.

Long Vĩnh: Cần tạo điểm nhấn của xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 10:53, 24/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều ngày 23-8, Đoàn cán bộ lãnh đạo Thường trực Huyện ủy Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang do Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đinh Tấn Hoàng làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là lãnh đạo cơ quan, ban, ngành, thành viên Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện đã có buổi làm việc với Đảng bộ xã Long Vĩnh về tình hình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo xã Long Vĩnh đã báo cáo tóm tắt về tình hình duy trì các tiêu chí NTM nâng cao và tiến đến hoàn chỉnh xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Đồng chí Đinh Tấn Hoàng
Đồng chí Đinh Tấn Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.

Xã Long Vĩnh bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ năm 2011, đến năm 2019 xã được công nhận là xã NTM; năm 2021 được công nhận xã NTM nâng cao. Qua công tác triển khai và tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên rà soát các chỉ tiêu, từ đó củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí theo những văn bản mà cấp trên ban hành.

Qua nhận định chung, tình hình cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Long Vĩnh đã có sự đầu tư tập trung, đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất và dân sinh; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững; môi trường ngày càng được cải thiện.

Qua rà soát theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM mới ban hành năm 2022, hiện tại, xã Long Vĩnh đạt được 16/19 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn, Tiêu chí số 14 về y tế và Tiêu chí số 17 về môi trường.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Huỳnh Thanh Bình phát biểu về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn huyện
Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Vĩnh đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, từ đó có những đề xuất với Thường trực Huyện ủy và các thành viên Văn phòng Điều phối NTM của huyện có hướng giải quyết và hướng dẫn cho xã thực hiện.

Lãnh đạo xã Long Vĩnh báo cáo tại buổi làm việc
Lãnh đạo xã Long Vĩnh báo cáo tiến độ xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Tấn Hoàng cho rằng, việc xây dựng và hoàn thành ra mắt xã NTM kiểu mẫu là rất khó khăn. Tuy nhiên, xã Long Vĩnh được chọn đưa vào lộ trình là một trong hai xã xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh Tiền Giang, đây là vinh dự và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gò Công Tây nói chung và xã Long Vĩnh nói riêng. Chính vì vậy, xã Long Vĩnh cần cố gắng và tập trung hơn nữa để tạo điểm nhấn khác biệt của xã NTM kiểu mậu so với xã NTM nâng cao.

Đồng chí Đinh Tấn Hoàng đề nghị xã Long Vĩnh cần tập trung thực hiện ngay các mục tiêu, gồm: Duy trì, đảm bảo môi trường trong lành, sạch đẹp, trong đó gấp rút thực hiện các tuyến đường hoa kiểu mẫu sao cho thật hoàn chỉnh với cây hoa phát triển tươi tốt; xử lý ngay tình trạng cỏ dại xâm lấn hai bên đường của các tuyến đường dẫn vào xã. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự của xã phải tiếp tục duy trì đảm bảo an toàn; cần quan tâm các chính sách thúc đẩy, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nâng lên rõ rệt khác hơn trước.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

"Đặc biệt, xã Long Vĩnh phải xây dựng được 1 ấp làm điểm phát triển toàn diện về an toàn an ninh trật tự, không có tình trạng đường dây điện chồng chéo, đường giao thông trong ấp sạch đẹp. Về lĩnh vực giáo dục, lãnh đạo xã cần tiếp cận ngay các hướng dẫn của tỉnh và báo cáo nhu cầu đầu tư về UBND huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy để cho ý kiến giải quyết các vấn đề trong đầu tư xây dựng giáo dục. Đồng thời, các phòng, ban chuyên môn của huyện cần quan tâm, có sự hỗ trợ kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn của xã Long Vĩnh. Đối với các vấn đề quá khó khăn, nhất là về kinh phí, vốn, tài chính thì báo cáo với lãnh đạo huyện để cho ý kiến giải quyết" - đồng chí Đinh Tấn Hoàng nhấn mạnh.

KIM LAN - QUẾ ANH

                                                       

.
.
.