Thứ Sáu, 03/11/2023, 09:48 (GMT+7)
.

Ô tô điện chở khách sản xuất tại TP. Mỹ Tho

Đó là sáng chế của Kỹ sư (KS) Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Chánh Tân Đức (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) theo đơn đặt hàng của Bệnh viện Quân y 120 sử dụng để vận chuyển bệnh nhân trong nội bộ bệnh viện. 

Ô tô điện do KS Tùng sáng chế được đơn vị sử dụng đánh giá rất cao về tính năng sử dụng cũng như giá cả cạnh tranh so với xe điện nhập khẩu cùng loại.

Ô tô điện phiên bản mới của KS Nguyễn Thanh Tùng.
Ô tô điện phiên bản mới của KS Nguyễn Thanh Tùng.

Ngay sau khi giải pháp “Nghiên cứu chế tạo xe điện 4 bánh phục vụ khu vực nội bộ” được Sở Khoa học và Công nghệ xác nhận là kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước, KS Nguyễn Thanh Tùng tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời phiên bản ô tô điện dùng đưa đón khách du lịch với mẫu mã khá đẹp, tính năng vượt trội hơn so với phiên bản đầu tiên như: Tăng khối pin Lithium sắt phốt phát được thiết kế tăng từ 150A  lên 180A, tốc độ vận chuyển tối đa có thể đạt 50 km/giờ (tốc độ phiên bản cũ là 40km/giờ), xe có thể chở được 8 người. Đặc biệt, xe được thiết kế bộ phận kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth để theo dõi tình trạng pin (dung lượng).

Theo KS Tùng, phiên bản ô tô điện mới này có thể được sử dụng để vận chuyển, đưa đón khách tham quan, du lịch trong các khu du lịch, resort…“Tôi đã gửi hồ sơ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp giấy phép, biển số lưu hành cho xe điện do tôi sáng chế. Sau khi được cấp giấy phép, xe điện của tôi có thể được phép lưu hành trên đường, để vận chuyển hàng hóa (phiên bản ô tô điện dạng tải) cũng như cung cấp cho doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp lữ hành sử dụng để đưa đón khách tham quan, du lịch trong nội ô TP. Mỹ Tho theo chủ trương của UBND tỉnh” - KS Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm .

Bên cạnh sản xuất xe điện, KS Tùng còn thương mại hóa việc sản xuất khối pin Lithium sắt phốt phát (dùng để thay thế, dự phòng cho ô tô điện) với giá thành hợp lý để cung cấp cho các khu du lịch có sử dụng xe điện phục vụ du khách. Hiện tại, KS Tùng đã xuất bán khối pin 210A - 72V cho Khu resort Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) với giá 49 triệu đồng. Phía đối tác cho biết, sau khi sử dụng thử nghiệm có kết quả tốt, họ sẽ đặt mua thêm trên 100 khối pin lắp cho xe điện để phục vụ cho hoạt động của resort.

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.