.

Chuyện về cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 20:50, 25/08/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, vượt khó vươn lên thoát nghèo. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi và ông Ngô Văn Liễu, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2, phường 5 là một điển hình như thế.

CCB Ngô Văn Liễu (thứ hai, từ phải sang) nhận Giấy khen của UBND TX. Cai Lậy tại Hội nghị tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” 2016 - 2021 diễn ra cuối tháng 4-2021.
CCB Ngô Văn Liễu (thứ hai, từ phải sang) nhận Giấy khen của UBND TX. Cai Lậy tại Hội nghị tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” 2016 - 2021 diễn ra cuối tháng 4-2021.

Qua giới thiệu của Hội CCB TX. Cai Lậy, có dịp thăm mô hình kinh tế của gia đình CCB Ngô Văn Liễu, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực và ý chí quyết tâm vươn lên của ông. Sau khi xuất ngũ về địa phương, gia đình ông Liễu thuộc diện hộ nghèo, thiếu đất, thiếu vốn sản xuất.

Ông Liễu nhớ lại: “Ban đầu gia đình thuê đất để trồng lúa xen canh với trồng hoa màu. Sau nhiều năm tích góp, tôi đã mua được ruộng và cho đến nay có 6 công đất (6.000 m2). Do đất ruộng nằm trong vùng đê bao khép kín, không có lượng phù sa nên trồng lúa không hiệu quả, từ năm 2011, tôi bàn bạc gia đình và quyết định chuyển 3 công đất sang trồng ớt sừng vàng, 3 công còn lại trồng mít siêu sớm. Với ớt sừng vàng, năm đầu tiên sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi 50 triệu đồng. Được một thời gian, tôi quyết định chuyển hẳn 6 công đất sang trồng mít siêu sớm”.

 
Với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội CCB, CCB Ngô Văn Liễu và gia đình luôn gương mẫu chấp hành quy định của địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động hội viên trong chi hội sống gương mẫu, tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Nhờ vậy, đến nay hội viên trong chi hội không còn hộ nghèo.
 
PHÓ CHỦ TỊCH HỘI CCB TX. CAI LẬY PHAN THỊ HỒNG ĐIỆP

Với mong muốn làm kinh tế đạt hiệu quả cao, qua tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, từ năm 2016, trong quá trình trồng mít, ông Liễu đã chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, mật độ trồng 80 cây/công, với giá bán khoảng 8.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông lãi 180 triệu đồng/vụ. Những năm sau đó, khi mít siêu sớm có giá cao, thu nhập của gia đình tăng lên từ 200 - 300 triệu đồng.

Không chỉ sáng tạo, cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất, gia đình ông Liễu còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ người dân xung quanh làm kinh tế cũng như vận động xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặc dù đã ngoài 65 tuổi nhưng ông Liễu vẫn mạnh khỏe, không ngừng lao động và thường xuyên vận động người dân trong khu dân cư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Với kết quả sản xuất trên, 3 năm liên tục, ông Liễu được công nhận nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp phường; được UBND TX. Cai Lậy tặng Giấy khen đạt thành tích điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn (2015 - 2020). Đặc biệt, năm 2019, ông được công nhận nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

QUANG HUY

.
.
.