.

Đê biển Gò Công: Pháo đài vững chắc, bảo vệ sản xuất người dân

Cập nhật: 21:04, 26/09/2023 (GMT+7)

Đê biển Gò Công có chiều dài 21 km, trong những năm qua được sự hỗ trợ kinh phí từ Trung ương, tỉnh Tiền Giang đã đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đê. Đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thành, đê biển Gò Công có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống lụt bão và là tuyến giao thông trọng yếu ven biển, tuyến đê đã làm thay đổi diện mạo vùng quê ven biển Gò Công.

a
Công trình kè chắn sóng nhằm chống xói lở.

Đê biển Gò Công được hình thành cách đây 70 năm, có chiều dài khoảng 21 km từ xã Tân Thành đến thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông; đê biển Gò Công trước đây là tuyến đê đất nhỏ hẹp có nhiệm vụ ngăn không cho nước biển tràn vào nội đồng. Qua thời gian, mặt đê bị xâm thực, bào mòn, triều cường tràn qua gây thiệt hại trong sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trước đây vài năm, mỗi khi bão đổ bộ vào là tỉnh Tiền Giang phải điều động lực lượng ứng trực để bảo vệ đê, phòng ngừa vỡ đê.

Được sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh Tiền Giang đã đầu tư hoàn thành cứng hóa mặt đê, kè mái đê biển với chiều dài trên 11 km và thực hiện kè chắn sóng 5.400 m nhằm chống xói lở. Hiện nay, toàn bộ mặt đê biển Gò Công đã được bê tông hóa, nhựa hóa với chiều ngang từ 6 đến 7m, có chiều cao hơn 4,2m và có khả năng chống chịu bão cấp 9.

Từ khi thực hiện dự án Nâng cấp đê biển Gò Công, hiện nay, tỉnh không còn xảy ra tình trạng nước biển tràn vào ruộng đồng, cuộc sống sinh hoạt của hàng chục ngàn hộ dân vùng ngọt hóa Gò Công đã được an toàn. Đê biển Gò Công hôm nay không chỉ là pháo đài vững chắc ngăn nước biển dâng tràn mà còn là tuyến đường giao thông ven biển có khả năng phục vụ các phương tiện có tải trọng dưới 10 tấn.

Khi đê biển được xây dựng hoàn thành, người dân huyện Gò Công Đông rất an tâm xây dựng nhà ở, mở cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ ven đê. Thời gian gần đây, một số mô hình phát triển du lịch sinh thái tự phát mọc lên tại đê biển Gò Công thuộc địa bàn xã Tân Thành, xã Tân Điền và xã Kiểng Phước đã thu hút rất đông người dân và du khách đến trải nghiệm như: dịch vụ cào nghêu ven biển, thả diều nghệ thuật;... Thời gian tới, Ủy ban nhân dân huyện sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin chủ trương đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái đê biển Gò Công nhằm vực dậy phát triển du lịch phía Đông của tỉnh.

Có thể nói, đê biển Gò Công không chỉ làm thay đổi diện mạo vùng quê mà còn là pháo đài vững chắc trong công tác phòng, chống lụt, bão giúp cho hàng chục nghìn hộ dân vùng ngọt hóa Gò Công được ổn định cuộc sống trước thiên tai và biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, góp phần giúp huyện Gò Công Đông phát triển bền vững.

Theo tiengiang.gov.vn
 

 

.
.
.