Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại gặp khó
Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết vừa có văn bản “cầu cứu” gửi cơ quan chức năng do thiếu khả năng hoàn vốn tại dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, hiện trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại dự án là 6,75%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với bốn nhà tài trợ vốn với lãi luất 10,83%/năm.
Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh |
Theo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, việc chênh lệch lãi suất trên (3,93%/năm) sẽ khiến dự án không thể hoàn vốn vay, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ vốn chủ sở hữu, chi phí sử dụng vốn vay với tổng giá trị có thể lên đến 3.639 tỉ đồng.
Trong thời gian chờ đợi cơ quan chức năng quyết định, nhà đầu tư cho biết sẽ tiếp tục triển khai dự án bằng nguồn vốn chủ sở hữu (1.542 tỷ đồng). Tuy nhiên, nếu vấn đề lãi suất nêu trên không được giải quyết sớm, vốn vay tín dụng chậm giải ngân, dự án không thể hoàn thành vào năm 2020.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp thực tế bởi nếu chậm trễ trong việc giải ngân các khoản vay đầu tư, chủ đầu tư sẽ lo ngại mất vốn nếu tiếp tục, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án.
“Trong trường hợp các quy định pháp luật về lãi suất thay đổi, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ký phụ lục hợp đồng cập nhật, điều chỉnh làm cơ sở để triển khai giải ngân phần khối lượng chưa thực hiện của dự án” - công văn nêu rõ.
Liên quan đến dự án này, ngày 4-6, trả lời chất vấn của ĐBQH Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) về tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, đưa ra nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về thu xếp vốn. Theo đó, Bộ trưởng cam kết tới năm 2020 sẽ thông được cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận.
Trước đó, ngày 15-6, để gỡ vướng cho dự án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn với các ngân hàng trong nước để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng tín dụng, dự án tiếp tục gặp khó khăn.
(Theo plo.vn)