Thứ Ba, 16/05/2023, 15:12 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Cung cấp điện gặp khó khăn do nắng nóng kéo dài

(ABO) Tình hình nắng nóng kéo dài trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện cho cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

a
Hồ Trị An ngày 10-5-2023 (Nguồn: Thông cáo báo chí của EVN).

Trong thời gian qua, do nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến phụ tải hệ thống điện quốc gia tăng khá cao và tăng hơn Kế hoạch vận hành đã được Bộ Công thương phê duyệt.

Mặc dù, trong những ngày đầu tháng 5 đã có mưa, nhưng công suất và sản lượng điện tiêu thụ điện của trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn tăng lên rất cao. Điển hình, ngày 4-5-2023, sau ngày làm việc đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, công suất tiêu thụ tăng 572 MW, sản lượng điện tiêu thụ tăng hơn 12,5 triệu kWh. Điều này có nghĩa là vận hành hệ thống điện có nhiều khó khăn do phải đảm bảo cung cấp điện, đồng thời phải chống hạn và chống nhiễm mặn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm 2023, làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Theo nhận định Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), điều này làm cho lưu lượng về hồ các tháng cuối năm tiếp tục có xu hướng giảm thấp. Chính vì thế, các tháng 5, 6, sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng, dẫn đến phụ tải hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục có xu hướng tăng và sẽ tăng hơn kế hoạch vận hành được phê duyệt.

Từ Thông cáo báo chí tháng 5 của EVN, nhiều hồ thủy điện trên hệ thống đã về mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2023, cụ thể như sau:

- Tổng công suất khoảng 4.500 MW là xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết của 10 hồ thủy điện thuộc EVN và nhiều hồ thủy điện của chủ đầu tư ngoài EVN. Trong đó, các hồ thủy điện của EVN như: Lai Châu, Trị An, Ialy, Bản Chát, Huội Quảng, Trung Sơn, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3, Sông Ba Hạ.

- Sản lượng còn lại trong hồ toàn hệ thống là 4,5 tỷ kWh, thiếu hụt hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch, thấp hơn 4,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022.

Chính vì thế, trong thời gian tới, EVN đã đưa ra những giải pháp để đảm bảo tình hình cung cấp điện trong cả nước và báo cáo Chủ tịch UBND Tỉnh theo Công văn 2466/EVN-KD ngày 15-5-2023 về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô.

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, để ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia có nhiều khó khăn trong mùa hè năm nay, Công ty Điện lực Tiền Giang rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và khách hàng sử dụng điện, bằng hành động cụ thể là triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa (từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ 30 phút) và tối (từ 20 giờ đến 22 giờ). Đồng thời, hạn chế sử dụng điều hòa, tiết kiệm sử dụng điện trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Công ty Điện lực Tiền Giang sẽ lập kế hoạch cung cấp điện từ tháng 5 đến tháng 7 theo Công văn 266/UBND-KTN ngày 20-1-2016 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc duyệt phương án ứng phó trường hợp mất cân đối cung cầu điện năm 2016 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có điều chỉnh hằng năm và Công văn 2465/EVN-VP ngày 14-5-2023 về việc các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023. Các Tổng công ty phối hợp UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương ban hành danh sách ngừng, giảm cung cấp điện trong trường hợp thiếu điện, đồng thời thông tin sớm cho khách hàng lớn để chủ động điều chỉnh kế hoạch hoạt động sản xuất.

PV

 

.
.
.