.

Huyện Châu Thành: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Cập nhật: 09:36, 19/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Để tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã tập trung, tranh thủ nhiều nguồn lực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đạt nhiều kết quả.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Châu Thành được quan tâm đầu tư.
Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Châu Thành được quan tâm đầu tư.

Theo UBND huyện Châu Thành, huyện có mạng lưới giao thông đường bộ khá phong phú và đa dạng gồm: Đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và hệ thống giao thông nông thôn.

Toàn huyện có 21 km đường cao tốc ô tô; 8,8 km đường nối và đường nhánh cao tốc; 25 km Quốc lộ 1.

Địa phương cũng có 46,15 km đường tỉnh với 10 tuyến đường quan trọng như: 864, 866, 866B, 867, 870, 874, 876, 878, 878B, 878C. Các tuyến đường huyện có chiều dài 74,2 km, bao gồm 9 tuyến: 31, 32 (đường Thân Cửu Nghĩa), 34 (đường Long Hưng), 35 (đường Thạnh Phú - Bàn Long), 36 (đường Dưỡng Điềm - Bình Trưng), 38 (đường Kinh Quản Thọ - Phủ Chung), 38B (đường Kinh Kháng Chiến), 39 (đường vào khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao), 39B (đường gom cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), kết cấu láng nhựa.

Hệ thống đường huyện đóng vai trò kết nối các trung tâm xã với hệ thống đường tỉnh, Quốc lộ 1, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung và đảm bảo lưu thông giữa các xã và thị trấn trên địa bàn huyện nói riêng.

Đường xã có 70 tuyến, dài 156,999 km đã được đầu tư láng nhựa, bê tông, mặt đường đạt cấp A, B theo quy định, đảm bảo yêu cầu vận chuyển và đi lại của nhân dân trên địa bàn.

Đường ấp có 227 tuyến dài 276,884 km, kết cấu láng nhựa và bê tông, mặt đường đạt cấp C theo quy định, đã tạo nên bộ mặt nông thôn mới cho các xã…

Cầu Kinh Xáng (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) được đầu tư sửa chữa.
Cầu Kinh Xáng (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) được đầu tư sửa chữa.

Theo UBND huyện Châu Thành, hệ thống đường xã, đường ấp, đường dân sinh trên địa bàn các xã của huyện đã được đầu tư đạt tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện trên địa bàn huyện chỉ còn 2 xã Bình Đức, Điềm Hy đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo tiêu chí đường giao thông để kịp ra mắt xã nông thôn mới trong năm 2023.

Riêng đường nội thị có 17 tuyến, với chiều dài 5,21 km đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới đã tạo nên nét văn minh và mỹ quan đô thị cho thị trấn Tân Hiệp.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai, nhìn chung, hệ thống giao thông đường bộ của huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Địa phương đang thực hiện công tác bàn giao mặt bằng thi công tuyến đê bảo vệ cây ăn trái (đường huyện 35B cũ) quy hoạch thành đường tỉnh 867 nối dài đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường tỉnh 864.

Song song đó, huyện đang thực hiện thi công mở rộng đường huyện 36 qua địa bàn xã Dưỡng Điềm, Bình Trưng; đường huyện 32 qua thị trấn Tân Hiệp và xã Thân Cửu Nghĩa, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, huyện đã khảo sát thiết kế chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình đường huyện 35 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng theo quy hoạch nâng cấp thành đường tỉnh 880 do tỉnh quản lý theo phân cấp.

Tuyến đường này sẽ kết nối liên TP. Mỹ Tho - huyện Châu Thành đến TX. Cai Lậy, đáp ứng vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản trong khu vực.

Đồng thời, đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình đường huyện 34 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường huyện 35 (cầu Kinh Xáng - Long Hưng).

Việc đầu tư tuyến đường này nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 kết nối với đường huyện 35 tạo điều kiện vận chuyển nông sản trong khu vực.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, địa phương đang phối hợp cùng TP. Mỹ Tho thực hiện Dự án Đường Hùng Vương nối dài kết nối từ TP. Mỹ Tho đến ngã tư Lương Phú (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành).

Ngoài ra, huyện Châu Thành cũng đang từng bước hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường huyện nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu tiêu chí huyện nông thôn mới.

ANH THƯ

.
.
.