.

Huyện Chợ Gạo: Hướng tới mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 10:09, 01/04/2023 (GMT+7)

Từ nền tảng được công nhận danh hiệu “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)” năm 2020, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đang tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, tiến tới mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

NHIỀU KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

Để được công nhận là huyện NTM nâng cao đòi hỏi có ít nhất 50% số xã trên địa bàn huyện phải đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao của huyện đạt từ 95% trở lên.

Các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế, văn hóa, giáo dục, kinh tế, môi trường… đều phải đạt theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021-2025. Trước những bộ tiêu chí mới này, Chợ Gạo sẽ gặp không ít thách thức về xây dựng huyện NTM nâng cao trong thời gian tới.

Tính đến hết năm 2022, Chợ Gạo có 3/18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Vì thế, đến nay 2025 phải có thêm ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Về tiêu chí Giáo dục, huyện cũng đang gặp khó khăn.

Trên địa bàn huyện có 4 trường THPT, trong đó có trường THPT Trần Văn Hoài chưa đạt chuẩn. Để đạt chuẩn thì trường cần mở rộng thêm hơn 3.000m2 đất. Theo đánh giá, trường nằm ngay trung tâm thị trấn Chợ Gạo nên việc giải tỏa là rất khó khăn.

Huyện Chợ Gạo phấn đấu  xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025 .
Huyện Chợ Gạo phấn đấu xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025 .

Đối với tiêu chí Môi trường, tỷ lệ thu gom, xử lý rác của huyện đạt 30-40%. Để xây dựng huyện NTM nâng cao thì tỷ lệ thu gom xử lý rác thải phải đạt trên 70%. Bên cạnh tiêu chí về Kinh tế, trong đó có tiêu chí Chợ Trung tâm huyện phải đạt tiêu chuẩn chợ hạng 2 cũng đang gặp khó khăn, về diện tích, cơ sở hạ tầng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song đó, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, còn tư tưởng ỷ lại trông chờ đầu tư của nhà nước. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM còn thiếu chủ động.

Nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Kinh tế hợp tác ở nông thôn có phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất; liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn hạn chế….

QUYẾT TÂM CAO NHẤT

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu cho biết: Được tỉnh định hướng phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025; đây vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà.

Bước vào xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện gặp không ít khó khăn, cần nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng. Do đó, Đảng bộ huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa tranh thủ vận động các tổ chức, nhà hảo tâm… góp sức để xây dựng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chợ Gạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu nhấn mạnh: Để xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn NTM nâng cao đến năm 2025, huyện cần nhanh chóng bắt tay ngay vào thực hiện từng tiêu chí cụ thể. Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp sức của các ngành có liên quan, tháo gỡ khó khăn. Có kế hoạch phân kỳ đầu tư, đảm bảo các tiêu chí cứng, phấn đấu tiêu chí mềm.

Nỗ lực tập trung các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, chú trọng việc huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực như vốn cộng đồng, vốn doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng xã hội, vốn nhà nước; đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển mạnh các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp.

Địa phương cũng nêu cao việc phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc chủ động, tích cực vận động nhân dân xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là các tiêu chí như: Hiến đất làm đường, vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, các công trình vệ sinh, phát hiện các nhân tố mới, cách làm hay, mô hình mẫu trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị để biểu dương và nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong phong trào xây dựng NTM.

Huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể, có kế hoạch để thực hiện từng tiêu chí bảo đảm hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, huyện đã đề ra nhiều chỉ tiêu cụ thể trong năm 2023: Tốc độ tăng giá trị sản xuất 6,5 - 7,5%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 6.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người  72 - 76 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương 135 tỷ đồng; tổng chi trong cân đối ngân sách huyện, xã là 643 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 38,78 tỷ đồng; phát triển thành lập mới 50 - 60 doanh nghiệp; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 97% trở lên; duy trì, nâng chất xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế 19 xã, thị trấn; duy trì, giữ vững đạt 19/19 tiêu chí của các xã được công nhận đạt chuẩn NTM; giữ vững, nâng cao chất lượng 18 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và thị trấn đô thị văn minh.

Để giữ vững các tiêu chí và xây dựng NTM nâng cao, các xã trên địa bàn huyện vận động nhân dân cùng đồng thuận hưởng ứng đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Khuyến khích bà con nhân dân thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, phát triển du lịch sinh thái. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp trong việc tham gia thực hiện xây dựng NTM nâng cao.

Huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng gia tăng và phát triển bền vững”, tăng cường hỗ trợ liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, dự án để hỗ trợ người dân các mô hình sản xuất mới, triển khai các mô hình sản xuất chất lượng cao, triển khai đề án phát triển hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn sinh học và theo chuỗi giá trị …Tiếp tục vận động các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Đến nay, huyện đã có 18 sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang phối hợp các ngành liên quan, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình được giao, nhất là tập trung các dự án lớn như: Dự án nâng cấp kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2); Đường tỉnh 879C, 877C, dự án Đường tỉnh 864; dự án Đường tỉnh 879B; Khu hành chính huyện. Phối hợp các ngành đưa ra các phương án, giải pháp tháo gỡ các khó khăn về giáo dục, môi trường, đầu tư nâng cấp chợ huyện….

Với những kết quả đạt được trong xây dựng huyện NTM trong thời gian qua, những nhiệm vụ giải pháp quyết liệt trong xây dựng huyện NTM nâng cao, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, tin tưởng huyện Chợ Gạo sẽ giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí huyện NTM và sớm xây dựng thành công huyện NTM nâng cao.

   PHƯƠNG MAI       

.
.
.