Thứ Năm, 27/02/2020, 10:04 (GMT+7)
.

Khởi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu

(ABO) Sáng 27-2, tại Nhà Văn hóa xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè), Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp 01 (XL01) - Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Mô hình cầu Mỹ Thuận 2.
Mô hình cầu Mỹ Thuận 2.

Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 đã được Bộ GT-VT phê duyệt.

Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỉ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Ban Quản lý dự án 7, cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè); điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao Quốc lộ 80, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Tổng chiều dài tuyến là 6,61km. Hướng tuyến từ điểm đầu dự án đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80.

Lễ trao hợp đồng thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, gói thầu XL01.
Lễ trao hợp đồng thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, gói thầu XL01.

Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang là 4,33km, phía Vĩnh Long 0,4km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rồng nền đường 32,25m.

Phần cầu chính dài 1.906 m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch.

Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

A.PHƯƠNG - M. THÀNH

.
.
.