.

Đề nghị sử dụng vốn đầu tư công hơn 8.000 tỷ đồng để rút ngắn 80 km từ Cà Mau về TP. HCM

Cập nhật: 08:56, 23/02/2022 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản trình Chính phủ đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng, nhằm rút ngắn khoảng cách đường bộ từ hai tỉnh này về TPHCM khoảng 80 km so với tuyến quốc lộ 1.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn ODA của Nhật Bản năm 2019. Sau đó, năm 2021, Bộ GTVT đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật. Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vay vốn chính thức cho dự án và dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đến quí 2-2025 mới khởi công được dự án.

Các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông và các dự án xây cầu kết nối liên vùng đang góp phần thúc đẩy hạ tầng ĐBSCL lên một bước mới. Ảnh: Bộ GTVT
Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án xây cầu kết nối liên vùng đang góp phần thúc đẩy hạ tầng ĐBSCL lên một bước mới. Ảnh: Bộ GTVT

Dự án xây cầu Đại Ngãi tại đồng bằng sông Cửu Long tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TPHCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của quốc lộ 1, đồng thời rút ngắn khoảng cách 80 km so với tuyến quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về thành phố. Vì thế, Bộ GTVT và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long muốn dự án được khởi công sớm hơn để rút ngắn khoảng cách liên kết vùng.

Tại báo cáo số 01/CP/2021, Chính phủ đã trình Quốc hội danh mục các dự án dự kiến đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có dự án xây cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60. Quốc hội đã giao cho Chính phủ rà soát, hoàn thiện danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn của chương trình, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Trong thời gian chờ đợi Chính phủ rà soát, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định danh mục các dự án đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để đẩy nhanh tiến trình thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công, Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85)- đơn vị được Bộ GTVT giao chuẩn bị dự án đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bằng báo cáo tiền khả thi, chuyển từ hình thức vay vốn ODA sang đầu tư công.

Như vậy, dự án gồm các hạng mục đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến 15,2 km. Trong đó, phần cầu dài 3,42 km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Để đầu tư dự án hiệu quả, trước mắt phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 đối với phần đường và các cầu trên tuyến theo quy mô 2 làn xe. Riêng đối với phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư hoàn chỉnh cho cả hai giai đoạn 4 làn xe. Trong giai đoạn 2 sẽ mở rộng cầu với bề rộng cầu.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án dự kiến là 8.040,669 tỉ đồng. Thời gian chuẩn bị dự án từ năm 2018 đến 2021.

Với mục tiêu giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và tránh di chuyển qua 2 phà vượt sông Hậu, rút ngắn khoảng cách từ Trà Vinh và Cà Mau về TPHCM; Bộ GTVT mong muốn dự án sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư chuyển sang hình thức đầu tư công, sử dụng vốn trong nước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Như vậy cơ bản dự án sẽ hoàn tất giải ngân phần tuyến đường vào 2025, hoàn thành phần cầu dây văng vào năm 2026; phần còn lại quyết toán, bảo hành và dự phòng sẽ giải ngân sau năm 2025; sớm đưa vào khai thác, sử dụng công trình.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.