.

Quyết liệt thực hiện các công việc gỡ "thẻ vàng" EC

Cập nhật: 20:09, 20/02/2023 (GMT+7)

(ABO) Chiều 20-2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển để công bố, triển khai Quyết định 81 ngày 13-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4”.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Cục Thủy sản đã công bố, triển khai Quyết định 81. Mục tiêu là triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2023.

Quyết định 81 đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp đến tháng 5-2023 và 8 nhiệm vụ, giải pháp lâu dài nhằm quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành Thủy sản vì lợi ích của người dân, của quốc gia; nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tiền Giang đang nỗ lực cùng cả nước gỡ
Tiền Giang đang nỗ lực cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" EC.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các công việc được giao theo Quyết định 81 với các nội dung cụ thể như: Nắm bắt tình trạng thực tiễn ở địa bàn trọng điểm; đầu tư cơ sở vật chất; truy xuất nguồn gốc; nhật ký khai thác; xử lý vi phạm; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ dứt điểm “thẻ vàng” trong thủy sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, để ngành Thủy sản Việt Nam phát triển bền vững, việc tháo gỡ “thẻ vàng” là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc gỡ “thẻ vàng”, đảm bảo hiệu quả thực tế nhằm khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, là bạn là đối tác tin cậy có trách nhiệm đối với thế giới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng: “Vấn đề trách nhiệm thực hiện là rất quan trọng, kế hoạch đã là rất quan trọng, công phu, tỉ mỉ, thống nhất rồi. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện phải quyết liệt hơn nữa trong thời gian từ nay đến khi Đoàn Thanh tra EC vào nước ta.

Bộ NN&PTNT, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) luôn sát cánh cùng các bộ, ngành và địa phương để trong 180 ngày quyết tâm cao nhất nhằm gỡ “thẻ vàng”. Các bộ, ngành và địa phương cần tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đạt kết quả cao nhất từ nay đến khi Đoàn Thanh tra EC vào Việt Nam”.

NAM PHƯƠNG - Ý PHƯƠNG

.
.
.