.

Chuyện về giám đốc Sở xin về hưu sớm

Cập nhật: 21:12, 05/01/2018 (GMT+7)
Trong công việc thì luôn tận tụy, nỗ lực hết mình, khi trở về với gia đình là một người chồng, người cha, người ông gương mẫu. Đó là tấm gương chú Nguyễn Văn Nhiệm, nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang (TT&TT).
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp chú là một người đàn ông với vóc dáng cao, gầy, nước da bánh mật, với ánh mắt nụ cười rất hiền, gần gũi và thân thiện.
 
Qua trò chuyện với chú Nhiệm, tôi hiểu rằng đối với chú, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là quá trình liên tục và lâu dài; bất cứ khi nào, ở đâu, ở cương vị nào. Chú Nhiệm chia sẻ: “Chú học Bác từ khi chưa có phong trào. Chú luôn tâm niệm sống phải trong sạch, cần, kiệm, liêm, chính.
 
Với vai trò là lãnh đạo, chú luôn đưa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào các tiêu chí hoạt động của Sở. Đặc biệt là tạo sự đoàn kết nội bộ. Bản thân luôn tự rèn luyện, làm gương cho cán bộ, nhân viên. Ở đâu, công việc gì cũng phải đi đầu, làm đầu tiên, để anh em tin tưởng, làm theo”.
Chú Nguyễn Văn Nhiệm trọn đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chú Nguyễn Văn Nhiệm chăm chút cho tấm ảnh Bác Hồ.
Trong thời gian còn làm việc, chú đã có nhiều đóng góp trong công tác chuyên môn. Đặc biệt, năm 2013 chú đã tiết kiệm cho tỉnh gần 10 tỷ đồng từ Dự án Thành lập Cổng thông tin điện tử và các phần mềm ứng dụng của tỉnh.
 
Chú Nhiệm kể: “Cuối năm 2013, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến giới thiệu các sản phẩm, đặc biệt là cổng thông tin điện tử với các phần mềm ứng dụng.
 
Qua sự trình chiếu giới thiệu của các doanh nghiệp, chú thấy cũng không hơn gì sản phẩm của Viễn thông Tiền Giang (VTTG), nhưng giá trị khái toán chào hàng của các doanh nghiệp đó tới trên 10 tỷ đồng. Trong khi đó, sản phẩm của VTTG chỉ hơn 700 triệu đồng.
 
Từ đó, chú quyết định tham mưu cho UBND tỉnh chọn VTTG để xây dựng cổng thông tin điện tử (có 1 cổng chính và 35 cổng thành phần), trong đó có tích hợp các phần mềm như phần mềm Quản lý điều hành (Văn phòng điện tử), thư điện tử, một cửa điện tử…”
 
Khi chọn VTTG xây dựng cổng thông tin điện tử với các phần mềm ứng dụng, có 3 cái lợi lớn. Cái lợi thứ nhất là kinh phí chỉ bằng 1/10 (sau này VTTG còn giảm chi phí, chỉ lấy công cán bộ, nhân viên đi triển khai).
 
Cái lợi thứ 2 là các công ty ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi xây dựng xong, triển khai đưa vào ứng dụng, nếu gặp trục trặc hay sự cố thì báo cho mấy công ty đó rất mất thời gian, trong khi ứng dụng CNTT là việc dùng hằng ngày, hằng giờ. Nếu chọn VTTG khi gặp sự cố đảm bảo khắc phục trong vòng 30 phút.
 
Cái lợi thứ 3 là VTTG là doanh nghiệp trong tỉnh nếu để cho triển khai sẽ có điều kiện nâng cao trình độ công nhân viên để phục vụ cho tỉnh lâu dài.
 
Thực tế là sau khi chọn VTTG triển khai lực lượng cán bộ nâng cao hơn rất nhiều về nghiệp vụ. Sau này các cuộc Hội nghị trực tuyến chú Nhiệm vẫn quyết định tham mưu UBND tỉnh chọn VTTG để triển khai, khi cần có lực lượng trợ giúp ngay. 
Chú Nhiệm thường xuyên tìm tòi tài liệu về kỹ thuật trồng sầu riêng để san sẻ với mọi người
Chú Nhiệm thường xuyên tìm tòi tài liệu về kỹ thuật trồng sầu riêng để chia sẻ với mọi người.
Sinh năm 1958, sau hòa bình chú học kỹ thuật dây máy rồi làm thông tin cho Huyện ủy Cai Lậy. Đến năm 1986, chú làm Phó Giám đốc Bưu điện Cai Lậy; sau đó làm Phòng Tổ chức cán bộ của Bưu điện tỉnh. Làm vài năm, chú được điều về làm Giám đốc Bưu điện Cái Bè.
 
Đến năm 2004, khi Sở Bưu chính Viễn thông thành lập (năm 2008 đổi tên là Sở TT&TT), chú về làm Phó Giám đốc. Đến năm 2013, chú làm Giám đốc Sở TT&TT Tiền Giang cho đến cuối năm 2015 thì xin nghỉ hưu sớm 3 năm vì lý do sức khỏe.
 
Chú Nhiệm chia sẻ: “Lúc chú xin nghỉ hưu sớm Bộ Nội vụ không đồng ý, chú phải gửi hồ sơ bệnh án nhiều lần mới được chấp nhận. Một phần chú cũng đã lớn tuổi, trong khi CNTT đòi hỏi phải nhạy bén. Chú quyết định nghỉ để cho mấy anh em trẻ lên làm sẽ có nhiều sáng kiến, ý tưởng cũng như tham mưu UBND tỉnh tốt hơn".
 
Điển hình là hằng năm Ban Chỉ đạo CNTT quốc gia và Hội Tin học Việt Nam xếp loại ứng dụng CNTT cho từng tỉnh: Năm 2013 tỉnh xếp thứ 55/63 cả nước; Năm 2014, chỉ số ứng dụng CNTT của tỉnh nâng lên 27; đến năm 2015 là 17; năm 2016 là hạng 8 và năm 2017 là hạng 9”.
Khi về hưu chú Nhiệm phát triển kinh tế gia đình với 1,5ha sầu riêng
Khi về hưu chú Nhiệm phát triển kinh tế gia đình với 1,5 ha sầu riêng
Trong công việc thì luôn tận tụy, nỗ lực hết mình, khi trở về với gia đình, chú là một người chồng, người cha gương mẫu.
 
Chú luôn nhắc nhở, bảo ban các con của mình sống phải biết yêu thương; giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức; nâng cao tinh thần hiếu học, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ của bản thân.
Chính vì vậy mà hai con của chú đều thành công trong cuộc sống và nối nghiệp của chú. Người con trai lớn làm ở Bưu điện tỉnh, người con gái làm ở VTTG.
 
Sau khi nghỉ hưu, chú đã cải tạo 1,5 ha mảnh đất vườn nhà lên liếp trồng sầu riêng. Là người nông dân am hiểu về CNTT nên chú thường xuyên tìm tòi và in tài liệu kỹ thuật trồng sầu riêng san sẻ với nông dân của phường 2, TX. Cai Lậy.
 
Với lối sống giản dị, gần gũi, hết lòng với nghề, với người, khi còn công tác cũng như lúc về hưu, chú được mọi người yêu mến gọi với cái tên thân mật là “Anh Mười Nhiệm”. 
P. MAI
.
.
.