.

Phản hồi vé máy bay tăng cao, Thứ trưởng Bộ GTVT gợi ý người dân chọn hình thức đi lại khác

Cập nhật: 14:02, 13/05/2024 (GMT+7)

Sáng 13-5, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phản hồi ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, người tiêu dùng có thể lựa chọn hình thức đi lại khác, chẳng hạn như đường sắt.

a
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy báo cáo tại phiên họp của UBTVQH

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thẳng thắn nhận định: “Giá vé máy bay tăng rất cao thời gian qua, các cơ quan quản lý nói chưa kịch trần. Thế bao giờ thì kịch trần, tác động đến kinh tế, du lịch và đời sống nhân dân như thế nào? Tôi đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính trả lời dứt khoát”.

Phản hồi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng so sánh giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.

“Lấy giá vé của Vietnam Airlines (VNA) trong giai đoạn vừa qua thì bình quân là 0,08 - 0,12 USD/km. Tại Thái Lan, đường bay Phuket - Bangkok là từ 0,1 - 0,29 USD/km; Trung Quốc với đường bay Thượng Hải - Quảng Châu là 0,27 - 0,3 USD/km. Mức tăng bình quân của VNA so với cùng kỳ tăng từ 14 - 20% trên các đường bay”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cung cấp.

Nêu các nguyên nhân tăng giá, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, có 4 yếu tố chính: tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá; chi phí thuê máy bay, đội bay tăng; nhu cầu tăng cao vào dịp cao điểm 30-4; chính sách kích cầu du lịch của các quốc gia lân cận.

“Nhưng xu hướng chung vẫn là giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

a
Quang cảnh phiên họp

Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

Tuy nhiên, sử dụng máy bay thân rộng đảm bảo nhu cầu đi lại thì chi phí tăng cao vì chỉ thích hợp với tầm bay trên 5.000km trở lên. Bay máy bay thân hẹp là hiệu quả nhất, nhưng vì thiếu nên phải bay máy bay thân rộng, chi phí tăng cao. Bộ đã yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất.

"Đặt vấn đề có ảnh hưởng du lịch không thì tôi khẳng định có, nhưng giải pháp là gì? Bộ GTVT đã tăng cường khai thác các chuyến tàu hỏa mới, ví dụ Hà Nội mở tuyến SE19, 20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng. TPHCM vừa qua khai thác tàu SE 21, 22 chất lượng cao chạy từ TPHCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin.

Vẫn theo lãnh đạo ngành GTVT, với vận tải hành khách cự ly dưới 1.000km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, cự ly trên 1.000km mới bắt buộc sử dụng hàng không. Bộ GTVT đã đẩy mạnh khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất.

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.