.

Gạo Vinh Hiển và câu chuyện xây dựng thương hiệu

Cập nhật: 14:13, 05/04/2019 (GMT+7)

Từ việc sản xuất gạo cung ứng cho doanh nghiệp và bán lẻ tại các chợ, Công ty TNHH Vinh Hiển đã từng bước xây dựng thương hiệu gạo để chinh phục người tiêu dùng.

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Bắt đầu gia nhập thị trường lúa - gạo từ những năm 90 của thế kỷ XX, Công ty TNHH Vinh Hiển lúc bấy giờ chỉ là hộ kinh doanh hoạt động mua bán gạo đơn thuần.

Để đánh dấu bước tiến trong sản xuất, kinh doanh, năm 2000 công ty đầu tư xây dựng nhà máy xay xát gạo, trang bị các loại máy móc, mở rộng nhà xưởng và trở thành một trong những nhà máy xay xát gạo lớn nhất khu vực phía Đông của tỉnh.

Để góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, năm 2010 công ty quyết định xây dựng nhà máy xay xát độc lập với nhà máy lau bóng gạo.

Đồng thời, công ty xây dựng thêm hệ thống kho bãi có sức chứa hơn 3.000 tấn lúa, phục vụ việc dự trữ và bảo quản lúa - gạo cho nông dân.

Đó là những bước đi đầu tiên đánh dấu sự ra đời của thương hiệu gạo Vinh Hiển.

Công ty TNHH Vinh Hiển chú trọng xây dựng thương hiệu hạt gạo.
Công ty TNHH Vinh Hiển chú trọng xây dựng thương hiệu hạt gạo.

Theo ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc công ty, giữa năm 2014, công ty đầu tư lắp đặt hệ thống tách màu sortex và trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại khu vực Gò Công áp dụng công nghệ tiên tiến này.

Song song đó, công ty tiếp tục đầu tư hệ thống sấy lúa nhằm tăng công suất sấy 320 tấn/ngày và kho trữ lúa lên đến hơn 8.000 tấn.

Đặc biệt, cuối năm 2015 là dấu mốc đáng nhớ đối với thương hiệu gạo Vinh Hiển.

Từ những trăn trở và khát vọng làm giàu, công ty đã quyết tâm xây dựng thương hiệu nhằm nâng tầm giá trị hạt gạo ở vùng Gò Công.

Ông Danh chia sẻ: “Từ việc sản xuất gạo không có thương hiệu dẫn tới lợi nhuận thấp, cộng thêm ý nghĩ làm sao xây dựng thương hiệu gạo Gò Công để nhiều người biết đến đã thôi thúc tôi bắt tay vào xây dựng thương hiệu hạt gạo”.

Có thể nói, quá trình xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là dễ dàng, trong đó khó nhất vẫn nằm ở khâu đầu ra.

Để làm được điều này, việc làm trước tiên của công ty là xây dựng vùng nguyên liệu.

Theo đó, công ty đã liên kết với các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Gò Công Tây để thực hiện Cánh đồng lớn.

Qua 3 năm thực hiện, công ty đã tạo được chuỗi liên kết với nông dân, với diện tích khoảng 400 ha, góp phần đảm bảo đầu ra cho người tham gia.

Trong đó, để tạo ra sản phẩm an toàn, công ty xây dựng vùng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP lên đến 30 ha.

Tới đây, công ty sẽ tiếp tục liên kết để sản xuất thêm 50 ha lúa theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đi đôi với quá trình xây dựng vùng nguyên liệu, công ty cũng đẩy mạnh hệ thống phân phối sản phẩm đến khắp các tỉnh miền Nam và cả nước.

CHINH PHỤC NGƯỜI TIÊU DÙNG

Theo ông Danh, hiện nay việc sản xuất và bán gạo theo kiểu truyền thống ngày càng khó khăn, do đó xây dựng thương hiệu là một trong những hướng đi tất yếu.

Ở khu vực Gò Công, Vinh Hiển là công ty tiên phong xây dựng thương hiệu gạo.

Theo đánh giá, hiện thị trường tiêu thụ gạo nội địa còn tiềm năng lớn, do đó công ty chủ yếu đánh mạnh vào thị trường này.

Cũng theo ông Danh, hiện người tiêu dùng đã bắt đầu hướng đến những loại gạo có thương hiệu.

Nếu năm 2015, mỗi tháng công ty cung ứng chỉ khoảng 30 tấn gạo thương hiệu, thì năm 2019 số lượng gạo cung ứng đã lên đến khoảng 300 tấn và trong tương lai sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Hiện những loại gạo thế mạnh của công ty như: VD20, OM4900, Nàng hoa 9… đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với quyết tâm xây dựng thương hiệu, đến nay, gạo Vinh Hiển đã từng bước tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng và hiện đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước với nhiều đại lý phân phối.

Đặc biệt, sản phẩm của công ty đã chính thức có mặt tại hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh từ năm 2018.

Ông Danh chia sẻ: “Đầu năm 2017, gạo Vinh Hiển không còn bán thông qua hình thức ký gửi, mà đã được các đại lý tiếp nhận. Năm 2018, gạo Vinh Hiển đã có mặt tại hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh, với trung bình mỗi tháng công ty cung ứng cho siêu thị này khoảng 120 tấn. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến vượt bậc của gạo Vinh Hiển trên thị trường”.

Nói về những dự định sắp tới, ông Danh cho biết, công ty sẽ tiếp tục xây dựng vững chắc thương hiệu gạo Vinh Hiển để sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến, đặc biệt là vào được những siêu thị lớn trên cả nước.

Quá trình xây dựng thương hiệu phải đi đôi với uy tín, chất lượng cũng như phương châm mà công ty đề ra.

M. THÀNH

.
.
.