.

Thu hút đầu tư: Giao thông phải đi trước

Cập nhật: 20:36, 05/09/2018 (GMT+7)

Tiền Giang đã và đang thực hiện chủ trương phát triển nhanh hạ tầng giao thông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn lực đầu tư bên ngoài.

1. Mục tiêu tỉnh đặt ra là tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển từng vùng, liên vùng và toàn tỉnh. Nhìn một cách tổng thể, trong chiến lược phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông -Vận tải (GT-VT) chủ trì cùng với các đơn vị có liên quan phối hợp với Bộ GT-VT đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận; cầu Rạch Miễu 2; cầu Mỹ Thuận 2; nâng cấp mở rộng kinh Chợ Gạo giai đoạn 2; nâng cấp đồng bộ các công trình cầu trên Quốc lộ 1; xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Thân Cửu Nghĩa trên tuyến đường cao tốcTrung Lương - Mỹ Thuận; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30; dự án cải tạo nạo vét sông Cửa Tiểu, sông Soài Rạp, sông Vàm Cỏ…

Đường tỉnh 871B, đoạn nối với Cụm công nghiệp Gia Thuận (huyện Gò Công Đông) đang được thi công.
Đường tỉnh 871B, đoạn nối với Cụm công nghiệp Gia Thuận (huyện Gò Công Đông) đang được thi công.

Còn đối với từng vùng kinh tế -đô thị, tỉnh Tiền Giang cũng xác định đầu tư hạ tầng giao thông sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối nội vùng và liên vùng nên được tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đối với Vùng kinh tế - đô thị Trung tâm, trong kế hoạch phát triển sẽ tập trung triển khai dự án đường tỉnh 878; phối hợp trong việc đầu tư xây dựng tuyến kết nối trục đô thị TP. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang; đầu tư đường Lộ Dây Thép kết nối huyện Châu Thành với TX. Cai Lậy, đầu tư đường tỉnh 877 kết nối.

Trên cơ sở lợi thế, tiềm năng, nhất là lợi thế về phát triển công nghiệp và kinh tế biển, đối với Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, tỉnh Tiền Giang sẽ huy động nguồn vốn đầu tư vào các dự án quan trọng có tính liên kết vùng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển cả vùng như: Đường tỉnh 877C, đường tỉnh 877; nâng cấp đường huyện 18 thành đường tỉnh 872 và xây dựng cầu mới Đồng Sơn trên đường tỉnh 872 để kết nối với tỉnh Long An; đồng thời, đầu tư đường huyện 13 để đấu nối đường tỉnh 872 với đường tỉnh 873, nâng cấp đê Sông Tra thành đường giao thông để phát triển vùng trồng thanh long Đồng Sơn với Chợ Gạo. Bên cạnh đó, đầu tư hệ thống giao thông gắn với các tuyến phà qua huyện Tân Phú Đông và bến phà kết nối giữa huyện Tân Phú Đông với tỉnh Bến Tre.

Với lợi thế là vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đối với Vùng kinh tế - đô thị phía Tây, tỉnh sẽ chú trọng xây dựng một số cảng bến thủy nội địa hàng hóa trên các tuyến luồng chính quốc gia trên sông Tiền như: Cảng Phú Phong, Cái Thia - Hòa Khánh, Cảng tổng hợp Nông sản lương thực Hòa Hưng; đồng thời, phát triển các bến thủy có các cụm công nghiệp như: Kinh 28 và kinh Nguyễn Tất Thành, đầu tư cảng Mỹ Thuận trên cơ sở mặt bằng và kết cấu hạ tầng của bến phà Mỹ Thuận cũ nhằm phát triển cảng bến thủy nội địa. Chưa kể, tỉnh sẽ huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp mở rộng toàn tuyến đường tỉnh 865 để nâng cao năng lực kết nối giữa 3 tỉnh Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp; đồng thời, đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nội vùng và mang tính liên vùng.

2. Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó có việc đầu tư hạ tầng giao thông ở từng Vùng kinh tế - đô thị. Chẳng hạn, đối với Vùng Trung tâm, tuyến đường cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang thực hiện giai đoạn 1A với quy mô 2 làn xe, chiều dài 51,1 km. Hiện nhà đầu tư đã chuyển đủ kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.244 tỷ đồng để chi trả cho dân, đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 49,19/51,1 km, đạt hơn 96%. Đối với Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng kinh Chợ Gạo, hiện cũng đã hoàn thành giai đoạn 1. Bộ GT-VT đang nghiên cứu, xem xét sử dụng nguồn vốn từ Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam để sớm đầu tư thực hiện. Đồng thời, tỉnh đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GT-VT xem xét sử dụng nguồn vốn dự phòng trong Kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 của Chính phủ để sớm thực hiện dự án. Riêng các tuyến đường tỉnh trong vùng như 864, 866, 870... cũng đã được đầu tư nâng cấp trong thời gian qua. Hiện tại, các ngành, địa phương có liên quan đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư các tuyến mở rộng hoặc đầu tư mới đường Hùng Vương nối dài, đường Ấp Bắc, Lê Văn Phẩm giai đoạn 2…

Các tuyến đường tỉnh trong Vùng kinh tế - đô thị phía Tây như: 861, 863, 864, 865, 867... cũng đã được đầu tư, nâng cấp trải nhựa; hiện đang triển khai thi công đường huyện 60, dự kiến hoàn thành trong năm 2019; tuyến tránh đường tỉnh 868 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc) cũng đang thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 và đường tỉnh 878 cũng đang đầu tư xây dựng. Còn đối với Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, ngoài các tuyến đường giao thông chính được đầu tư, nâng cấp, thời gian qua tỉnh cũng đã đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác bến phà Tân Long kết nối đường tỉnh 877 (huyện Gò Công Tây) và đường tỉnh 877B (huyện Tân Phú Đông); triển khai thi công đường tỉnh 871B (bổ sung đoạn nối với Cụm công nghiệp Gia Thuận và hệ thống chiếu sáng toàn tuyến), dự kiến hoàn thành trong năm 2018 và triển khai thi công đường tỉnh 872B từ Quốc lộ 50 đến đường tỉnh 877, dự kiến hoàn thành trong năm 2019...

A.P

.
.
.