.

Tiền Giang: Xây dựng cơ bản khởi sắc

Cập nhật: 08:56, 07/07/2020 (GMT+7)

Dù chịu ảnh hưởng của hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19, nhưng đến hết quý II-2020, công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan.

Trước tác động kép của hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản là một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh lựa chọn trong kịch bản tăng trưởng kinh tế thời gian tới.

Tiến độ thi công Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang đang được đảm bảo.
Tiến độ thi công Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang đang được đảm bảo.

TỶ LỆ GIẢI NGÂN VỐN CAO

Đến cuối tháng 6-2020, huyện Gò Công Đông là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao. Năm 2020, UBND huyện Gò Công Đông làm chủ đầu tư 85 dự án, công trình được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công, gồm 55 công trình chuyển tiếp và 30 công trình khởi công mới với tổng nguồn vốn được giao trên 257 tỷ đồng. Đến cuối tháng 6-2020, tổng giá trị giải ngân đạt hơn 177 tỷ đồng, đạt 68,9%.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Trần Văn Thành, nhằm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn được giao trong năm, huyện đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn từ một số công trình thừa vốn sang các công trình có nhu cầu để thanh toán các khối lượng hiện hành, đảm bảo đến ngày 30-11 địa phương giải ngân hết 100% vốn. Từ kinh nghiệm tích lũy qua các năm, huyện nhận thấy, để đẩy nhanh công tác xây dựng cơ bản trước hết phải chuẩn bị hồ sơ đầu tư, đấu thầu đến khâu giải phóng mặt bằng. Trong giai đoạn thi công, huyện tập trung vào khâu kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ.

Năm 2020, nguồn vốn đầu tư công ở tỉnh hơn 5.715 tỷ đồng, tăng 37,4% so với năm 2019, trong đó nguồn vốn tăng thu, kết dư và huy động khác khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là năm nguồn vốn đầu tư công ở tỉnh cao nhất. Theo UBND tỉnh, đến ngày 30-6, tổng giá trị khối lượng đầu tư công ước thực hiện 3.140 tỷ đồng, giá trị giải ngân ước đạt 2.855 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch, khối lượng tăng 1,9 lần so với cùng kỳ.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh, đến thời điểm này, địa phương đã giải ngân được khoảng 50% tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản tỉnh giao và nguồn vốn của huyện. Để đạt được kết quả này, công tác chỉ đạo đã được huyện tập trung cùng với việc kiểm tra. “Trong năm nay, chúng tôi thường xuyên làm việc với Kho bạc Nhà nước và được sự hỗ trợ của Kho bạc Nhà nước về kết quả giải ngân của từng dự án theo từng tháng. Trên cơ sở đó, huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn” - đồng chí Nguyễn Quốc Thanh cho biết thêm.

Bên cạnh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản tại các địa phương đạt tỷ lệ cao, tiến độ thực hiện các dự án, công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh hiện cũng được đảm bảo. Cụ thể, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang có vốn đầu tư 2.350 tỷ đồng đang được đảm bảo tiến độ thi công so với kế hoạch, khối lượng thực hiện cả dự án đến nay đạt 28%. Dự kiến, đến cuối tháng 10-2020, dự án sẽ hoàn thành thi công phần khung và đưa vào vận hành vào cuối tháng 11-2021.

Dự án mở rộng Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang giai đoạn 1 cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; trụ sở làm việc 8 sở, ngành khối lượng thi công đạt 35%. Song song đó, tiến độ xây dựng các cây cầu chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm: Cầu Vàm Trà Lọt, cầu Ngũ Hiệp, cầu Bình Xuân hiện đạt tiến độ từ 40% - 45%. Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10-2020.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản nhằm đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn (ảnh trên).  Tiến độ xây dựng cầu Ngũ Hiệp  hiện đạt khoảng 45% (ảnh dưới).  Ảnh: MINH THÀNH
Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản nhằm đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn (ảnh trên). Tiến độ xây dựng cầu Ngũ Hiệp hiện đạt khoảng 45% (ảnh dưới). Ảnh: MINH THÀNH

PHẤN ĐẤU GIẢI NGÂN 100% VỐN TRONG THÁNG 11

Theo UBND tỉnh, để phấn đấu đến cuối tháng 11-2020 giải ngân 100% vốn đầu tư công, những tháng còn lại, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo khẩn trương tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình trong kế hoạch. Đặc biệt, các công trình trường học phải hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học mới 2020 - 2021, công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.  Đồng thời, có kế hoạch giải ngân cho từng dự án; yêu cầu nhà thầu thi công cam kết tiến độ giải ngân đối với từng dự án. Trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết, tỉnh sẽ xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, thời gian còn lại, các chủ đầu tư, nhà thầu phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong công tác thi công. Các công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh phải hoàn thành đúng tiến độ. Hiện đang bắt đầu mùa mưa, do đó các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, có giải pháp thi công để đảm bảo tiến độ trong mùa mưa. Hiện còn một số dự án đến nay chưa đấu thầu xong, các chủ đầu tư khẩn trương tiến hành thực hiện công việc này. Các công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới còn khá nhiều, các địa phương phải tập trung quyết liệt cho các công trình này để kịp cho việc ra mắt nông thôn mới.

“Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh, các địa phương cần tập trung cho công tác này. Đặc biệt là đường tỉnh 878, huyện Tân Phước phải giải quyết trong năm nay để khi nối với đường cao tốc thì sẽ kết nối được với Khu công nghiệp Long Giang. Nếu không giải phóng được mặt bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với các công trình còn lại” - đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

M. THÀNH

.
.
.