cơ sở giáo dục (CSGD) tích cực thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả; việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ với sự huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội và nhà trường tham gia, gắn kết nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp và hiệu quả; lồng ghép nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành hoạt động thường xuyên của các CSGD.

Giáo viên Trường Tiểu học Trương Văn Sanh vệ sinh cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới.                                                                                                          Ảnh: MAI PHƯƠNG
Giáo viên Trường Tiểu học Trương Văn Sanh vệ sinh cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: MAI PHƯƠNG

Chất lượng dạy và học tiếp tục được đảm bảo. Công tác kiểm tra học kỳ tại các trường được thực hiện theo đúng quy định. Tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp thị xã với 392 học sinh tham gia dự thi; kết quả đạt 168 giải. Tuyển chọn 97 học sinh tham gia dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả đạt 45 giải (1 giải Nhất, 9 giải Nhì, 14 giải Ba và 21 giải Khuyến khích.

Ngành Giáo dục thị xã đã tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong các CSGD mầm non” với 13 trường tham gia. Có 3 đơn vị gồm: Trường Mầm non 3-2, Trường Mầm non Long Khánh, Trường Mầm non 8-3 tham gia cuộc thi cấp tỉnh đạt giải cao.

Hội khỏe Phù Đổng TX. Cai Lậy lần thứ III tổ chức 11 môn thi và đã trao hơn 550 giải thưởng cho học sinh và 245 vận động viên đạt 79 huy chương các loại, đứng hạng 4/11 Phòng Giáo dục và Đào tạo và đoạt giải Khuyến khích toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc - Khu vực V tổ chức ở Bến Tre, có 14 học sinh tham gia và đạt 18 huy chương các loại.

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học đã từng bước được củng cố và kiện toàn theo yêu cầu về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã thu hút sự quan tâm chú ý của các trường và giáo viên, đặc biệt trong việc thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nội dung sinh hoạt chuyên môn hiện đã đi vào ổn định, có nền nếp và được phát triển theo định hướng “sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học”.

Nhiều hội thảo chuyên đề đã được tổ chức tại cấp thị xã, trường học và liên trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác dạy học môn Tiếng Anh và Tin học đã được triển khai và tổ chức một cách hiệu quả.

Công tác phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục được củng cố vững chắc. Mạng lưới trường, lớp tiểu học đã được sắp xếp ổn định, đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch và lộ trình xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cho giai đoạn tiếp theo đang được thực hiện tốt, gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn đang tiếp tục được đảm bảo theo kế hoạch. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 28 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 84,85% (28/33 trường). Trong đó, tất cả 13 trường mầm non đạt chuẩn với tỷ lệ 100%; 8/8 trường tiểu học đạt chuẩn, cũng đạt tỷ lệ 100%; 6/7 trường THCS đạt 85,7%; và 1/5 trường tiểu học - THCS đạt 20%.

Quy mô trường lớp và số lượng học sinh các cấp học vẫn tiếp tục ổn định, đảm bảo công tác phổ cập giáo dục được củng cố. Đồng thời, sự đổi mới trong quản lý giáo dục, cũng như xây dựng và củng cố đội ngũ nhà giáo sẽ là những mục tiêu quan trọng để giữ vững kỷ cương và nền nếp trong các hoạt động giáo dục trong năm học tới.

CHUẨN BỊ TỐT CHO NĂM HỌC MỚI

Năm học mới 2024 - 2025 sắp bắt đầu, công tác chuẩn bị cho năm học này tại TX. Cai Lậy đang được triển khai tích cực. Một trong các công tác quan trọng nhất để chuẩn bị cho năm học mới là hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học được các cấp lãnh đạo thị xã đặc biệt quan tâm.

Ngành Giáo dục thị xã đã tích cực tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất của các trường học từ cấp học mầm non đến THCS trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, ngành đã tham mưu cho UBND thị xã đầu tư sửa chữa cũng như xây dựng mới để thay thế các phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh cho năm học mới 2024 - 2025 theo kế hoạch được UBND thị xã phê duyệt đã cơ bản hoàn thành. Mục đích của công tác tuyển sinh là huy động trẻ vào học mầm non, mẫu giáo, trong đó ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào học lớp Lá để củng cố, nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo chất lượng thực, chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp tiểu học, THCS của từng đơn vị nói riêng và toàn thị xã nói chung.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Cai Lậy Lê Thị Hồng Thúy cho biết, năm học 2024 - 2025 sẽ đầy thách thức với việc chuẩn bị sách giáo khoa và trang thiết bị dạy học. Học sinh sẽ có đầy đủ sách giáo khoa; tuy nhiên, một số thiết bị dạy học cho các khối lớp 3, 4, 5, 7, 8, 9 của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 chưa được trang bị kịp thời.

Đây sẽ là một trong những khó khăn cần phải khắc phục nhanh chóng trước khi năm học mới bắt đầu. Công tác chuẩn bị cho năm học mới tại TX. Cai Lậy đang diễn ra với nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo rằng các em học sinh được trang bị đầy đủ cả về cơ sở vật chất lẫn thiết bị dạy học.

HÀ NAM

.
.
.