.

Ngư dân vùng Gò Công: Nô nức vươn khơi đầu năm

Cập nhật: 10:04, 30/01/2023 (GMT+7)

Sau những ngày vui xuân, đón tết cùng gia đình, ngư dân vùng Gò Công, tỉnh Tiền Giang lại tiếp tục hành trình vươn khơi bám biển với tâm thế phấn khởi và nhiều kỳ vọng.

Ngư dân chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đầu năm.
Ngư dân chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đầu năm.

SẴN SÀNG VƯƠN KHƠI

Những ngày đầu năm mới có dịp về vùng biển Gò Công mới thấy không khí hối hả, tất bật chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm của ngư dân nơi đây. Dọc theo con rạch Cần Lộc thuộc xã Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông), những chiếc ghe, tàu đánh bắt hải sản xa bờ được ngư dân trang hoàng cờ, hoa rực rỡ. Dư vị của mùa xuân vẫn còn phảng phất đâu đây. Tuy nhiên, nhiều ngư dân đã tạm gác lại những cuộc vui, phút giây sum họp bên gia đình để chuẩn bị ra khơi đầu năm.

Khu vực ghe, tàu neo đậu lúc nào cũng nhộn nhịp người. Người chở ngư cụ, người mang thực phẩm, vận chuyển nước đá… làm cho không khí tại khu neo đậu trở nên nhộn nhịp. Đang cùng con trai xem lại số đồ dùng, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm, ông Phan Văn O (thị trấn Vàm Láng) cho biết, 3 chiếc tàu giã cào của gia đình sẽ khởi hành vào ngày mùng 8 Tết. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, chỉ chờ giờ xuất hành.

Theo ông O, mọi năm, ngư dân ở đây thường khởi hành chuyến biển đầu năm vào ngày mùng 6 Tết. Tuy nhiên, năm nay, mùng 6 thời tiết không thuận lợi nên có rất nhiều ngư dân chọn ngày mùng 8 hoặc mùng 9 Tết để khởi hành.

Ông O chia sẻ: “Chuyến biển cuối năm vừa rồi, trung bình mỗi tàu của tôi thu lãi khoảng 600 triệu đồng, chưa tính chi phí khấu hao phương tiện. Do đó, năm nay, nhà tôi cũng như các bạn ghe ăn tết phấn khởi hơn. Một số ghe, tàu khác cũng có lãi nên có tiền sơn, sửa ghe lại khang trang hơn. Nhà tôi cũng có tiền để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm”.

Ngư dân chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đầu năm.
Ngư dân chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đầu năm.

Cách chỗ tàu ông O neo đậu không xa, anh Nguyễn Văn Dũng (xã Kiểng Phước) cùng các bạn ghe đang khẩn trương vận chuyển ngư cụ xuống ghe để chuẩn bị ra khơi đầu năm. Để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày này, ngoài chuẩn bị các nhu yếu phẩm thiết yếu, anh Dũng đã chuẩn bị 2.000 lít dầu, 2.000 cây nước đá…

Tất cả đã được vận chuyển xuống khoang, chỉ còn chờ giờ xuất hành. Anh Dũng chia sẻ: “Năm trước, ghe giã cào của tôi khởi hành vào mùng 6, nhưng năm nay khởi hành vào mùng 8 Tết. Bạn ghe cũng đã tập hợp đầy đủ chỉ chờ ngày xuất hành đến ngư trường Côn Đảo để đánh bắt”.

NHIỀU KỲ VỌNG

Chuyến biển đầu năm bao giờ cũng là chuyến đánh bắt quan trọng nhất trong năm của ngư dân. Nhiều kỳ vọng của ngư dân được gửi gắm vào chuyến ra khơi này. Theo ông O, mọi năm, thời điểm các ghe, tàu chuẩn bị vào bờ nghỉ tết, nguồn lợi hải sản ở ngư trường hầu như cạn kiệt.

Tuy nhiên, khác với mọi năm, thời điểm đó của năm 2022, nguồn tôm cá trên biển còn rất nhiều nên các mẻ cào trúng đậm. Do đó, ông kỳ vọng, sau thời gian các ghe, tàu vào bờ nghỉ tết, chuyến biển đầu năm nay, ghe của ông sẽ đánh bắt được nhiều cá, tôm.

Ngư dân đã sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu năm.
Ngư dân đã sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu năm.

Đánh bắt được nhiều cá tôm là mong muốn lớn nhất của ngư dân khi vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, ngoài điều này, ngư dân vùng Gò Công còn mong muốn hải sản họ đánh bắt được sẽ bán được giá. Bởi nhiều năm qua, ngư dân phải chịu chung cảnh là đầu ra hải sản bấp bênh.

Ông Trần Văn Tồn (thị trấn Vàm Láng) chia sẻ: “Chi phí cho chuyến biển tăng cao, đặc biệt là tiền dầu. Mấy năm qua, giá bán hải sản của ngư dân nơi đây gần như thấp nhất so với các tỉnh miền Tây. Do đó, trong năm mới, ngoài việc mong biển yên, sóng lặng, đánh bắt được nhiều hải sản, điều ngư dân chúng tôi mong mỏi nhất là giá hải sản ổn định để ngư dân có lãi. Bởi thời gian qua, ngư dân khó khăn quá rồi”.

Có thể nói, chuyến biển đầu năm luôn mang theo nhiều hy vọng của ngư dân. Dù cho thời gian qua, nghề biển phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng người dân vùng biển cứ nối tiếp nhau vươn khơi bám biển mang theo khát vọng làm giàu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.