Thứ Sáu, 04/05/2012, 11:34 (GMT+7)
.

Bác sống như trời đất của ta

Nhân dân ta vốn có truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết keo sơn. Đó là một trong những phẩm chất làm nên và bảo tồn được bản sắc văn hóa. Đó là sức mạnh dựng nước và bảo vệ đất nước ta mãi trường tồn trước bao kẻ thù hung ác, hùng mạnh lăm le đồng hóa dân ta, thôn tính nước ta.

Điều kỳ diệu là lòng yêu nước và tình đoàn kết đó kết tinh đầy đủ nhất ở các vị anh hùng dân tộc, các bậc vĩ nhân. Và một trong biết bao anh hùng dân tộc và bậc vĩ nhân của dân tộc ta là Chủ tịch Hồ Chí Minh – là Bác Hồ vô vàn kính yêu của mọi con dân nước Việt.

Yêu nước, thương dân, tất cả vì dân, vì nước là suy nghĩ và hành động nhất quán trong con người Hồ Chí Minh. Người nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Hồ Chí Minh đã nói như thế và đã làm như thế. Người đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ. Thực hiện Di chúc của Người, chúng ta đang xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Công lao to lớn của Người đối với dân tộc, đối với đất nước không chỉ ở lúc sinh thời. Tư tưởng, đạo đức và tấm gương của Người để lại là những di sản tinh thần, văn hóa vô giá của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Trong công cuộc đổi mới, mở cửa và hội nhập với cộng đồng quốc tế, chúng ta tranh thủ thời cơ tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, tinh hoa văn hóa các nước để tăng cường nội lực, đồng thời đấu tranh ngăn chặn các yếu tố tiêu cực xâm nhập dân ta, nước ta.

Vì vậy, việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng để củng cố, tăng cường phẩm chất đạo đức cách mạng, tạo sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chống lại tư tưởng, đạo đức, lối sống phản động, tiêu cực cả từ bên trong và bên ngoài.

Trước khối lượng di sản tư tưởng đồ sộ vừa có tính lý luận vừa có tính thực tiễn sâu sắc; trước phẩm chất đạo đức sáng ngời và uy tín bao trùm của Bác, cùng với hành động của chúng ta đã, đang và sẽ đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn thâm hiểm của các thế lực thù địch hòng chống phá cách mạng Việt Nam, chống Đảng và chống chế độ ta.

Dù có xảo quyệt và thâm độc, chúng không thể nào che giấu, lấp liếm được sự thật cả thế giới đều biết: Bức tường ở thủ đô Paris nước Pháp có gương mặt Bác Hồ tươi cười bên cạnh những gương mặt của các danh nhân, những trí tuệ, những tâm hồn lớn đã làm nên thế kỷ XX (Ils sont fait le XX Siecle); ảnh Bác trên trang nhất của tạp chí Time, Mỹ, chú thích “Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn của thế kỷ XX”;

Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc”, “Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam” và quyết định kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người. Chưa kể tượng Bác, đại lộ mang tên Bác, nhà lưu niệm Bác ở một số thủ đô, thành phố một số nước.  

Tư tưởng, phẩm chất đạo đức sáng ngời của Bác mãi mãi soi đường cho chúng ta đi và đạp bằng mọi cản ngại. Hướng về phía trước, vì một Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Chúng ta đời đời biết ơn Người, vì:

              "Bác sống như trời đất của ta
              Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa
              Tự do cho mỗi đời nô lệ
              Sữa để em thơ, lụa tặng già"
(*).   

     TRẦN QUÂN

(*) Trích trong bài thơ “Bác ơi!” của Tố Hữu.

.
.
.