.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành dịp cuối năm 2023

Cập nhật: 07:53, 02/05/2023 (GMT+7)

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 - một trong những dự án trọng điểm quốc gia đang được gấp rút thực hiện để kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù gặp khó khăn về giá vật liệu tăng cao nhưng dự án vẫn đang đáp ứng đúng tiến độ đề ra là hoàn thành vào cuối năm 2023.

ầu Mỹ thuận 2 là dự án cầu dây văng lớn, phức tạp với nhịp chính dây văng dài 650m, 2 trụ tháp cao 125,5m thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành vào năm 2023. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN
Cầu Mỹ thuận 2 là dự án cầu dây văng lớn, phức tạp với nhịp chính dây văng dài 650m, 2 trụ tháp cao 125,5m thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành vào năm 2023. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 năm nay liền nhau nên cán bộ, công nhân viên, người lao động được nghỉ 5 ngày, dài chỉ sau nghỉ Tết Nguyên đán. Đây chính là dịp đoàn tụ của các gia đình. Những công nhân và đội ngũ kỹ sư công trình rất nhớ nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn tình nguyện ở lại thi công xuyên lễ. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hoàng Đình Đệ, Phó Phó giám đốc Ban điều hành liên danh phụ trách an toàn lao động - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (thi công gói XL03 cầu Mỹ Thuận) chia sẻ, liên danh nhà thầu Trung Chính - Trung Nam - VNCN E&C đảm nhận thi công gói thầu XL03B. Công ty Trung Chính phụ trách thi công trụ T15 (bờ sông Tiền phía tỉnh Tiền Giang) gồm trụ tháp và kết cầu nhịp trụ cầu từ T14 đến T15 và T16. 

Nhà thầu tập trung cường độ thi công cao nhất đảm bảo tiến độ để kết thúc dự án đúng kỳ vọng của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện thời tiết thuận lợi cho thi công nên liên doanh tập trung máy móc thiệt bị, huy động khoảng 120 nhân công thi công 2 mũi chính (thi công trên xe đúc dầm; thi công đốt dầm SK14 - đúc trên đà giáo).

Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án, công trình cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) cho biết, dự án có 4 gói thầu xây lắp (3 gói thầu phần đường dẫn, 1 gói thầu thi công cầu chính). Cho đến nay, phần đường dẫn đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thực hiện đạt hơn 78%.

Đối với phần cầu chính, trong dịp lễ 30/4 -1/5, việc thi công tập trung chủ yếu vào công tác thi công đúc hẫng nhịp chính dây văng, phấn đấu đến ngày 9/11/2023 sẽ hợp long nhịp giữa.

"Hiện tại, trụ tháp T15, 16 đã thi công xong 6/16 đốt dầm, căng được 28/64 bó cáp văng, đang gia công thép và chuẩn bị đổ bê tông. Phục vụ dự án, vật tư thi công cáp văng đã chuyển đủ về công trường; cáp văng đã chuyển hơn 92% nhu cầu. Khối lượng còn lại sẽ được hoàn tất trong tháng 5/2023", ông Hải thông tin.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 6,01 km; trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km; trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe. 

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2020. Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu  thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo kế hoạch, cuối năm 2023 khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó. Bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

(Theo https://baotintuc.vn/kinh-te/cau-my-thuan-2-se-hoan-thanh-dip-cuoi-nam-2023-20230501151447366.htm)

 

 

.
.
.