Thứ Sáu, 31/05/2024, 16:14 (GMT+7)
.

Điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân làm kinh tế giỏi. Điển hình có anh Ngô Thanh Long (ngụ ấp Hiệp Thạnh, xã Hiệp Đức) đã vươn lên làm giàu từ trồng sầu riêng và nuôi lươn không bùn.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Hiệp Đức, chúng tôi tìm đến nhà anh Long và được anh đón tiếp niềm nở trong căn nhà khang trang được gia đình xây dựng cách đây vài năm. Nói về quá trình lập nghiệp của bản thân, anh Long cho biết, với bản tính cần cù, ham học hỏi, anh đã học tập kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để tích lũy kinh nghiệm áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình. Nhờ đó, anh đã mạnh dạn xử lý sầu riêng nghịch vụ, tránh được tình trạng “được mùa, mất giá”. Với 7 công đất trồng sầu riêng đã mang lại cho gia đình anh Long lợi nhuận hơn 400 triệu đồng/năm.

Anh Long giới thiệu về mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình.
Anh Long giới thiệu về mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình.

Đặc biệt, với tư duy dám nghĩ, dám làm, thời gian gần đây, anh Long còn tìm tòi, nghiên cứu và tiến hành đầu tư nuôi lươn không bùn. Trong quá trình nuôi lươn, ngoài đầu tư xây dựng trại ao nuôi, anh Long còn tìm hiểu về nguồn nước, thức ăn, cách làm tăng sức đề kháng cho lươn… đảm bảo lươn nuôi mạnh khỏe, giảm hao hụt đến mức thấp nhất. Nhờ đó, ngay từ lần đầu thu hoạch lươn thương phẩm, gia đình anh đã có lãi hơn 100 triệu đồng. Nhận thấy mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Long đạt hiệu quả, không ít nông dân đã tìm đến học hỏi và được anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức nuôi lươn không bùn.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm kinh tế giỏi, anh Long cho biết: “Bản thân luôn tìm tòi, học hỏi các mô hình làm ăn hiệu quả thông qua các cấp Hội Nông dân giới thiệu trực tiếp hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình sản xuất, tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có sổ ghi nhật ký để lưu ý những điểm cần phải quan tâm, hay những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm để làm tốt trong những lần sau. Theo tôi, khi có điều kiện về nguồn vốn hay đất đai… thì làm giàu không khó, chỉ cần bản thân có ý chí và quyết tâm, cần cù, nhạy bén sẽ tạo nên thành công”.

Không chỉ là điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, anh Long còn tích cực tham gia các phong trào do Hội Nông dân và chính quyền địa phương phát động. Anh đã tham gia góp ngày công trồng hoa, cây xanh, thu gom rác trên các tuyến đường; trục vớt lục bình khơi thông dòng chảy trên các tuyến kinh, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Anh còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp kinh phí thực hiện các mô hình “Camera an ninh”, “Cột cờ kết hợp ánh sáng an ninh”…

Nói về nông dân làm kinh tế giỏi Ngô Thanh Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Anh Long là một điển hình nông dân sản xuất giỏi của địa phương, điểm đáng ghi nhận ở anh đó chính là rất chịu khó tìm tòi, nghiên cứu để kết hợp các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm mang lại thu nhập cao cho gia đình. Anh Long còn nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế hiệu quả với hội viên, nông dân của xã để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình”.

HỒNG LINH

.
.
.