.

Liên hiệp Các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Tiền Giang: Phát huy vai trò tập hợp đội ngũ trí thức

Cập nhật: 08:23, 15/02/2022 (GMT+7)

Tiền Giang xác định xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị nói chung cũng như hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao bức trướng “Đoàn kết - Trí tuệ - Sáng tạo - Phát triển” cho Liên hiệp Hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao bức trướng “Đoàn kết - Trí tuệ - Sáng tạo - Phát triển” cho Liên hiệp Hội.

Có thể nói, đây là một trong những mục tiêu trọng điểm trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thực hiện khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

TẬP HỢP TRÍ THỨC, ĐÓNG GÓP TÀI NĂNG

Những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liện hiệp Hội) làm tốt vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, đóng góp tài năng, sự sáng tạo vào việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội như Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng; Hội thi Sáng tạo kỹ thuật... được UBND tỉnh đánh giá cao.

Các Cuộc thi, Hội thi này đã mang về nhiều mô hình, sản phẩm hay. Cùng với đó đơn vị có nhiều công trình nghiên cứu, giải pháp hữu ích đã được phổ biến, triển khai ứng dụng vào sản xuất, đời sống, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, hoạt động tư vấn, phản biện ngày càng thiết thực.

Cụ thể, 5 năm qua, Liên hiệp Hội được UBND tỉnh giao phản biện độc lập 16 đề án, dự án quan trọng, qua đó đóng góp nhiều ý kiến trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Liên hiệp Hội cũng đã tham gia, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo môi trường thuận lợi để thu hút đội ngũ trí thức cả trong và ngoài tỉnh tham gia nghiên cứu khoa học, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, cũng như tham mưu UBND tỉnh tổ chức vinh danh trí thức tiêu biểu nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 hằng năm tạo được sự động viên rất lớn, góp phần quan trọng hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức trên địa bàn tỉnh.

NÒNG CỐT XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TRI THỨC LỚN MẠNH

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò tập hợp đội ngũ trí thức, đóng góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Liên hiệp Hội chủ động tập trung thực hiện một số giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trước hết, Liên hiệp Hội phối hợp các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội IV Liên hiệp Hội.

Trong đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ, làm cho khoa học và công nghệ thực sự là mũi nhọn giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cả trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Với đội ngũ trí thức đông đảo bao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học tài năng, tâm huyết, Liên hiệp Hội và đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, Liên hiệp Hội sẽ chủ động, tích cực hơn nữa, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng tỉnh Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam."
 
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VĨNH

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội cần có giải pháp cụ thể để thực sự trở thành tổ chức nòng cốt, đi đầu trong việc xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, chất lượng cao, với số lượng và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Liên hiệp Hội và các Hội thành viên cần quan tâm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ; phát huy trí tuệ và sự sáng tạo của đội ngũ trí thức ở trong và ngoài tỉnh, nhất là những chuyên gia đầu ngành tham gia hoạt động tư vấn, phản biện đối với các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh và các chương trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục  và đào tạo… một cách khách quan trước khi trình Tỉnh ủy và UBND tỉnh quyết định.

Liên hiệp Hội chủ động phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam và các sở, ngành tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, cũng như phản biện các vấn đề được cộng đồng, xã hội quan tâm như: Phát triển của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch; tổng hợp các quy hoạch địa phương phù hợp với vùng Đồng bằng sông Cửu Long; dự án đường ven biển; vấn đề phát triển nguồn nhân lực, ứng phó biến đổi khí hậu; phát triển nông nghiệp xanh (nông nghiệp hữu cơ)...

Song song đó, Liên hiệp Hội cần phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia thực hiện một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ; vận động cán bộ, công chức, viên chức, trí thức và nhân dân đăng ký tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, cấp toàn quốc; Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam; đồng thời, phối hợp tổ chức tốt Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng hằng năm. Đồng thời, phấn đấu để tỉnh ngày càng có nhiều hỗ trợ phát triển thêm nhiều dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là các dự án học sinh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp...

Liên hiệp Hội cần tiếp tục đề xuất cơ chế, chính sách nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng của đội ngũ trí thức; tiếp tục phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh duy trì và thực hiện tốt hoạt động vinh danh tiến sĩ, tôn vinh trí thức nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 hằng năm nhằm biểu dương, tôn vinh những trí thức có nhiều nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học và có công trình khoa học được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao. Qua đó, tạo cầu nối và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa đội ngũ trí thức với các cơ quan Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức khác trên địa bàn.

TUẤN LÂM - VĂN XĨ

.
.
.