.
CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CAI LẬY TRẦN QUỐC BÌNH:

Có nhiều động lực, để vững tin vào năm mới

Cập nhật: 11:23, 07/02/2022 (GMT+7)

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Cai Lậy đã hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng để vững tin bước vào năm mới. Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình chia sẻ với Báo Ấp Bắc trong những ngày đầu xuân.

* Phóng viên: Thưa đồng chí! Diễn biến của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh tế - xã hội của huyện?

* Đồng chí Trần Quốc Bình: Có thể nói trong năm 2021, đại dịch Covid-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và trong đó có huyện Cai Lậy. Tính đến ngày cuối năm 2021, trên địa bàn huyện ghi nhận tổng số khoảng 6.000 ca F0 (trong đó, điều trị khỏi 3.053 ca, đang điều trị 2.922 ca, tử vong 61 ca).

Thiệt hại về con người, về vật chất và tinh thần rất lớn, kéo theo hệ quả tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và mọi mặt đời sống, an sinh xã hội như hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn kéo dài, một số lĩnh vực bị đứt gãy hoạt động cung - cầu, số lượng người lao động thất nghiệp tăng rất cao so với cùng kỳ. Ngoài ra, số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông tăng, cũng như một số chỉ tiêu kinh tế -
xã hội không đạt kế hoạch đã đề ra. Đây là những khó khăn rất lớn, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua.

Có thể nói cho đến thời điểm này, huyện Cai Lậy cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, nhiều quyết sách quan trọng để thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát đạt nhiều hiệu quả. Hiện tại, các địa phương đang nỗ lực cao nhất để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và khắc phục hậu quả nặng nề do dịch bệnh để lại.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo huyện, xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ với các giải pháp phù hợp nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo về tất cả các mặt. Với thành tích đó, Ban Chỉ đạo huyện đã được tỉnh xét đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021. Đây chính là động lực to lớn để huyện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong năm 2022.

* Phóng viên: Huyện Cai Lậy đã xác định những khâu đột phá nào để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội?

* Đồng chí Trần Quốc Bình: Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện đã đề ra và đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược của địa phương. Trong đó, huyện Cai Lậy huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cũng như thu hút đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của các ngành, các thành phần kinh tế.

Địa phương đẩy mạnh phát triển đô thị gắn liền với xây dựng nông thôn mới; bảo đảm quốc phòng, an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, huyện tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới, sáng tạo trong hoạt động hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, gắn bó, phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, huyện Cai Lậy chủ động thu hút các nguồn lực trong và ngoài huyện, khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý kinh tế của huyện trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và mối quan hệ tổng thể với các huyện, thị trong vùng kinh tế phía Tây tỉnh, gắn chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế với cải thiện đời sống nhân dân.

* Phóng viên: Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết đề ra của nhiệm kỳ, huyện có những cơ chế, chính sách cụ thể nào để thực hiện các bước đột phá trong năm 2022 này?

* Đồng chí Trần Quốc Bình: Các ngành, các cấp của huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nhiệm vụ chính và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 gắn với những nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân; phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống. Đồng thời, đẩy nhanh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ đầu năm, kịp thời nắm bắt và phối hợp các ngành tỉnh trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư ở địa phương.

"Địa phương chủ động thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Huyện sẵn sàng các phương án với mọi nguồn lực, điều kiện cần thiết để tổ chức cho học tập trực tiếp đối với học sinh các khối lớp còn lại khi có chỉ đạo của UBND tỉnh và Trung ương”

 CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CAI LẬY TRẦN QUỐC BÌNH.

Huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; quản lý, sử dụng, nâng cao giá trị của nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy”; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, từng bước kết nối với chuỗi cung ứng trong nông sản. Huyện tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, giảm thiểu tác hại của hạn, mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, huyện tập trung, khẩn trương triển khai đầu tư các công trình đầu tư công trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành, giải ngân các công trình, dự án đúng thời gian quy định. Trong đó, tập trung đầu tư các công trình trọng điểm để phát triển đô thị Bình Phú, đẩy mạnh mời gọi đầu tư các Dự án Khu đô thị mới huyện Cai Lậy phía Đông sông Bình Long và Khu đô thị mới huyện Cai Lậy phía Tây sông Bình Long… Huyện tập trung xây dựng nông thôn mới theo lộ trình, kế hoạch, phấn đấu trong năm 2022 huyện Cai Lậy đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, địa phương triển khai thực hiện Đề án Phát triển du lịch xã cù lao Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Khi các dự án đầu tư trên hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương; tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh và con người xã Tân Phong nói riêng, huyện Cai Lậy nói chung.

Song song đó, huyện Cai Lậy tiếp tục đầu tư, thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế gắn với các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tin tin rằng, với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, phối hợp của người dân, năm 2022 huyện Cai Lậy sẽ từng bước khắc phục được những tác động của dịch Covid-19. Huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết HĐND huyện năm 2022, cũng như cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM (thực hiện)

.
.
.