Thứ Sáu, 31/05/2024, 10:34 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM''

Chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tập quán sản xuất của người dân dần thay đổi nhờ việc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở địa phương. Đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

“BÀN ĐẠP” VỮNG CHẮC

Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng trong chuyển đổi tư duy từ sản suất nông nghiệp thủ công, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học, công nghệ. Các chủ thể OCOP đẩy mạnh việc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đầu tư mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sẵn sàng tham gia các hội chợ quốc tế để nâng tầm thương hiệu, chắp cánh thêm cho sản phẩm OCOP Tiền Giang vươn xa đến với thị trường quốc tế.

Đại biểu tham quan Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại cửa hàng của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (địa chỉ: Số 1279, Quốc lộ 50, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cùng các đại biểu tham quan Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại cửa hàng của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (địa chỉ: Số 1279, Quốc lộ 50, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).

Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (TP. Mỹ Tho) hiện đang dẫn đầu về công nghệ cũng như số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP hiện nay. Để sản phẩm đạt các tiêu chuẩn mà Hội đồng thẩm định OCOP tỉnh đưa ra, đặc biệt là những tiêu chuẩn quốc tế, công ty đã phối hợp với các trường đại học uy tín để chuyển giao công nghệ và đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Hiện tại, công ty có khoảng 30 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP và tất cả các sản phẩm của công ty đều đạt các tiêu chuẩn ISO 22000: 2018, HACCP. Công ty đã xây dựng và phát triển hệ thống trang trại nhà yến quy mô hơn 20.000 m2, với 30 nhà nuôi yến tại các tỉnh: Tiền Giang, Long An, Bến Tre. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nuôi tạo nên chuỗi liên kết trải dài khắp các tỉnh miền Tây với trên 100 nhà nuôi yến, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 500 lao động ở địa phương. Hiện công ty đang thực hiện các thủ tục để đăng ký mã định danh nhà nuôi yến, nâng cấp nhà xưởng để đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chương trình OCOP được tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện vào đầu năm 2019 theo Kế hoạch 27 của UBND ngày 28-1-2019, ngay sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 490 ngày 7-5-2018 phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Sau 5 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh hiện có 259 sản phẩm OCOP, trong đó 160 sản phẩm hạng 3 sao,  99 sản phẩm hạng 4 sao với 119 chủ thể tham gia gồm: 39 doanh nghiệp, 21 HTX, 59 cơ sở/hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Trong 259 sản phẩm OCOP, có 200 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, chiếm 77%; 39 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, chiếm 15%.

Tại huyện Gò Công Tây, Công ty TNHH Thiên Ân là công ty có nhiều sản phẩm OCOP. Hiện công ty có 11 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Hiện tại, công ty đầu tư 34 phòng nuôi nấm, mỗi phòng nuôi khoảng 45 ngày, thu hoạch từ 45 - 50 kg nấm tươi. Từ nguồn nguyên liệu này, đơn vị cũng đã chế biến với nhiều sản phẩm khác nhau như: Sấy khô, ngâm rượu, ngâm mật ong, nước uống…

Công ty có hệ thống nhà xưởng rộng, cho nên việc sản xuất giống, nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, đóng gói thành phẩm của công ty được khép kín, tuân thủ quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện công ty đã cho ra đời những sản phẩm Đông trùng hạ thảo đạt chuẩn về thành phần dược tính và vi sinh, giá thành hợp lý. Đặc biệt, những sản phẩm của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn và Công ty TNHH Thiên Ân đã được người tiêu dùng tin yêu và bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày của doanh nghiệp tại Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đắk Lắk.
Đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày của doanh nghiệp tại Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài những sản phẩm trên, thì sản phẩm bánh quy dừa của chị Huỳnh Thị Thy Thy, chủ Cơ sở sản xuất bánh quy dừa Xuân Phúc (huyện Gò Công Tây) cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến, bởi sản phẩm này không chỉ đạt được chứng nhận OCOP 4 sao, mà còn là sản phẩm đoạt giải Nhất tại Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang tổ chức; được Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đánh giáo cao và quyết định trao tặng giải Nhì (không có giải Nhất tại cuộc thi này).

Bánh quy dừa được chị Thy sử dụng chủ yếu nguồn nguyên liệu tại chỗ như: Bột gạo, dừa khô… được sản xuất với quy trình chặt chẽ, không sử dụng phụ gia và chất bảo quản. Đặc biệt, nhờ bí quyết gia truyền đã tạo nên những chiếc bánh quy dừa giòn xốp có hương vị độc đáo. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, ngành chức năng đã tạo điều kiện cho chị tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng được thị trường biết đến, sản lượng tiêu thụ tăng so với trước.

Điểm giới thiệu và bán  sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại cửa hàng của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (địa chỉ: Số 1279, Quốc lộ 50, xã Đạo Thạnh,  TP. Mỹ Tho).
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại cửa hàng của Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (địa chỉ: Số 1279, Quốc lộ 50, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).

Đến với mô hình chăn nuôi khép kín của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành), thức ăn hằng ngày của dê được bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX sử dụng từ nguồn thiên nhiên do HTX trồng để cung cấp, nhằm đảm bảo chất lượng sữa dê sạch, sữa dê thiên nhiên. Từ đó, cho ra nhiều sản phẩm được chế biến chất lượng. HTX là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công công nghệ sấy thăng hoa trên địa bàn tỉnh cho sản phẩm sữa dê đảm bảo chất lượng để cung ứng ra thị trường. Hiện HTX Nông nghiệp Đông Nghi có 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao.

heo bà Lê Khắc Đông Nghi, sản phẩm của HTX được công nhận sản phẩm OCOP đã tạo cơ hội cho HTX được xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Thông qua những chuyến tham gia trưng bày tại các hội chợ, triển lãm; HTX có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, nhận được những đóng góp tích cực từ người tiêu dùng. Từ đó có những thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay, sản lượng tiêu thụ được cải thiện rất nhiều so với trước.

NHÂN RỘNG SẢN PHẨM OCOP

Để sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả và bền vững, thời gian qua, các sở, ngành đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước. Theo Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, trong năm qua, đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động như: Tuần lễ trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh; điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại Siêu thị Co.opmart và GO!Mỹ Tho; điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại Công ty TNHH TMDV Trí Sơn.

Ngoài ra, còn có phiên chợ OCOP và sản phẩm thương mại; các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại khuôn viên Trung tâm thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho. Tổ chức Đoàn khảo sát thị trường, tìm hiểu và đánh giá tình hình tiêu thụ, cung ứng sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh; tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM EXPO 2023) tại Hà Nội với hơn 10 doanh nghiệp, HTX tham gia 3 gian hàng, trưng bày các sản phẩm trái cây, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức 10 hội thảo về các nội dung như: Kỹ năng xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm OCOP, kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử…

Thời gian tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu và kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, rà soát các sản phẩm tiềm năng tại các địa phương để tiếp tục hỗ trợ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

LÝ OANH

.
.
.