.

Tìm giải pháp cung ứng vật liệu cho các tuyến cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 22:39, 14/03/2023 (GMT+7)

Tối 14-3, tại Hậu Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long về nguồn cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm của vùng.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo của các bộ, ngành Trung ương và địa phương về nhu cầu và khả năng khai thác nguồn cung ứng vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án giao thông trọng điểm của vùng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để bảo đảm nguồn vật liệu cho 4 tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của vùng cần thực hiện tốt 4 giải pháp.

Theo đó, cấp phép mới và cấp phép lại các mỏ vật liệu trên cơ sở có xem xét đánh giá (chỉ phục vụ cho công trình cao tốc bắc-nam) và không phải làm thủ tục. Xem xét đánh giá việc sử dụng đất thay thế cát (trữ lượng đất ở Long An khoảng 34 triệu m3). Các địa phương nâng công suất 50% khai thác ở các mỏ cát; còn mỏ đá, đất thì tăng lên 200% công suất khai thác. Có giải pháp kiểm soát giá vật liệu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở số liệu tính toán trữ lượng, công suất khai thác, cần có lộ trình phân bổ, điều tiết, bảo đảm sát với nhu cầu thi công, hợp lý theo thời gian cũng như địa bàn. Đối với các mỏ cát, khi khai thác phải có khảo sát đánh giá tác động môi trường, sạt lở.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp địa phương cùng nhà thầu khi khai thác các mỏ vật liệu không làm tăng giá lên nhưng vẫn bảo đảm có lãi cho đơn vị khi khai thác cung ứng. Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát lại thiết kế, các thông số kỹ thuật của các công trình cao tốc trên tinh thần phân tích, đánh giá kỹ về chất lượng cho dù có chậm tiến độ vài tháng nhằm bảo đảm phục vụ cho đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu cát đắp nền đường của các dự án đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 47,81 triệu m3. Đến nay, các địa phương đã có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 cát cho dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau, đạt 16% so với nhu cầu 18,5 triệu m3.

Trong đó, tỉnh An Giang cấp 1,1 triệu m3 (từ việc tăng 50% công suất của 4 mỏ đang khai thác). Tỉnh Đồng tháp cấp 1,9 triệu m3 (tăng 50% công suất 1 mỏ và giới thiệu 2 mỏ mới). Tỉnh Vĩnh Long đang xác định mỏ để giới thiệu cho dự án. Hiện, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang phối hợp địa phương để triển khai các thủ tục tăng công suất mỏ và các thủ tục thăm dò, mở mỏ mới. Tuy nhiên, khối lượng còn lại cần cho dự án là rất lớn…

Theo nhandan.vn

 


 

 

.
.
.