.

Tiền Giang tăng tốc sản xuất, đẩy mạnh nguồn cung rau màu

Cập nhật: 08:26, 28/07/2021 (GMT+7)

Nguồn cung các loại rau màu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện rất dồi dào, chưa kể các hợp tác xã (HTX) cũng đang nỗ lực tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong thời gian các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Lượng cung ứng các mặt hàng nông sản, trong đó chủ yếu là rau màu, tăng khá cao và cũng chưa xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ.

NGUỒN CUNG DỒI DÀO

Ghi nhận thực tế cho thấy, các HTX khu vực phía Đông của tỉnh không ngừng khắc phục khó khăn, tăng cường sản xuất rau màu để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, mà trọng điểm là thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Các HTX tăng cường sản xuất rau màu.
Các HTX tăng cường sản xuất rau màu.

Theo đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) tỉnh Tiền Giang Võ Văn Lập, hiện nay trên địa bàn các xã: Yên Luông, Bình Tân, Long Bình, Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây); Bình Nghị, Tân Đông, Tân Tây (huyện Gò Công Đông); Long Thuận, Long Chánh (TX. Gò Công); các vùng sản xuất rau màu nằm trong vùng sản xuất của các HTX như: Phú Quới, Hòa Thạnh, Thạnh Hưng, Bình Nghị, Tân Đông, Tân Tây, Rau an toàn Gò Công…, nhìn chung nông dân đang sản xuất tập trung các loại rau cải ăn lá, các loại bầu bí, mướp, các loại rau gia vị như hành lá, ngò rí… Sản phẩm rau màu của các HTX được thu hoạch nhiều đợt, một số đang xuống giống, được nông dân chăm sóc nên các loại rau xanh tốt… đảm bảo thu hoạch, cung ứng thường xuyên cho HTX.

Qua trao đổi một số nông dân và lãnh đạo HTX, việc sản xuất của nông dân được duy trì thường xuyên, giá các loại rau đã tăng từ 20% - 50% tùy loại, nông dân cũng ý thức cao trong phòng dịch như không tập trung đông người, đảm bảo đeo khẩu trang. Trao đổi một số HTX cho thấy, lượng rau tiêu thụ hiện đã tăng lên gấp 3 - 5 lần so với bình thường, thậm chí các doanh nghiệp ký kết với HTX yêu cầu số lượng không giới hạn.

Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Quới (xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây) cho biết, HTX luôn duy trì lượng công nhân sản xuất từ 30 người trở lên (được test thường xuyên 3 ngày/lần, sản xuất từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Lượng rau hằng ngày xuất bán của HTX cũng đa dạng, từ rau, củ, quả đến rau gia vị, với sản lượng cung ứng hằng ngày từ 5 - 7 tấn.

HTX cũng đã bao tiêu hết lượng rau của thành viên và nông dân lân cận. Ngoài ra, HTX cũng muốn mở rộng trên các vùng sản xuất của các xã lân cận trên cây lúa, chăn nuôi. Đặc biệt, HTX mở cửa hàng liên kết với Công ty Vissan và các đơn vị khác đem nguồn thịt theo, gà, cá và các nhu yếu phẩm cần thiết về phục vụ nhân dân. Bắt đầu ngày 22-5, HTX sẽ phối hợp với các ngành huyện mở phiên chợ cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nông dân tại xã Bình Tân và sẽ luân phiên mở tại các xã trên địa bàn huyện Gò Công Tây.

Nhiều HTX khác cũng có lượng tiêu thụ rau màu tăng cao trong thời gian gần đây. Đại diện HTX Rau an toàn Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) cho biết thêm, HTX cung ứng hàng hóa đa dạng từ rau, củ, quả đến các loại rau gia vị, sản lượng hiện đã tăng từ 6 - 10 tấn/ngày. Tương tự, HTX Rau an toàn Gò Công (xã Long Hòa, TX. Gò Công) cũng đang duy trì sản xuất lượng hàng hóa tăng hơn ngày thường từ 30% - 50% tùy loại, công nhân được test đầy đủ nhưng hiện tại có tình trạng thiếu nhân công làm việc do ngại dịch bệnh…

CHƯA TỒN ĐỌNG, ÙN Ứ

Trên bình diện tổng thể, theo đánh giá của Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, riêng mặt hàng rau, tỉnh hiện có khoảng 4.886 ha đang sinh trưởng và phát triển bình thường. Sản lượng rau màu thu hoạch được phân bổ đều trong tháng. Theo đó, sản lượng rau màu dự kiến thu hoạch trong tháng 7-2021 khoảng 62.000 tấn. Từ đầu tháng 7 đến nay đã cho thu hoạch và tiêu thụ khoảng 39.598 tấn, sản lượng còn lại trong tháng khoảng 22.402 tấn. Dự kiến trong tháng 8-2021, Tiền Giang tiếp tục thu hoạch khoảng 60.000 tấn rau các loại.

