Thứ Bảy, 12/11/2022, 08:37 (GMT+7)
.
CHUẨN BỊ VỤ MÙA TẾT

Sẵn sàng nguồn cung gia súc, gia cầm

Bài 1: Tất bật bên vườn hoa

Cùng với nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh, hiện người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ tết. Tuy nhiên, chi phí đầu vào tăng, giá bán không cao khiến người nuôi lo lắng.

TÁI ĐÀN

Thịt heo là nông sản chủ lực trong tiêu dùng hằng ngày, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, những ngày qua, giá heo hơi nằm ở mức bằng với giá thành sản xuất khiến người nuôi rất lo lắng. Chưa kể, dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vẫn còn xảy ra khiến người chăn nuôi có tâm lý ngại tái đàn.

Giá thức ăn tăng mạnh khiến người chăn nuôi lo lắng.
Giá thức ăn tăng mạnh khiến người chăn nuôi lo lắng.

Chúng tôi trở lại “thủ phủ” heo tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo vào thời điểm người chăn nuôi đang bước vào vụ tết. Một điểm chung dễ nhận thấy là nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã treo chuồng. Do đó, việc tái đàn heo để phục vụ tết chỉ diễn ra ở các trang trại. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông) cho biết, lứa heo tết năm nay, gia đình ông nuôi 70 con được khoảng 2 tháng tuổi.

Theo ông Tuấn, những năm trước, dịp cuối năm, xung quanh khu vực gia đình ông sinh sống có rất nhiều hộ, trang trại tái đàn, nhưng giờ vắng bóng. Cũng theo ông Tuấn, hiện giá heo hơi ở xã chỉ nằm ở mức 52.000 - 53.000 đồng/kg. Mức giá này khiến người nuôi ngại tái đàn do rủi ro dịch bệnh và chi phí đầu vào tăng cao.

Thời điểm này, người nuôi heo trên địa bàn huyện Tân Phú Đông cũng đang bước vào vụ chăn nuôi tết. Ông Dương Tấn Sĩ (xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông) cho biết, lứa heo tết năm nay, trại heo của gia đình dự kiến xuất chuồng khoảng 150 con. Theo ông Sĩ, hiện giá heo hơi trên địa bàn nằm ở mức 55.000 đồng/kg, khiến người chăn nuôi thua lỗ. Do giá heo hơi thấp nên người chăn nuôi trên địa bàn xã tái đàn rất ít. Nếu tình hình này không được cải thiện, cộng với giá thức ăn tăng cao thì việc tái đàn sẽ khó khăn.

Cùng với thịt heo, gà và vịt cũng là 2 nông sản chủ lực trong dịp tết. So với thịt heo, số lượng gia cầm trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh. Đang chăm sóc đàn gà tre 5.000 con của gia đình, ông Nguyễn Văn Ẩn (ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông) cho biết, giá thức ăn tăng rất mạnh nên người chăn nuôi đang gặp khó.

Theo các đại lý thức ăn, giá thức ăn sẽ tiếp tục tăng. Thêm vào đó, thời điểm này, giá gà tre thịt ở mức khoảng 65.000 đồng/kg, dưới giá thành sản xuất nên người nuôi càng thêm lo lắng. “Giá gà tre thịt phải nằm trên 70.000 đồng/kg người nuôi mới có lời. Nếu đến tết mà giá cứ thấp thì sang năm sẽ có nhiều hộ treo chuồng” - ông Ẩn cho biết.

ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG

Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Đông, trước đây, đàn heo của xã có khoảng 55.000 con, lớn nhất tỉnh. Tuy nhiên, sau khi bị ảnh hưởng bởi DTHCP, đàn heo trên địa bàn xã giảm rất mạnh. Có thời điểm, đàn heo của xã giảm xuống mức khoảng 11.000 con.

Thời điểm này, do đang bước vào vụ tết, người người đẩy mạnh tái đàn nên đàn heo của xã đã tăng lên khoảng 15.000 con. Bên cạnh đàn heo, đàn gà trên địa bàn xã cũng đang tăng do người dân tái đàn để phục vụ tết. Những năm gần đây, phong trào nuôi gà thịt ở xã phát triển mạnh, hiện tổng đàn khoảng hơn 500.000 con.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Chợ Gạo tổng đàn gia súc của huyện là 103.000 con; đàn gia cầm là 8,1 triệu con. Tình hình tái đàn gia súc, gia cầm của nông dân trên địa bàn huyện hiện nay giảm nhẹ bởi nhiều nguyên nhân. Trước hết là giá thức ăn hiện nay khá cao, giá cả đầu ra không ổn định. Bên cạnh đó, năng lực của hộ chăn nuôi yếu do hiện nay các công ty thức ăn, đại lý hạn chế bán trả sau.

Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn biến phức tạp, đặc biệt là DTHCP. Tuy nhiên, tình hình tái đàn bò của huyện tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là người dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, tận dụng nguồn phụ phẩm sẵn có của địa phương để làm thức ăn cho bò, sử dụng nhân công nhàn rỗi của gia đình góp phần tăng thêm thu nhập.

Cũng theo Phòng NN-PTNT huyện Chợ Gạo, giá thức ăn hiện nay tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Thức ăn heo con hiện biến động khoảng từ 400.000 - 500.000 đồng/bao 25 kg tùy loại, giá thức ăn heo thịt biến động từ 385.000 - 395.000 đồng/bao 25 kg tùy loại. Tình hình bệnh DTHCP hiện nay còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng vắc xin phòng bệnh DTHCP cũng còn hạn chế.

Ở địa bàn huyện Chợ Gạo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang đang phối hợp với Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco thử nghiệm vắc xin trên đàn heo của một hộ dân và đang trong quá trình theo dõi. Từ đó cũng làm cho người dân e ngại, làm ảnh hưởng đến việc tái đàn heo hiện nay của huyện.

Trên thực tế, dù người nuôi heo trên địa bàn tỉnh còn ngại tái đàn do nhiều nguyên nhân, nhưng theo đánh giá của ngành chức năng, nguồn cung gia súc, gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ vẫn đảm bảo.

NHÓM PVKT

.
.
.