.

Huyện Chợ Gạo: Sống tốt với nghề "làm đẹp cho đời"

Cập nhật: 15:29, 08/07/2020 (GMT+7)

Bên cạnh việc trồng và chăm sóc mai vàng  phục vụ Tết Nguyên đán hằng năm, thời gian gần đây nghề kinh doanh phôi mai đang được nhiều nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang quan tâm. Nghề kinh doanh này đã giúp tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Anh Lê Văn Mười  (ấp Hòa Thới) bên những phôi mai vàng chuẩn bị xuất bán cho khách hàng.
Anh Lê Văn Mười (ấp Hòa Thới) bên những phôi mai vàng chuẩn bị xuất bán cho khách hàng.

Thời gian gần đây, mô hình kinh doanh phôi mai được nhiều nông dân tại các xã Hòa Định, Xuân Đông lựa chọn. Nhiều lao động trước đây phải đi làm thuê, thì nay chọn nghề ki­nh doanh phôi mai vàng và đã ổn định cuộc sống.

Từng đi làm thuê cho các vựa thanh long ở tỉnh Long An, nhưng gần 1 năm nay, anh Lê Văn Mười (ấp Hòa Thới, xã Hòa Định) kết hợp với các thành viên trong gia đình chuyển sang kinh doanh phôi mai vàng bán cho những người kinh doanh, thích chơi kiểng. Để có những phôi mai vàng ưng ý và đáp ứng thị hiếu người mua, anh phải tìm mua mai tại các vườn mai ở tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và các huyện trong tỉnh, sau đó vận chuyển về cắt tỉa bớt cành, làm gốc...

Anh Mười cho biết, những phôi mai vàng có thân cao từ vài tấc đến trên 1 m. Đối với nghề kinh doanh phôi mai vàng, khâu làm gốc rất quan trọng, chú ý thực hiện các công đoạn gọt giũa để có đế mai đẹp thu hút người mua.

Sau khi hoàn thành các công đoạn làm phôi mai, anh Mười còn thực hiện các clip để đăng tải trên Youtube. Qua cách làm này, anh tìm được nhiều khách hàng ở nhiều nơi trong cả nước, tập trung nhiều ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Trung bình mỗi tháng, gia đình anh bán gần 1.000 phôi mai, mang lại thu nhập từ 9 - 10 triệu đồng. Từ đó, cuộc sống gia đình ổn định hơn.

Giống như anh Mười, gia đình anh Nguyễn Văn Bi (ngụ cùng ấp) cũng tham gia kinh doanh phôi mai được gần 1 năm. Anh Bi cho biết, trước đây làm nghề kinh doanh hoa kiểng, qua tìm hiểu trên Internet và anh em làm nghề đi trước, anh thấy mô hình kinh doanh này khá phù hợp nên chuyển sang kinh doanh phôi mai.

Với kinh nghiệm từ nghề mua bán hoa kiểng, anh Bi thuận lợi hơn trong việc xử lý các phôi mai để vừa có dáng, vừa có đế đẹp. Anh Bi kinh doanh phôi mai với đầy đủ kích cỡ mini, tầm trung, lớn và có đầy đủ các loại mai như mai vàng, mai tứ quý, mai nu Gò Công… Các loại mai của anh được chào bán trên Youtube có giá trung bình từ 200 ngàn đồng đến trên 10 triệu đồng/cây.

Anh Bi cho biết, với công việc này, anh đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều thành viên trong gia đình. Đặc biệt, vào các đợt cao điểm, anh đã tạo thêm việc làm cho một số lao động thời vụ với mức thu nhập 300 ngàn đồng/ngày. Công việc kinh doanh phôi mai các loại đã giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định.

Hiện tại, chỉ riêng trên địa bàn các ấp Hòa Thới, Long Định của xã Hòa Định ước tính có gần 15 hộ kinh doanh phôi mai cung cấp cho nhiều nơi trong cả nước. Công việc này đang giúp nhiều lao động nhàn rỗi có việc làm và thu nhập ổn định.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, giữ chữ tín, mô hình kinh doanh phôi mai tại huyện Chợ Gạo đang tiếp tục phát triển, từng bước nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân, góp phần vào công tác xóa khó, giảm nghèo ở địa phương.

NGỌC XUYÊN

.
.
.