.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Nguồn vốn đầu tư lại gặp khó

Cập nhật: 17:05, 25/09/2019 (GMT+7)

(ABO) Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh Tiền Giang cùng nhà đầu tư đã rất nỗ lực trong tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn vốn, nhưng đến nay, vấn đề tài chính cho Dự án lại vướng mắc, do những yêu cầu từ các ngân hàng tài trợ.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng trên công trình Dự án cùng nhà đầu tư. Ảnh: M.Thành

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) được Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (UBND tỉnh) phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, tổng vốn đầu tư Dự án là 12.668 tỷ đồng; trong đó: nguồn vốn BOT là 10.482 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỷ đồng.

Để có đủ nguồn vốn triển khai Dự án, thời gian qua UBND tỉnh đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương đề nghị sớm xem xét, hỗ trợ bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án (2.186 tỷ đồng). Bên cạnh đó, thực hiện chức năng cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án, UBND tỉnh Tiền Giang đã chủ trì nhiều buổi làm việc với các Bộ, ngành trung ương, Ngân hàng nhà nước, các Ngân hàng cung cấp tín dụng và Nhà đầu tư, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - gọi tắt là Doanh nghiệp dự án (DNDA) để tháo gỡ các vướng mắc về vốn đầu tư.

Cụ thể, tại cuộc họp ngày 21/8/2019, giữa UBND tỉnh, DNDA và các ngân hàng tham gia tài trợ; đã thống nhất phương án tăng vốn tự có của nhà đầu tư từ 2.787 tỷ đồng lên 3.400 tỷ đồng. Các ngân hàng tham gia tài trợ 5.800 tỷ đồng, phần vốn còn lại 1.282 tỷ đồng, các ngân hàng sẽ báo cáo Ngân hàng nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết.

Đến ngày 05/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng tiếp tục chủ trì buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, DNDA và các Ngân hàng tham gia tài trợ (gồm Vietinbank, BIDV, Agribank) để giải quyết các vướng mắc về vốn của Dự án (theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trong buổi làm việc tại Tiền Giang ngày 27/8/2019).

Qua cuộc họp, Vietinbank (ngân hàng đầu mối) cam kết cung cấp tín dụng 3.300 tỷ đồng, BIDV cam kết cung cấp 1.500 tỷ đồng và Agribank là 1.000 tỷ đồng. Các Ngân hàng này sẽ họp để thống nhất phát hành báo cáo thẩm định chung trước ngày 13/9/2019, sau đó sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt tín dụng theo quy trình nội bộ của các Ngân hàng và tiến hành đàm phán Hợp đồng tín dụng và ký kết trong tháng 9/2019. Riêng DNDA cam kết sẽ huy động đủ 3.400 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Về số vốn còn thiếu 1.282 tỷ đồng: UBND tỉnh đã có Văn bản số 3863/UBND-KTTC ngày 06/9/2019 và Văn bản số 4030/UBND-KTTC ngày 18/9/2019 đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm chỉ đạo về nguồn huy động tín dụng đối với phần hạn mức còn thiếu này, nhằm đủ cơ sở cho các Ngân hàng cho vay hợp vốn hoàn thành báo cáo thẩm định chung và ký kết Hợp đồng tín dụng trong tháng 9/2019.

a
Công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thật sự khẩn trương do vướng mắc về nguồn vốn. Ảnh: M.Thành

Tuy nhiên, theo báo cáo của DNDA thì đến nay vẫn chưa nhận được văn bản phê duyệt và thông báo việc cấp tín dụng cho Dự án từ Ngân hàng đầu mối (Viettinbank) nên chưa đủ cơ sở để đàm phán hợp đồng tín dụng của Dự án, chậm so với kế hoạch hoàn thành trước ngày 13/9/2019 mà các bên đã thống nhất.

Đồng thời 3 Ngân hàng cung cấp tín dụng lại đặt ra các yêu cầu sau: DNDA phải giải ngân tiếp để đủ 3.400 tỷ đồng thì Ngân hàng mới giải ngân phần vốn tín dụng cho vay. Tỷ lệ giải ngân tạm ứng hợp đồng thi công tối đa 10% giá trị hợp đồng. (theo quy định của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng thì giá trị tạm ứng hợp đồng thi công tối thiểu là 10% và tối đa là 50% giá trị hợp đồng).

Dù nhà đầu tư đã thống nhất tăng vốn tự có từ 2.787 tỷ đồng lên đến 3.400 tỷ đồng nhưng hiện nay Ngân hàng tài trợ lại yêu cầu tăng lên 3.800 tỷ đồng (với lý do không tính bao gồm lãi vay được nhập gốc đối với phần vốn Nhà đầu tư huy động trong thời gian thi công khoảng 323 tỷ đồng). Như vậy phần vốn tự có của Nhà đầu tư theo yêu cầu của Ngân hàng sẽ tăng lên tương ứng 36% vốn BOT, trong khi Biên bản thỏa thuận ngày 05/9/2019  các bên đã thống nhất tăng vốn tự có của nhà đầu tư lên mức là 3.400 tỷ đồng. Ngoài ra các ngân hàng tài trợ chỉ giải ngân nguồn vốn tín dụng song song với nguồn vốn Ngân sách Nhà nước tham gia dự án.

Với các điều kiện trên của Ngân hàng tài trợ, đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư và DNDA, không đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và tinh thần làm việc tại các cuộc họp trước đó.

Đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính cho nhà đầu tư :

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, Dự án có 3.292 hộ dân bị ảnh hưởng. Để có mặt bằng triển khai Dự án, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Tiền Giang đã tập trung quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.Tỉnh đã ứng ngân sách địa phương năm 2019 với số tiền là 278,35 tỷ đồng để chi trả đền bù cho các hộ dân. Đến nay, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính cho DNDA tổ chức thi công xây dựng công trình.
 

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, sau 6 tháng kể từ khi tiếp nhận cơ quan nhà nước có thẩm quyền Dự án từ Bộ Giao thông - Vận tải, Tiền Giang đã tập trung mọi nguồn lực, đôn đốc quyết liệt tất cả các công việc có liên quan để triển khai Dự án, nhằm đảm bảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, các điều kiện về mặt bằng thi công, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh đã được Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh và DNDA hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thi công Dự án ngoài công trường vẫn chưa thực sự khẩn trương, do cái khó lớn nhất là nguồn vốn cho Dự án vẫn chưa được khơi thông.

Nhằm đảm bảo Dự án thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.186 tỷ đồng cho Dự án trong năm 2019 để đảm bảo phương án tài chính.

Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm chỉ đạo các Ngân hàng cung cấp tín dụng khẩn trương hoàn thành việc đàm phán để ký lại Hợp đồng tín dụng cho Dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng tạo điều kiện cho DNDA tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; đồng thời có phương án để đảm bảo thu xếp đủ vốn tín dụng đối với phần kinh phí còn thiếu của Dự án là 1.282 tỷ đồng.

DUY SƠN

 

.
.
.