.

Tiền Giang: Học sinh lớp 1 nô nức đến trường

Cập nhật: 14:13, 26/08/2024 (GMT+7)

Từ ngày 22-8, cùng với cả nước, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chính thức cho học sinh lớp 1 tựu trường, chuẩn bị năm học mới 2024 - 2025. Các bậc học còn lại sẽ tiếp tục tựu trường vào ngày 29-8.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho), qua 2 ngày đầu nhập học, học sinh đến trường với tâm lý vui tươi, phấn khởi. Thầy Lê Văn Triêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2024 - 2025, trường có trên 1.164 học sinh ở tất cả các khối lớp, trong đó khối lớp 1 có 7 lớp với trên 220 học sinh đã tựu trường trong ngày 22-8.

Những ngày đầu năm học mới tại Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân.
Những ngày đầu năm học mới tại Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân.

Các em đến trường trong tâm thế vui tươi, an toàn, bắt đầu hòa nhập tốt với bạn bè, thầy cô. Để đón học sinh nhập học, trường đã vệ sinh sạch sẽ các phòng học, nhà vệ sinh…

Qua ghi nhận tại nhiều trường học cho thấy, phụ huynh có con học lớp 1 đều khá hồi hộp khi lần đầu tiên con đi học ở ngôi trường mới. Anh Nguyễn Duy Khang, phường 1, TP. Mỹ Tho có con gái năm nay vào lớp 1 ở Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cho biết: “Nhà trường tổ chức đón học sinh lớp 1 khá chu đáo, giáo viên ân cần đón trẻ và trường cũng rất sạch sẽ, thoáng mát nên phụ huynh rất yên tâm. Tuy nhiên, con gái tôi khá nhút nhát, đã qua hơn 3 ngày đi học, nhưng mỗi khi đưa con vào lớp, trao đổi cùng cô giáo, tôi vẫn phải nán lại một lúc để ổn định tinh thần cho con”.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), học sinh các cấp sẽ chính thức khai giảng vào ngày 5-9. Đối với học sinh lớp 1 sẽ tựu trường trước khoảng 1 tuần. Tuần này còn được gọi là “tuần 0”, bởi học sinh không phải học chương trình chính khóa mà sẽ được giáo viên chủ nhiệm trang bị những kỹ năng, thói quen và nền nếp ở môi trường học tập mới.

Cô Huỳnh Kim Nhật, giáo viên Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cho biết, đối với học sinh lớp 1, khi trẻ chuyển từ bậc mầm non vui chơi là chủ yếu sang bậc học phổ thông với việc học là chính nên chắc chắc sẽ còn nhiều bỡ ngỡ nên “tuần 0” sẽ vô cùng quan trọng.

Bởi học sinh không phải học chương trình chính khóa mà sẽ được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu cụ thể về phương pháp học tập, cách sử dụng sách giáo khoa, thiết bị học tập, tư thế ngồi học, kỹ năng tự vệ sinh cá nhân… Ngoài ra, học sinh còn được hướng dẫn, giới thiệu về trường, lớp như phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, khu vệ sinh...

Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh Tiền Giang có 188 trường mầm non, 158 trường tiểu học, 123 trường THCS và 38 trường THPT với trên 330 ngàn học sinh. 

Học sinh lớp 1 đã tựu trường ngày 22-8, các bậc học còn lại sẽ tựu trường ngày 29-8.

Sáng ngày 5-9, các trường từ bậc mầm non đến THPT và hệ giáo dục thường xuyên sẽ chính thức khai giảng năm học mới. Tuần học đầu tiên của học kỳ I, năm học 2024 - 2025 bắt đầu từ ngày 5-9.

Bên cạnh đó, trong “tuần 0”, học sinh sẽ được làm quen với bạn mới, giáo viên mới. Chính vì vậy, để trẻ mau hòa nhập, rất cần sự quan tâm, động viên từ phía phụ huynh để các em tự tin, mạnh dạn, biết thêm về bạn bè mới. Qua đó, giúp các em sẵn sàng bước vào năm học mới với tâm thế tự tin.

Tuy nhiên, nếu các trường lạm dụng thời gian tựu trường sớm để dạy học trước chương trình thì sẽ gây phản tác dụng, căng thẳng cho học sinh. Do đó, các trường cần thực hiện “tuần 0” nhẹ nhàng, không gây áp lực, tạo cảm giác hứng thú, vui tươi cho học sinh khi tựu trường.

Ngày 22-8, đồng loạt các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đón học sinh lớp 1 trở lại trường an toàn, chu đáo. Đồng thời, các khối lớp khác của bậc tiểu học, bậc mầm non, bậc THCS và THPT sẽ tiếp tục đón học sinh trở lại trường ngày 29-8.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, các trường đã có sự chuẩn bị chu đáo cho việc đón học sinh tựu trường; thực hiện rà soát kỹ hệ thống điện, nước, bàn ghế, cây xanh… kịp thời phát hiện và phòng ngừa các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho học sinh. Trong hơn 2 ngày đầu tựu trường ở bậc tiểu học, toàn tỉnh có 100% trường phổ thông có lớp tiểu học tổ chức tựu trường đúng theo chỉ đạo của ngành Giáo dục, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, tỷ lệ học sinh lớp 1 đến trường trên 99%.

ĐỖ PHI

.
.
.