Thứ Sáu, 23/08/2013, 08:34 (GMT+7)
.

Anh Lữ Minh Trường:Từ đam mê đã tạo nên thương hiệu nông sản Việt Nam

Anh Lữ Minh Trường chỉ mới bước vào tuổi 29, bị khuyết tật ở đôi chân nhưng với lòng đam mê, người doanh nhân trẻ này đã tạo dựng, kinh doanh thành công các mặt hàng được chế biến từ nông sản Việt Nam mang tên CocoFoods. Hiện các sản phẩm mang thương hiệu CocoFoods không chỉ có mặt ở thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang thị trường của khoảng 10 nước trên thế giới.

Con đường đến với kinh doanh của anh Lữ Minh Trường cũng lắm gian nan với nhiều lần chịu cảnh trắng tay. Anh cho biết, năm 22 tuổi anh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Tài chính kế toán TP. Hồ Chí Minh và may mắn được Công ty đậu phộng Tân Tân nhận vào làm việc.

Ngoài thời gian đi làm, anh còn tranh thủ thời gian rãnh rỗi để làm thêm bên ngoài. Sau 2 năm làm việc vất vả, anh dành dụm được 20 triệu đồng. Vốn là người có “máu” kinh doanh, anh Trường quyết định lấy số tiền dành dùm được để hùn vốn với một số người bạn để kinh doanh các loại thuốc dùng trong nuôi tôm, chủ yếu là bỏ mối cho những người nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre. Nhưng chưa kịp lấy lại vốn thì những cơn bão đã làm cho nhiều người nuôi tôm ở Bến Tre phải chịu cảnh trắng tay và số tiền nợ anh Trường bị họ “xù” luôn.

Sau đó, anh Trường vẫn tiếp tục làm việc cho Công ty đậu phộng Tân Tân. Anh vừa làm việc vừa âm thầm viết dự án mở xưởng sản xuất bao bì, thùng giấy và dự án sản xuất đậu phộng nước cốt dừa cho riêng mình. Sau đó anh quyết định nghỉ làm ở Công ty đậu phộng Tân Tân sau 4 năm làm việc cho doanh nghiệp này.

Anh Lữ Minh Trường bên các sản phẩm mang thương hiệu CocoFoods.
Anh Lữ Minh Trường bên các sản phẩm mang thương hiệu CocoFoods.

Thất nghiệp, không tiền bạc, vốn liếng, anh Trường lại tiếp tục tham dự phỏng vấn và xin vào làm việc tại Công ty giấy Sài Gòn. Với kinh nghiệm và năng lực có được, anh Trường nhanh chóng được giám đốc của công ty nhận vào làm việc với mức lương khoảng 20 triệu đồng/tháng và với lời hứa sau 4 tháng làm việc nếu anh Trường giúp công ty củng cố ổn định một số bộ phận thì sẽ được công ty cho mượn vốn để thực hiện niềm đam mê của mình là mở xưởng sản xuất đậu phộng nước cốt dừa, nhưng anh Trường đã từ chối.

Anh Trường chia sẻ: “Cho tới giờ này, tôi vẫn không hề hối tiếc khi từ chối vào làm việc ở Công ty giấy Sài Gòn với các điều khoản mà với một số người sẽ là điều mơ ước. Bởi lúc đó, niềm khát khao kinh doanh, khát khao làm chủ chính mình đã lấn át tất cả. Nếu không có quyết định bước ngoặt từ thời điểm đó thì giờ này có lẽ tôi vẫn là người làm công ăn lương”.

Vẫn không từ bỏ lòng đam mê tạo dựng, kinh doanh thương hiệu sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam, anh Trường quyết định về quê ở TP. Mỹ Tho khởi nghiệp với dự án sản xuất đậu phộng nước cốt dừa mà mình đã ấp ủ từ lâu, với số vốn ban đầu chỉ có 19 triệu đồng mà anh vay mượn được từ bạn bè. Với số vốn ít ỏi, anh Trường phải mất 3 tháng đi đến các điểm thu mua ve chai để tìm mua các dụng cụ để lắp ghép thành trang thiết bị sản xuất với giá rẻ.

Anh Trường cho biết: “Thời điểm này, cơ sở chỉ sản xuất duy nhất sản phẩm đậu phộng nước cốt dừa, mỗi ngày chỉ làm được vài chục ký, bỏ mối cho các quán nhậu. Tích lũy dần kinh nghiệm, cơ sở cũng sản xuất thêm các loại đậu phộng chiên, phục vụ ngày càng nhiều đối tượng khách hàng hơn và dần dần mở rộng thị trường”.

Đến tháng 6-2012, cơ sở sản xuất đậu phộng nước cốt dừa Trường Tuấn đã chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Trường Tuấn (tọa lạc tại địa chỉ 220A, Đoàn Thị Nghiệp, Phường 5, TP. Mỹ Tho) với quy mô, công nghệ hiện đại, thị trường mở rộng và phát triển vững chắc hơn.

Tất cả các sản phẩm của công ty đều được đăng ký với thương hiệu CocoFoods với chủng loại đa dạng hơn rất nhiều, ngoài đậu phộng nước cốt dừa, đậu phộng chiên (mặt hàng truyền thống và chủ lực), công ty còn đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất mới để đa dạng hóa các mặt hàng ngũ cốc chế biến như: Đậu hòa lan tẩm bột Wasabi, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Hiện nhà máy của công ty đã đạt công suất tối đa 800 tấn sản phẩm/năm và đang tăng dần; theo dự kiến nhà máy sẽ đạt công suất 1.600 tấn/năm.

Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường khoảng 10 nước trên thế giới như: Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Campuchia, Singapore, Nigeria… Riêng thị trường nội địa, công ty có 15 nhà phân phối.

Theo anh Trường thì nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là lấy từ nguồn trong nước. Như vậy với các sản phẩm mang thương hiệu CocoFoods của Công ty TNHH Trường Tuấn đã góp phần tạo thêm một thương hiệu Việt có chất lượng, đang tạo được uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.

HỮU NGHỊ

.
.
.