.

Yêu cầu khi xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc

Cập nhật: 19:57, 14/12/2022 (GMT+7)

Việc xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc đã được nêu ở Nghị định thư được ký giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các nhà nuôi yến xuất khẩu phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông qua hồ sơ.

Việc xuất khẩu tổ yến cần đảm bảo tuân thủ theo các yêu cầu từ phía Trung Quốc (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: B.T)
Việc xuất khẩu tổ yến cần đảm bảo tuân thủ theo các yêu cầu từ phía Trung Quốc (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: B.T)
Đó là chia sẻ của ông Đỗ Văn Hoan, Phó trưởng Phòng Giống vật nuôi (Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về một số yêu cầu khi xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc.

Ông Đỗ Văn Hoan cho biết, sau khi Luật Chăn nuôi ban hành và có hiệu lực, năm 2021 có khoảng trên 22 nghìn nhà yến. Sản lượng tổ yến khoảng 200 tấn/năm. Định hướng năm 2030 đạt 150.000 tấn tổ yến thô.

Việc xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc đã được nêu ở Nghị định thư được ký giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các nhà nuôi yến xuất khẩu phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam và được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc thông qua hồ sơ.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi hướng tới cấp đăng ký nhà yến theo hệ thống phần mềm, căn cứ Quyết định số 124/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính để cấp mã số và Thông tư 20/2019- BNNPTNT quy định về cập nhật, khai thác và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi”, ông Hoan cho biết.

Ông Hoan cho biết thêm, để thực hiện chuyển đổi số, Cục Chăn nuôi đã phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng phần mềm để cập nhật cơ sở dữ liệu cơ sở chăn nuôi và cơ sở thức ăn chăn nuôi. Như vậy, ngoài đăng ký bằng đơn bình thường, Cục cũng có hệ thống để các cơ sở có thể đăng ký trực tuyến.

Ông Hoan giới thiệu về việc khởi động Hệ thống tại trang web https://csdlchannuoi.mard.gov.vn tích hợp toàn thể lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thú y, bảo vệ thực vật và đến nay có sở dữ liệu về chăn nuôi đã sẵn sàng tiếp nhận đăng ký của cơ sở chăn nuôi và cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó có cơ sở nuôi yến.

Cũng theo ông Hoan, đối với cơ sở nuôi yến phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và gửi danh sách sang Tổng cục Hải quan Trung Quốc, phải được cơ quan Thú y giám sát dịch bệnh cúm gia cầm và Newcastle, có sổ sách ghi chép nhật ký nuôi chim yến và thu hoạch tổ yến.

Về ứng dụng quản lý cho xuất khẩu tổ yến, ông Hoan cho biết, hiện nay đã có một số ứng dụng phần mềm truy xuất toàn bộ quá trình từ thông tin nhà yến, thông tin khai thác, thu mua, dán tem truy xuất đến quá trình xuất khẩu...

Liên quan đến chi phí xét nghiệm yến cao, ông Hoan cho biết khởi đầu xuất khẩu sang Trung Quốc có thể phải đầu tư nhiều, trong quá trình giám sát, số lượng xét nghiệm có thể nhiều lên và kéo theo chi phí cho xét nghiệm tăng. Ông cũng ghi nhận đề xuất của doanh nghiệp về việc đề nghị Nhà nước hỗ trợ việc xét nghiệm để phục vụ xuất khẩu sau này.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.