.

Huyện Tân Phước: Không phát sinh nợ đọng trong đầu tư công

Cập nhật: 14:54, 05/08/2020 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác đầu tư công trung hạn, góp phần thay đổi diện mạo của “vùng đất phèn”, tạo tiền đề đưa kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Công viên 27-8 (thị trấn Mỹ Phước) là một trong những công trình đầu tư công tiêu biểu của huyện Tân Phước  trong nhiệm kỳ qua.
Công viên 27-8 (thị trấn Mỹ Phước) là một trong những công trình đầu tư công tiêu biểu của huyện Tân Phước trong nhiệm kỳ qua.

HĐND huyện Tân Phước đã thông qua các nghị quyết về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện, gồm 138 công trình, với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 686 tỷ đồng. Trong đó, các công trình thực hiện từ nguồn ngân sách huyện làm chủ đầu tư là 654,2 tỷ đồng, các công trình từ nguồn vốn nông thôn mới (NTM) giao cho xã làm chủ đầu tư là 31,8 tỷ đồng.

Căn cứ theo kế hoạch phân phối vốn hằng năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu UBND huyện phê duyệt danh mục các công trình và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy trình đầu tư xây dựng. Theo đó, các công trình thực hiện đầu tư công theo nghị quyết của HĐND huyện đều được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ.

Cũng theo đồng chí Đỗ Vũ Thuận, công tác đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Tân Phước sẽ có 172 công trình, với tổng vốn đầu tư trên 1.330 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (đối với vùng phía Tây), HĐND huyện sẽ đề xuất cấp trên bổ sung vốn đầu tư công để đầu tư các công trình trọng điểm phát triển kinh tế vùng của huyện, như đường Bắc Đông (ĐH.40) giai đoạn 2, đường Nam Trương Văn Sanh (ĐH.42) giai đoạn 2, đường Nam Tràm Mù (ĐH.41) giai đoạn 2, đường Nguyễn Tấn Thành, đường Cà Dăm… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Về các công trình huyện làm chủ đầu tư, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành 89 công trình (còn 2 công trình đường Nam kinh Trương Văn Sanh và đường Đông kinh 17 chuyển sang năm 2021). Các công trình do UBND các xã làm chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2020.

Tất cả công trình triển khai đều được thanh toán theo đúng tiến độ công trình, không phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Các công trình được phê duyệt, quyết toán công trình hoàn thành đúng theo các thông tư của Bộ Tài chính về quyết toán công trình hoàn thành.

Các công trình được đầu tư xây dựng trong 5 năm qua góp phần đưa huyện Tân Phước từng bước được hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình giao thông, trường học, trạm y tế, với những công trình nổi bật như: Hoàn thành 12/12 trạm y tế ở các xã, thị trấn; công trình Công viên 27-8, công trình Nâng cấp tuyến đường vào Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Phước, góp phần đưa thị trấn Mỹ Phước đạt các tiêu chí của đô thị loại V; các công trình phục vụ xây dựng NTM như xây dựng cầu bắc qua Trạm Y tế xã Phước Lập, sửa chữa Trường Tiểu học Phước Lập, Nhà Văn hóa các xã… Nhiều công trình nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân do đem lại hiệu quả thiết thực, gắn liền với nhu cầu của người dân.

Qua thực hiện hiệu quả công tác đầu tư công, các công trình mới được hoàn thiện đã tạo diện mạo mới cho “vùng đất phèn” Tân Phước khang trang hơn, hiện đại hơn, đáp ứng yêu cầu thực tế. Đó là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Phước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng chí Đỗ Vũ Thuận, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Phước, cho biết: “HĐND huyện ban hành các nghị quyết về đầu tư công trong giai đoạn 2016 - 2020 đã đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển trên địa bàn huyện. Các công trình đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, phục vụ nhu cầu của nhân dân, góp phần đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra”.

PHAN CAO

.
.
.