Nhìn chung, nông dân đang vào sản xuất chính vụ tập trung trên các loại rau cải ăn lá, các loại bầu bí, mướp, các loại rau gia vị như hành lá, ngò rí… hiện đã thu hoạch nhiều đợt, một số đang xuống giống, được nông dân chăm sóc tốt nên các loại rau xanh tốt, đạt tiêu chuẩn an toàn…

Thông tin từ Sở NN-PTNT cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 18 HTX chuyên sản xuất rau màu với 796 thành viên, với diện tích sản xuất 350 ha (của thành viên), sản lượng khoảng 5.000 tấn rau các loại, tập trung nhiều nhất tại vùng sản xuất rau trọng điểm của tỉnh ở các huyện phía Đông gồm các huyện: Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông, TX. Gò Công và một số vùng còn lại ở các huyện khác như: Xã An Cư (huyện Cái Bè), xã Long Định, xã Thân Cửu Nghĩa, xã Long Hưng (huyện Châu Thành), xã Phước Thạnh, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho). Trong đó, qua rà soát, nắm bắt hiện tại, có 12 HTX đã có hợp đồng liên kết tiêu thụ ổn định hoặc có nhu cầu tìm kiếm thị trường mới với các siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong buổi làm việc với Bộ NN-PTNT gần đây, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn cho biết, Tiền Giang hiện có 7 HTX rau có hợp đồng ổn định với các thị trường truyền thống ở các siêu thị, cửa hàng như: Saigonco.op, BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh… Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhu cầu sản lượng tiêu thụ ở thị trường này tăng lên 5 - 7 lần so với ngày bình thường. Cụ thể, tổng sản lượng rau cung ứng trung bình của 7 HTX cung cấp cho các cửa hàng, siêu thị, chủ yếu là ở thị trường TP. Hồ Chí Minh dao động khoảng 60 - 65 tấn/ngày (khoảng 2.000 tấn/tháng).

Các loại rau như rau ăn lá: Cải các loại, mồng tơi, rau dền, rau muống khoảng 40 - 45 tấn; rau, củ như bầu, bí mướp, dưa leo, ớt khoảng 10 - 15 tấn; còn lại là rau gia vị từ 5 - 7 tấn. Cụ thể như: HTX Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh sản lượng tiêu thụ từ 14 - 15 tấn/ngày, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Quới sản lượng tiêu thụ từ 5 - 7 tấn/ngày, HTX Rau an toàn Bình Nghị sản lượng tiêu thụ từ 2 - 4 tấn/ngày, HTX Rau an toàn Tân Đông cung ứng từ 6 - 10 tấn/ngày, HTX Rau an toàn Thạnh Hưng cung ứng khoảng 10 tấn/ngày, HTX Rau quả Long Thuận cung ứng từ 15 - 20 tấn/ngày.  Chưa kể, bên cạnh cung ứng cho thị trường truyền thống, HTX Rau an toàn Tân Đông còn cung cấp thêm cho thị trường khác, với lượng cải dún và hành lá từ 2 - 3 tấn/ngày.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, hiện cũng có một số HTX rau hiện đang tìm kiếm thị trường mới do thị trường cũ ở chợ truyền thống, các điểm bán nhỏ lẻ, chợ đầu mối ở trong và ngoài tỉnh đều giảm hoặc ngưng tiếp nhận hàng hóa, với khả năng cung ứng cho nhu cầu tìm kiếm thị trường mới từ 50 - 60 tấn/ngày...

Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chưa xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ nông sản. Dự kiến trong thời gian tới, một số HTX rau màu ở các huyện tiếp tục mở rộng sản xuất với hộ dân bên ngoài và cung ứng ra thị trường theo yêu cầu với sản lượng khoảng 3.000 tấn/tháng, đủ đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp làm cho lao động tại địa phương hạn chế đi làm, HTX khó thuê được nhân công sơ chế sau thu hoạch.

NHÓM PVKT

.
.
.