YouTuber được Forbes vinh danh: Tôi muốn lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới
YouTuber ẩm thực Đồng Văn Hùng đang hướng đến sáng tạo nội dung đặc sắc hơn, vừa lan tỏa giá trị về gia đình, vừa góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách "30 Under 30 Asia" năm 2024, vinh danh những gương mặt trẻ châu Á đang tạo ra ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của họ. Ở hạng mục Media, Marketing & Advertising (Truyền thông, tiếp thị và quảng cáo), Việt Nam có một đại diện duy nhất là Đồng Văn Hùng (sinh năm 1996) - chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm.”
Nhân dịp này, chàng trai Thái Nguyên đã trò chuyện với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về cảm hứng sáng tạo từ căn bếp mộc mạc của mẹ.
Cảm hứng từ căn bếp của mẹ
- Là YouTuber ẩm thực duy nhất ở Việt Nam lọt top “30 Under 30” khu vực châu Á của Forbes, bạn có cảm xúc như thế nào?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Khi biết tin (ngày 16/5), tôi rất bất ngờ và hạnh phúc. Tôi không nghĩ là mình có thể lọt vào danh sách 30 người có tầm ảnh hưởng tích cực của hạng mục Media, Marketing & Advertising. Thật may mắn khi giữa vô vàn những bạn trẻ xuất sắc khác của châu Á, mình lại được chọn. Tôi rất biết ơn vì điều đó.
Tạp chí Forbes giới thiệu về Đồng Văn Hùng: Mỗi video đều khắc họa những trải nghiệm chân thực của hai mẹ con Hùng khi chuẩn bị bữa ăn, chăm sóc khu vườn và chia sẻ về cuộc sống giản dị ở nông thôn. |
Như thường lệ, mẹ tôi ra đồng từ sớm nên đến trưa, tôi mới thông báo cho mẹ tin vui này. Thực ra, mẹ cũng không hiểu Tạp chí Forbes là gì và tôi đã giải thích cho mẹ. Mẹ rất bất ngờ và bảo là “'mình cần phải cố gắng hơn nữa để làm video hay và ý nghĩa gửi đến mọi người.”
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đầu tiên đến mẹ và gia đình vì mẹ chính là nguồn cảm hứng, là động lực để tôi tạo ra kênh YouTube này cũng như sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Trong suốt quá trình xây dựng kênh, mẹ cũng luôn ủng hộ mọi quyết định của tôi.
Tôi cũng muốn cảm ơn những người theo dõi và tất cả mọi người đã dành tình cảm cho “Ẩm thực mẹ làm.” Nhờ sự ủng hộ, động viên đó mà tôi đã cố gắng nhiều hơn, đem đến nhiều nội dung độc đáo hơn. Và cuối cùng, tôi cảm ơn bản thân vì những nỗ lực trong suốt 5 năm qua.
Kênh YouTube hiện có hơn 1 triệu người đăng ký. (Ảnh chụp màn hình) |
- Bạn đã bắt đầu xây dựng và phát triển kênh “Ẩm thực mẹ làm” như thế nào?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Tốt nghiệp cấp 3, tôi quyết định không học đại học vì thấy mẹ quá vất vả. Tôi lên Hà Nội học việc rồi trở thành một nhiếp ảnh gia. Thi thoảng tôi mới tranh thủ về quê thăm mẹ. Thời gian đó, tôi luôn nhớ bữa cơm mẹ nấu, nhớ bát canh cua mà với tôi là ngon nhất trần đời.
Tháng 2/2019, tôi tập tành sáng tạo nội dung trên YouTube bằng món canh cua mẹ nấu. Video mẹ ra vườn hái rau, bắt cua về nấu nhanh chóng thu hút người xem.
Tôi chia sẻ video đầu tiên lên Facebook cá nhân, không dùng thủ pháp câu kéo kênh để tăng view. Những lượt xem mà video đó có được đều đến rất tự nhiên có lẽ, bởi nó chạm đến cảm xúc của nhiều người. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng lưu lại những hình ảnh giản dị khi mẹ ở trong bếp và tạo ra kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm.”
Đồng Văn Hùng chuẩn bị cho mẹ lên hình. (Ảnh: NVCC) |
- Trong quá trình xây dựng kênh, bạn đã gặp phải khó khăn gì và vượt qua thử thách như thế nào?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Để tạo nên thương hiệu “Ẩm thực mẹ làm,” hai mẹ con cũng gặp khá nhiều khó khăn.
Ban đầu, mẹ tôi bỡ ngỡ, ngại ngùng trước máy quay. Tôi bảo rằng: "Mẹ không phải diễn mà hãy cứ thoải mái, tự nhiên, làm những công việc mà hàng ngày mẹ vẫn làm."
Có những video cả hai mẹ con phải làm đi làm lại rất nhiều lần do quay hỏng hoặc đồ ăn hỏng. Có những lần đang quay thì bị mất điện, phải đợi từ chiều đến 12h đêm mới làm tiếp được. Mẹ tôi cũng lớn tuổi, việc phải quay đi quay lại nhiều lần khiến bà thấy mệt và không thoải mái.
