.
TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN VÙNG PHÍA ĐÔNG TỈNH TIỀN GIANG

BÀI 1: Giao thông "mở đường"

Cập nhật: 09:12, 28/11/2022 (GMT+7)

So với các địa phương khác, khu vực phía Đông của tỉnh Tiền Giang có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế biển, công nghiệp và dịch vụ ven biển. Để khai thác lợi thế này, Tiền Giang đang tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đẩy nhanh các dự án phát triển công nghiệp.

Xác định giao thông phải đi trước mở đường, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Tiền Giang đã tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng cho khu vực phía Đông. Tới đây, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai với kỳ vọng sẽ trở thành đòn bẩy giúp vùng phía Đông “cất cánh”.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh, các địa phương trong vùng phía Đông đã chủ động bố trí nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN

Khai thác, phát triển có hiệu quả vùng động lực khu vực Gò Công cũng là một trong những nội dung quan trọng nằm trong các khâu đột phá được đề cập trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từ nền tảng đó, hạ tầng giao thông khu vực phía Đông của tỉnh đã và đang được tập trung triển khai thực hiện, từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương, nhất là khu vực ven biển.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Công Đông, trong định hướng phát triển, địa phương tập trung vào 2 lĩnh vực chính là từng bước hoàn chỉnh hạ tầng đồng bộ và thu hút đầu tư. Do đó, địa phương đã tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Trong 3 năm gần đây (2020 - 2022), tổng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện hơn 334 tỷ đồng.

Đường vào Trung tâm hành chính huyện Tân Phú Đông được đầu tư mở rộng.
Đường vào Trung tâm hành chính huyện Tân Phú Đông được đầu tư mở rộng.

Hiện toàn huyện có 5 tuyến đường tỉnh đi qua với tổng chiều dài hơn 50 km; 12 tuyến đường huyện với tổng chiều dài hơn 90 km, tất cả đã được nhựa hóa toàn bộ. Ngoài ra, huyện đã triển khai thi công và hoàn thành các tuyến đường như: Đường nối đường tỉnh 871 vào đường Bắc Cần Lộc; đường tránh Tân Tây. Tỉnh cũng quan tâm đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường mang tính động lực trên địa bàn như: Đường nối đường tỉnh 871 vào Cảng cá Vàm Láng, đường tỉnh 871 B nối vào Cụm công nghiệp (CCN) Gia Thuận, nâng cấp đường tỉnh 873B, đường nối đường tỉnh 871 vào đường tỉnh 871B, đường nối đường tỉnh 873B vào Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định… Điều này đã góp phần giúp hệ thống giao thông của huyện được đồng bộ, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí Trần Văn Bon, Dự án Đường tỉnh 864 khi hoàn thành sẽ tạo thành trục giao thông song song Quốc lộ 50 và Quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam dọc phía Bắc của sông Tiền. Tuyến đường này sẽ kết nối liên vùng các huyện phía Tây - các huyện Vùng Trung tâm - các huyện phía Đông của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để kết nối giao thông, vận chuyển, trao đổi hàng hóa các vùng trong nội tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, tuyến đường cũng sẽ góp phần thu hút đầu tư phát triển các khu, CCN, khu đô thị, du lịch, nuôi trồng thủy sản, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang dài khoảng 21,5 km, kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre (giai đoạn 1), điểm đầu kết nối với Quốc lộ 50 đi tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối kết nối tỉnh Bến Tre đi Trà Vinh và các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến giao thông liên vùng duyên hải phía Đông, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế biển của tỉnh mở ra không gian phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, đô thị và công nghiệp.

So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Tân Phú Đông còn nhiều khó khăn. Xác định giao thông phải đi trước mở đường, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng, thời gian qua, địa phương đã được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 877B theo từng đoạn. Đồng thời, huyện cũng đầu tư mở rộng các tuyến đường huyện như: 84D (đường dẫn vào Bến phà Tân Phú - Tân Thạnh); 84B (đường vào Bến phà Vàm Giồng); 83C (xã Tân Thạnh)… và nhiều tuyến đường nông thôn liên xã, ấp. Điều này giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn.

Nhìn tổng thể hơn, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, ngành GTVT đã đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng phía Đông đạt nhiều kết quả quan trọng. Đối với dự án của Trung ương đầu tư trên địa bàn, Sở GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, Bộ GTVT hoàn thành trải thảm bê tông nhựa nóng mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 50; đang triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng kinh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Đối với hệ thống đường tỉnh, ngành Giao thông đã thi công hoàn thành các dự án như: Đường tỉnh 871B kết nối Quốc lộ 50 với Khu công nghiệp Gò Công, đường tỉnh 872B kết nối Quốc lộ 50 với Bến phà Tân Long qua huyện Tân Phú Đông, mở rộng đường tỉnh 877B đoạn qua trung tâm huyện Tân Phú Đông và đoạn từ giao đường huyện 23B đến giao đường huyện 84, xây dựng cầu Bình Xuân trên đường tỉnh 873, đường tỉnh 871B kết nối Quốc lộ 50 với CCN Gia Thuận. Thông qua nhiều nguồn lực đầu tư, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đã cơ bản hoàn chỉnh.

