.

Chậm công bố giá xây dựng ảnh hưởng đến tiến độ xây cầu Mỹ Thuận 2

Cập nhật: 15:44, 21/07/2022 (GMT+7)

Hợp đồng thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 được Ban quản lý dự án 7 ký với các nhà thầu là loại hợp đồng theo giá điều chỉnh. Tuy nhiên, việc các địa phương liên quan đến dự án chậm công bố chỉ số giá xây dựng đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ Vĩnh Long đang được thi công. Ảnh: Trung Chánh
Cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ Vĩnh Long đang được thi công. Ảnh: Trung Chánh

Việc điều chỉnh giá hợp đồng giữa Ban quản lý dự án 7 và nhà thầu thi công đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thực hiện dựa trên cơ sở công bố chỉ số giá xây dựng của hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, hai địa phương nơi dự án đi qua.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, việc chậm công bố của các địa phương dẫn đến việc điều chỉnh giá hợp đồng phản ảnh không chính xác nên nhà thầu thi công “cầm chừng” chờ giá xuống, ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Ban quản lý dự án 7, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng tăng dần qua các tháng và chưa có dấu hiệu dừng lại. So với thời điểm ký hợp đồng (quí 1 và 2-2020), giá thép tăng khoảng 30-40%, xi măng tăng 15-20%, nhựa đường tăng 15-20%, cát bê tông tăng 20%, đá xây dựng tăng 10%, đất đắp nền tăng 30-40%, nhiên liệu tăng 90-110%.

Theo đó, việc giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng mạnh như nêu trên đã khiến gói thầu XL01 tăng khoảng 15%, gói thầu XL02 tăng 18%, XL03A tăng 20%, gói XL04 tăng 15%.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Tiền Giang mới công bố chỉ số giá xây dựng đến hết quí 1-2022 còn tỉnh Vĩnh Long thì chậm hơn, mới chỉ công bố chỉ số giá xây dựng đến hết năm 2020. “Vì vậy, đến nay việc điều chỉnh giá hợp đồng cho các gói thầu của dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn chưa được kịp thời, đặc biệt là các gói thầu thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long”, báo cáo Ban quản lý dự án 7 viết.

Cũng theo Ban quản lý dự án 7, trên cơ sở tính toán theo chỉ số giá xây dựng ở thời điểm gần nhất của tỉnh Tiền Giang thì chỉ số giá của địa phương công bố tăng so với thời điểm gốc tính toán nhưng tỷ lệ tăng vẫn thấp hơn giá trên thị trường.

Thực tế trên đã làm cho việc điều chỉnh giá hợp đồng không chính xác. Điều này khiến công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình gặp khó khăn và chưa phản ánh đúng chi phí thực tế của dự án, tiềm ẩn rủi ro cho cả chủ đầu tư và nhà thầu thi công khi giá vật liệu tăng cao, có thể dẫn đến vượt dự toán gói thầu, vượt tổng mức đầu tư phải điều chỉnh.

Vì vậy, bên cạnh kiến nghị bình ổn, trợ giá đối với các loại vật liệu, Ban quản lý dự án 7 còn đề nghị, các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng đầy đủ, kịp thời và theo sát biến động giá thực tế của thị trường để làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện công tác lập dự toán xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng.

Đối với vật liệu có biến động lớn, bất thường như xăng dầu, sắt thép, đề nghị có thể xem xét phân tách cho bù giá trực tiếp để bù đắp phần nào khó khăn cho nhà thầu do tác động của biến động giá hoặc nghiên cứu giải pháp điều chỉnh giá hợp đồng phù hợp cho các loại vật liệu này.

Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, quản lý chặt giá vật liệu trên địa bàn để xử lý kịp thời đối với các trường hợp đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi…

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10-10-2018.

Theo đó, dự án có điểm đầu tại km101+126 khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; điểm cuối tại km107+740 kết nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự án có chiều dài khoảng 6,61 km, trong đó, cầu chính dài 1,906 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km. Đây là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt đối với công trình cầu Mỹ Thuận 2 và cấp 1 đối với phần đường dẫn.

Dự án có tổng mức đầu tư là trên 5.003 tỉ đồng, được khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.