Thứ Hai, 27/11/2023, 17:04 (GMT+7)
.

Mùa lịch 2024: Sôi động lịch bàn

Nhiều năm trở lại đây, lịch giấy dần trở thành dạng sản phẩm “có thì thừa mà không có thì thiếu”, sức nóng mùa lịch cũng vì vậy mà không còn như trước. Lịch giấy cũng đang dần có sự thay đổi để đáp ứng những nhu cầu mới của thị trường, tập trung nhiều hơn vào yếu tố trưng bày, trang trí.

Lịch bàn được ưa chuộng

Ngay từ đầu tháng 10, Nhà sách Hải An trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM) đã dành một không gian đắc địa để trưng bày các mẫu lịch năm 2024.

Đặc biệt, nơi này có hẳn khu vực riêng dành cho lịch bàn với nhiều kiểu mẫu khác nhau, giá dao động từ 68.000 - 87.000 đồng. Có lẽ vì hướng đến đối tượng là giới trẻ nên lịch bàn được thiết kế trẻ trung, có hình thù ngộ nghĩnh: gấu happy, gấu panda, vịt…

Chia sẻ về lý do lựa chọn lịch bàn trong bối cảnh hiện nay, bạn Thanh Loan (nhân viên văn phòng tại quận 1) cho biết: “Đúng là giờ đây có nhiều phương tiện để xem ngày tháng như điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, với những người làm văn phòng, một chiếc lịch để bàn vừa có công dụng trang trí vừa rất tiện lợi để ghi chú những công việc hay sự kiện quan trọng như sinh nhật bạn bè, đồng nghiệp. Mỗi ngày ngồi vào bàn làm việc, liếc nhìn cuốn lịch trên bàn là có thể nhớ ngay”.

a
Khách hàng chọn mua lịch 2024 tại Nhà sách Phương Nam

Mùa lịch năm 2024, ngoài những đơn vị sản xuất lịch lâu năm còn có sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản. Bên cạnh những bộ lịch tường lấy cảm hứng từ một số bộ truyện tranh được bạn đọc yêu thích như One Piece, Học viện siêu anh hùng và Spy x Family, NXB Kim Đồng còn mang đến 2 bộ lịch bàn, cũng được lấy cảm hứng từ hai bộ truyện tranh nổi tiếng là Doraemon và Thị trấn mèo.

Thaihabooks năm nay thực hiện bộ lịch bàn lấy chủ đề “Thư pháp làng Mai”. Bộ lịch xuân 2024 với 12 thông điệp được thể hiện dưới dạng câu đố có đề tài thiền mà ai cũng có thể hiểu và ứng dụng. Còn Nhã Nam giới thiệu bộ lịch bàn với tên gọi “Từ trong trang sách”.

Theo đó, 12 tháng được lấy cảm hứng từ 12 cuốn sách nổi bật của Nhã Nam, mỗi tháng còn kèm thêm một trích dẫn, được tuyển chọn cẩn thận, đầy dụng tâm và dụng ý. Riêng Phanbook cùng lúc mang tới 3 bộ lịch để bàn với 3 chủ đề khác nhau, gồm: “365 ngày nuôi dưỡng nghị lực”, “365 ngày nguồn cảm hứng mới” và “Xuân đoàn tụ ta bên nhau”.

Thỏa sức sáng tạo với lịch bloc

Là đơn vị lâu năm trong lĩnh vực làm lịch, Công ty TNHH An Hảo tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm gồm lịch bloc, lịch 52 tuần, lịch để bàn, lịch treo tường, lịch độc quyền… nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Trong đó, đáng chú ý là những bộ lịch bloc được đầu tư công phu như: “Vinh quang Việt Nam”, “Việt Nam thịnh vượng”, “Thế giới màu xanh”, “Thế giới sắc màu”…

Cũng là một đơn vị có thâm niên trong làng lịch, Công ty TNHH TM DV Văn hóa Hương Trang thường mang đến các bộ lịch bloc có chủ đề về Quê hương - Đất nước Việt Nam. Trong đó, bộ lịch “Quê hương Việt Nam” được thiết kế và độc quyền phát hành xuyên suốt hơn 17 năm qua. Năm nay, bộ lịch có 365 tờ với các danh lam thắng cảnh mỗi vùng miền trên đất liền và biển đảo Việt Nam cùng nhiều sản vật phong phú, như các loại hoa quả, đặc sản.

Năm ngoái, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật ghi điểm với 2 bộ lịch bloc “Bảo vật quốc gia” và “Đất nước nhìn từ biển”. Năm nay, cùng với bộ lịch “Truyện Kiều”, 2 bộ lịch này tiếp tục được đơn vị in trở lại.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, có những sản phẩm luôn có chỗ đứng trên thị trường từ năm này qua năm khác, không những không mất đi giá trị, thậm chí còn ngày càng trở nên quý giá hơn theo thời gian, đặc biệt là các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống. Và 2 bộ lịch này là một minh chứng.
 

"Đại dịch Covid-19 đã qua, tuy nhiên đây là thời điểm mà chúng ta đang cảm nhận rõ nhất những tác động từ nó. Nền kinh tế gặp khó khăn, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ. Mọi kế hoạch chi tiêu, mua sắm của tổ chức, cá nhân đều thu hẹp lại. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, đối với những chi tiêu hợp lý, những sản phẩm văn hóa thực sự có ý nghĩa, có giá trị thì người dân sẽ không ngại đầu tư. Và những bộ lịch được thiết kế công phu, trang trọng cũng vậy"

Ông NGUYỄN THÁI BÌNH, Phó Giám đốc NXB Chính trị Quốc gia Sự thật

 

“Tiếp tục xuất bản, phát hành 2 bộ lịch này trong năm nay, chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng sẽ tiếp tục hành trình mang tri thức đến cho mọi người, trân trọng những giá trị lịch sử, văn hóa đã được bao thế hệ tiền nhân tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử cũng như khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của đất nước trong giai đoạn mới”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Theo quan sát, mùa lịch 2024 đã bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động. Một số cửa hàng sẵn sàng nâng mức chiết khấu từ 20%, 30%, thậm chí 50% nhằm kích thích sức mua từ khách hàng.

Theo sggp.org.vn

 

.
.
.