Thứ Năm, 25/02/2016, 10:24 (GMT+7)
.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2016 tăng 0,42%

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2016 đã tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhu cầu mua sắm trong dịp tết khiến CPI tháng 2-2016 tăng cao.
Nhu cầu mua sắm trong dịp tết khiến CPI tháng 2-2016 tăng cao.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm tăng giá. Cụ thể:

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,98%, trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng đến 1,45%; Đồ uống và thuốc lá tăng 1,15%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,45%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; Giáo dục tăng 0,26%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,71%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,8%.

Có 3 nhóm hàng giảm giá gồm: Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41%; Giao thông giảm 3,96%; Bưu chính viễn thông giảm 0,16%.

Điểm dễ nhận thấy trong diễn biến giá cả tháng 2-2016 là hiệu ứng của các nhóm hàng phục vụ tết nguyên đán tăng giá. Tết khiến nhu cầu tiêu dùng, vui chơi giải trí của người dân tăng cao khiến một số nhóm hàng tăng giá mạnh trong đó rõ nét nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Ở chiều ngược lại, trong tháng cũng có một số nhóm hàng giảm mạnh như giao thông giảm 3,96% so với tháng trước do tác động của việc xăng dầu giảm giá mạnh, liên tục trong tháng.

VÂN ANH

.
.
.