.

Đồng Tháp đăng ký hơn 51.900 héc-ta lúa đảm bảo chi trả tín chỉ carbon

Cập nhật: 16:02, 10/04/2023 (GMT+7)

Với đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Đồng Tháp đăng ký diện tích sản xuất lúa 51.905 héc-ta đảm bảo chi trả tín chỉ carbon trong năm 2024.

Đồng Tháp đăng ký hơn 51.900 héc-ta lúa đảm bảo chi trả tín chỉ carbon – Ảnh minh hoạ: Trung Chánh.
Đồng Tháp đăng ký hơn 51.900 héc-ta lúa đảm bảo chi trả tín chỉ carbon – Ảnh minh hoạ: Trung Chánh.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đăng ký diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao toàn tỉnh đến năm 2024 là 51.905 héc-ta, năm 2025 là 70.000 héc-ta và năm 2030 là 163.000 héc-ta.

Vùng chuyên canh 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao có thể được coi là hình mẫu về sản xuất lúa giảm phát thải. Qua đó sẽ thu hút sự quan tâm và hỗ trợ của đối tác quốc tế về nguồn lực tài chính, khoa học công nghệ trước những thách thức về biến đổi khí hậu và an ninh lương thực.

Cùng với đó là bán tín chỉ carbon thông qua sản xuất lúa chất lượng cao giảm phát thải, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Người nông dân khi tham gia đề án sẽ được hưởng thành quả do mình làm ra, đồng thời huy động thêm các thành phần kinh tế tham gia khi triển khai đề án.

Đề án được cho là điểm nhấn trong thực hiện quy trình giảm chi phí sản xuất, nâng cao tính chuyên nghiệp của người dân và là sự chuyển biến sang giai đoạn mới, từ tập trung vào lúa chất lượng trên 80% chuyển sang hướng nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam, thương hiệu gạo của Việt Nam tăng lên trên thị trường thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua làm việc với Ngân hàng Thế giới về việc chi trả tín chỉ carbon, có khả năng trong năm 2024 có thể chi trả được tín chỉ này cho các diện tích lúa thực hiện VnSAT đảm bảo sản xuất giảm phát thải khí nhà kính.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.