Những hôm trời nắng nóng, hai mẹ con vẫn phải miệt mài nấu ăn trong bếp mà không thể bật quạt. Lý do là vì tiếng quạt sẽ lấn át tiếng động tự nhiên trong video.
Tôi tích cực động viên, cho mẹ xem hình ảnh trên video. Mẹ thấy tôi quay đẹp nên cũng tự tin hơn. Dần dần, các video được sản xuất thường xuyên, mẹ cũng quen với việc đứng trước máy quay.
Trước khi làm kênh YouTube này, mục tiêu của tôi đơn giản chỉ để lưu giữ lại những kỉ niệm của hai mẹ con. Nhưng thật bất ngờ, những video này lại được nhiều người khen và ủng hộ. Khi thấy sản phẩm của mình được đón nhận tích cực như vậy, tôi và mẹ vui đến nỗi trò chuyện suốt đêm không ngủ.
Để ẩm thực Việt vươn tầm thế giới
- Giữa muôn vàn kênh YouTube về ẩm thực hiện nay, theo bạn, điều gì tạo nên nét riêng biệt, hấp dẫn cho “Ẩm thực mẹ làm”?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Tôi nghĩ “Ẩm thực mẹ làm” là một trong những kênh đi đầu về ẩm thực và đồng quê tại Việt Nam. Không giống với nhiều kênh về nấu ăn khác, “Ẩm thực mẹ làm” không có nội dung giật gân, mẹ tôi không nấu những món cao lương mỹ vị.
Nội dung của kênh mộc mạc, xoay quanh cuộc sống làng quê với vườn rau, đồng lúa, mái nhà cũ kỹ và mâm cơm mẹ nấu. Cơm của mẹ toàn các món ăn thanh đạm như nộm đu đủ, rau lang xào tỏi, măng luộc chấm tương, cơm lam chấm muối vừng… nhưng khiến ai nấy khi xem cũng đều chất chứa một cảm giác hoài niệm, yên bình.
Tôi nghĩ chính sự mộc mạc và bình dị của các video clip đã chạm đến trái tim của người xem, tạo nên thành công cho kênh.
- Với những thành công ở hiện tại, bạn định hướng phát triển kênh của mình ra sao?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Hiện nay, kênh “Ẩm thực mẹ làm” không chỉ được người xem trong nước yêu thích mà còn có nhiều lượt theo dõi từ người dùng mạng xã hội ở nước ngoài.
Đầu năm 2021, video “Mẹ gói bánh chưng, làm bữa cơm tất niên đón Tết cổ truyền” được giới thiệu trên Fanpage YouTube có gần 100 triệu lượt theo dõi. Hai mẹ con đã vỡ òa cảm xúc, vui mừng xen lẫn tự hào.
Niềm vui bất ngờ ấy khiến tôi bắt đầu nhận thức về trách nhiệm quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực của đất nước ra thế giới. Tôi lên ý tưởng, hướng đến nội dung đặc sắc hơn, vừa lan tỏa giá trị về gia đình, vừa góp phần giới thiệu Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách.
Từ hình ảnh người mẹ tần tảo và căn bếp nhà thấm đượm tình yêu thương, Đồng Văn Hùng mong muốn lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới. (Ảnh: NVCC)
- Hiện nay, có nhiều bạn trẻ yêu thích công việc sáng tạo nội dung, anh có lời khuyên gì cho họ?
YouTuber Đồng Văn Hùng: Tôi muốn nhắn nhủ các bạn hãy theo đuổi đam mê hết mình, phải kiên trì rất nhiều, và không được nản chí. Tôi luôn tin vào câu nói “hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.”
- Xin cảm ơn Đồng Văn Hùng./.
Kênh “Ẩm thực mẹ làm” được Đồng Văn Hùng lập ra vào năm 2019 với mong muốn truyền tải hình ảnh người mẹ tần tảo, những bữa cơm đầy ắp tình yêu thương của mẹ và khung cảnh bình dị chốn làng quê Việt Nam. Nhân vật chính của kênh là bà Dương Thị Cường, mẹ của Hùng.
Năm 2020, kênh lọt đề cử hạng mục Hot YouTuber của năm tại WeChoice Awards 2020. Đồng Văn Hùng vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên trao bằng khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” năm 2021. Cùng năm, Hùng được Ban chấp hành Tỉnh đoàn tặng bằng khen “Gương mặt trẻ triển vọng Thái Nguyên.” Gần đây, Đồng Văn Hùng tiếp tục được tỉnh tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.”
Forbes giới thiệu về Đồng Văn Hùng: Mỗi video đều khắc họa những trải nghiệm chân thực của hai mẹ con Hùng khi chuẩn bị bữa ăn, chăm sóc khu vườn và chia sẻ về cuộc sống giản dị ở nông thôn. “Ẩm thực mẹ làm” cũng là đại diện Việt Nam hiếm hoi tham gia sự kiện FanFest YouTube 2020.
Theo Vietnam+ (TTXVN)