TẠO CƠ HỘI MỚI

Trên thực tế, dù hệ thống hạ tầng giao thông vùng phía Đông đã cơ bản hoàn chỉnh, nhưng việc triển khai các dự án trọng điểm, tạo điều kiện kết nối vùng là một trong những định hướng phát triển quan trọng tới đây.

Theo đồng chí Lê Thanh Đằng, để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, trong thời gian tới, huyện Tân Phú Đông sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đường tỉnh 877B từ Bến phà Bình Ninh (xã Tân Thới) đến ngã ba xã  Phú Tân. Hiện nay, chỉ còn đoạn từ ngã ba đường vào Trung tâm hành chính huyện đến ngã ba xã Phú Tân là chưa được đầu tư mở rộng. Hiện địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh khảo sát để lập hồ sơ tư vấn. Theo tính toán ban đầu, đoạn đường này có tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Với việc đường 877B được đầu tư mở rộng toàn tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trước hết là tạo sự kết nối vùng, phục vụ đi lại, sản xuất cho người dân. Bên cạnh đầu tư mở rộng đường tỉnh 877B, huyện Tân Phú Đông định hướng sẽ đầu tư 1 tuyến đường từ ngã ba xã Phú Tân đến khu vực Cồn Cống. Đây là tuyến đường động lực kết nối khu dự án nuôi trồng thủy sản công nghệ cao 352 ha và 28,7 ha huyện đang kêu gọi đầu tư.

Một dự án quan trọng nữa sẽ được đầu tư trong thời gian tới là cầu bắc qua xã Tân Thạnh. Công trình sẽ được tỉnh đầu tư trong năm 2023, dự kiến quý I-2024 sẽ hoàn thành. Song song đó, huyện cũng sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường huyện 83C giai đoạn 3. Hiện địa phương đang lập hồ sơ để giải tỏa đền bù. Đây là trục đường xương sống để phát triển xã Tân Thạnh.

Tuyến đường bộ ven biển  đi ngang địa bàn Gò Công Đông  được kỳ vọng sẽ giúp phát triển  kinh tế, xã hội, thúc đẩy  liên kết vùng.
Tuyến đường bộ ven biển đi ngang địa bàn huyện Gò Công Đông được kỳ vọng sẽ giúp phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy liên kết vùng.

Còn theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Công Đông Bạch Công Quang, trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các sở, ngành tỉnh, nhà đầu tư triển khai hoàn thành các dự án giao thông đã được phê duyệt và đang triển khai như: Đường giao thông phục vụ công nghiệp phía Đông, đường tỉnh 864… Song song đó, huyện đã tích hợp và đề xuất vào trong quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 25 danh mục công trình giao thông đầu tư trong giai đoạn 2021- 2025, tổng vốn đầu tư dự kiến 2.110 tỷ đồng.

Theo đó, huyện đề xuất đầu tư nâng cấp các tuyến đường tỉnh, huyện nhằm nâng chất lượng phục vụ, kết nối với TX. Gò Công để phát triển đồng bộ. Đặc biệt, trong giai đoạn này huyện tập trung đề xuất đầu tư các tuyến như: Đường vành đai phía Bắc thị trấn Vàm Láng (từ Cảng cá Vàm Láng cũ đến đường huyện 10), đường phía Bắc đường tỉnh 871 (điểm đầu tại đường huyện 02, điểm cuối tại đường huyện 10).

 Cầu Bình Xuân  được quan tâm  đầu tư.
Cầu Bình Xuân được quan tâm đầu tư.

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon, trong thời gian tới, để tạo động lực phát triển cho vùng phía Đông, ngành Giao thông sẽ tiếp tục thực hiện các dự án giao thông như: Nâng cấp các công trình đường tỉnh 862, 871, 871C đoạn qua địa bàn TX. Gò Công để góp phần xây dựng thành phố Gò Công đến năm 2025; đường tỉnh 873 (mở mới đoạn từ cầu Bình Xuân đến Quốc lộ 50); nâng cấp mở rộng đường tỉnh 877B (từ Bình Ninh đến Tân Long).

Hiện nay, ngành Giao thông cũng đang triển khai các dự án như: Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền) từ TP. Mỹ Tho đến biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông), đường giao thông phục vụ phát triển công nghiệp phía Đông, đường tỉnh 877C (từ đường tỉnh 879D đến đường tỉnh 877 và cầu qua kinh Chợ Gạo), tuyến đường bộ ven biển…

Ngành Giao thông sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông thủy và logistics kết nối Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, ngành Giao thông sẽ tập trung khai thác tối đa lợi thế tiềm năng vận tải bằng đường thủy trên các tuyến sông Tiền, Vàm Cỏ, Soài Rạp, kinh Chợ Gạo... Đồng thời, phát triển hệ thống cảng chuyên dùng, cảng biển tổng hợp và hệ thống bến thủy nội địa phục vụ phát triển vùng công nghiệp phía Đông; nâng cao năng lực vận tải hành khách bằng đường thủy.

ANH PHƯƠNG - TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.