Thứ Ba, 29/08/2023, 14:24 (GMT+7)
.

Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU

(ABO) Sáng 29-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau hơn 6 năm bị cảnh báo “thẻ vàng”, công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản, chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng kể.

Về khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ 3, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU. Một số nội dung đã triển khai các giải pháp xử lý và có kết quả cập nhật, trao đổi kịp thời.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục. Để tháo gỡ được cảnh báo “thẻ vàng”, phía EC, đề nghị cần phải xử lý dứt điểm, áp dụng chế tài xử lý nghiêm minh một số nội dung như: Quản lý đội tàu; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật và xử lý vi phạm.

Toàn quốc có 86.820 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên, giảm 9.789 tàu so với năm 2019; trong đó, có 30.091 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, giảm 1.206 tàu so với năm 2019.

Hiện có 31 tỉnh, thành phố với 71.658 tàu cập nhật, khai thác phần mềm cơ sở dữ liệu VNFishbase về khai thác dữ liệu nghề cá quốc gia và 28.753 tàu dài từ 15 m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 97,86%.

Cơ quan chức năng đã làm thủ tục xuất, nhập bến cho 550.979 lượt tàu cá, kiểm tra, kiểm soát 121.042 lượt tàu cá hoạt động trên sông, biển... Riêng tỉnh Tiền Giang, có 1.288 tàu với 9.257 thuyền viên hoạt động trực tiếp trên tàu; có 1.070/1288 tàu được cấp phép khai thác và 939 tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo công tác xác nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; kết quả ngăn chặn, xử lý tàu cá địa phương vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; kết quả giám sát sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng cá, tàu cá cập cảng chỉ định tại địa phương.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp chống khai thác IUU và chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần quyết liệt, trách nhiệm hơn để có cơ hội tháo gỡ “thẻ vàng” IUU.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tập trung trong công tác để thực thi hiệu quả nhiệm vụ; kịp thời ứng phó với những vụ việc phát sinh và có giải pháp hiệu quả, minh bạch để ứng xử các tình huống cấp bách. Các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát vùng biển để hạn chế thấp nhất các vi phạm và không để tàu của Việt Nam bị bắt tại nước ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương cần quyết liệt, tiếp tục quản lý tàu, cảng cá và phối hợp điều phối các bến cảng. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cần tích cực hơn, không chỉ vận động mà còn mang tính chất răn đe, nhắc nhở, cảnh báo nếu vi phạm sẽ bị xử lý rất nghiêm...

PHƯƠNG THANH - ANH THƯ

.
.
.