Thứ Sáu, 27/08/2021, 10:28 (GMT+7)
.

Mùa dịch: Đi chợ tiện lợi, an toàn

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, nhất là trong giai đoạn TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành siết chặt công tác phong tỏa kể từ ngày 23-8 để phòng, chống dịch Covid-19.

Combo hàng hóa, cùng với đẩy mạnh cung ứng hàng online đang phát huy hiệu quả tốt trong thời điểm khó khăn trong khâu vận chuyển như hiện nay.

THIẾT KẾ COMBO

Túi combo 10 kg của Tổ công tác 970 (Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ra đời được xem là một trong những sáng kiến hỗ trợ tích cực nhóm hàng nông sản của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Khi sáng kiến này ra đời, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chủ động lên kế hoạch tham gia vào chuỗi cung ứng này.

Chẳng hạn, HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo) có khả năng cung ứng combo gồm: Thanh long, dưa hấu, dưa leo, chanh không hạt, khóm. HTX Thành Công Đạo Thạnh (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cung ứng combo gồm: Khoai Nhật, bắp, khóm, bún, hủ tiếu, rau, củ và combo gồm: Gạo VD, cá ngừ (nục), khóm, khoai, rau. Công ty TNHH Nông sản và Chế biến thực phẩm Toàn Phát (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) cung ứng combo gồm: Đậu bắp, trái bầu, gói cải chua, khoai mỡ, củ cải muối sợi. Công ty TNHH Phúc Sang Gò Công cung ứng combo gồm: Đậu bắp, bầu, dưa leo, củ cải trắng, mướp… Hiện nay, những combo đầu tiên đã được triển khai thực hiện và đến tay người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh.

Nhân viên Co.opmart Mỹ Tho chuẩn bị hàng cho các đơn hàng đặt online. 		Ảnh: T. LÂM
Nhân viên Co.opmart Mỹ Tho chuẩn bị hàng cho các đơn hàng đặt online. Ảnh: T. LÂM

Thông tin từ Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay đã có trên 1.250 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác 970. Sản phẩm cung cấp rất đa dạng gồm: Thủy hải sản; rau, củ, quả các loại; trái cây các loại; trứng và thịt; lương thực; nông sản chế biến và thực phẩm thiết yếu khác.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng đã thí điểm chương trình túi an sinh kết hợp 5 loại nông sản tổng trọng lượng 10 kg/túi (combo 10 kg/túi). Chương trình gồm 3 gói chính: Combo bình dân giá 100.000 đồng/túi 10 kg gồm: Các loại rau ăn củ như khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150.000 đồng/túi 10 kg gồm: Rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn giá 200.000 đồng/túi 10 kg gồm: Rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng…

Do vậy, khi chương trình combo 10 kg/túi do Tổ công tác 970 nhanh chóng triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như phía có nhu cầu tại TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin từ Tổ công tác 970 cho thấy, đến nay chương trình combo 10 kg/túi cũng đã thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới các nhà kho nhận hàng và có khả năng cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh từ 80.000 - 100.000 túi lương thực, thực phẩm/ngày (tương đương với 800 - 1.000 tấn sản phẩm/ngày). Thậm chí, nếu có hỗ trợ phương tiện vận chuyển, với trên 1.250 đầu mối cấp hàng tại các tỉnh và hệ thống các nhà kho, nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh theo hình thức combo 10 kg/túi, có khả năng tăng lượng cung cấp lên 120.000 - 130.000 túi/ngày (tương đương 1.200 - 1.300 tấn sản phẩm/ngày).

Theo ghi nhận của Tổ công tác 970, khả năng cung cấp hàng hóa của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh có thể lên đến 4.549 tấn/ngày; đồng thời, khả năng phân phối của các đầu mối đăng ký bán hàng theo combo 10 kg/túi lên đến 1.535 tấn/ngày nếu được hỗ trợ vận chuyển hàng từ người mua đến người bán.

ĐI CHỢ ONLINE

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm thuận tiện, an toàn hệ thống siêu thị, đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang… đang nỗ lực cung ứng online các mặt hàng thiết yếu. Các cơ sở còn thiết kế danh sách bảng giá, combo đặt hàng với từng mức giá cụ thể và gửi đến cơ quan chức năng địa phương, người dân để thông tin cho người dân trong và ngoài khu phỏng tỏa TP. Mỹ Tho mua sắm online, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận tại Co.opmart Mỹ Tho cho thấy, nhân viên ngoài soạn những đơn hàng online theo yêu cầu, siêu thị cũng soạn sẵn theo 6 combo thực phẩm khác nhau cung cấp cho người dân. Các combo có giá trung bình từ 120.000 - 400.000 đồng, với đa dạng mặt hàng từ cá, thịt đến rau, củ, hành ngò…

Combo của Hợp tác xã Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong.
Combo của Hợp tác xã Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến việc cung ứng hàng hóa online, Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho Phạm Đức Phương cho biết, người dân chỉ cần đặt hàng thông qua địa phương cư trú sau đó được tổng hợp gửi đến siêu thị từ tối ngày hôm trước, nhân viên siêu thị soạn hàng theo đơn và giao tại các phường và phân phối theo đúng yêu cầu vào ngày hôm sau.

Hiện tại, mỗi ngày bình quân Co.opmart Mỹ Tho soạn trên dưới 500 đơn hàng online, trong đó các combo chiếm khoảng 10%. Theo thống kê, bình quân mỗi ngày siêu thị nhập vào trên 2 tấn/ngày đối với mặt hàng nông sản (rau, củ, quả), 1 tấn thịt heo mỗi ngày, còn riêng cá siêu thị trữ sẵn trên 2 tấn nhằm cung ứng nhu cầu của người dân trong khu phong tỏa.

Tương tự, tại Go! Mỹ Tho, ngoài mở cửa đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ngoài khu phong tỏa, mỗi ngày nhân viên siêu thị còn soạn hàng cung ứng online cho 300 đơn hàng giao tại các phường, khu phố để phân phối cho người dân trong khu phong tỏa. Đại diện Go! Mỹ Tho cho biết, đa phần người dân tập trung đặt hàng chủ yếu vào các mặt hàng: Thịt, cá, rau củ, bánh mì... Hiện tại, nhân viên siêu thị chỉ còn 1/4 nhân viên so với bình thường nên đơn vị đang rất nỗ lực cung ứng hàng hóa một cách sớm nhất khi có đơn hàng và mua sắm tại siêu thị.

A.P - TUẤN LÂM

.
.
.