Thứ Ba, 09/07/2024, 15:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nâng cao phương pháp biên soạn chỉ tiêu GRDP

(ABO) Sáng 9-7, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị phương pháp biên soạn chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và chính quyền địa phương các huyện, thị, thành.

a
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các Vụ chuyên ngành Tổng cục Thống kê đã trình bày những nội dung trọng tâm, như: Khái quát phương pháp tính và nguồn số liệu đầu vào tính chỉ tiêu GRDP; phương pháp và nguồn thông tin tính giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của Tiền Giang; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng và các chỉ tiêu liên quan phục vụ biên soạn GRDP; tổng quan giá trị sản xuất ngành thương mại và dịch vụ; Nghị định 62/2024/NĐ-CP ngày 7-6-2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định 94/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê và Nghị định 94/2022/NĐ-CP ngày 7-11-2022 của Chính phủ quy định nội dung, chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

a
Đồng chí Nguyễn Thị Hương phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao nghiệp vụ về công tác thống kê, nhất là việc đánh giá, biên soạn chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cho các sở, ngành, địa phương. Đồng thời, gặp gỡ trao đổi giữa các ngành tỉnh và Đoàn công tác của Tổng cục Thống kê về các vấn đề có liên quan đến biên soạn chỉ tiêu GRDP; tăng cường công tác phối hợp giữa địa phương với Tổng cục Thống kê trong việc biên soạn chỉ tiêu GRDP.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đề nghị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chỉ đạo cơ quan thống kê địa phương mở các lớp tập huấn về kiến thức thống kê cho lực lượng cán bộ cấp xã, để từ đó tạo dữ liệu kết nối thông suốt từ cấp xã lên huyện, từ cấp huyện tổng hợp đến các ngành. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, Tổng cục Thống kê luôn sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật và các yêu cầu đề xuất của tỉnh liên quan về chuyên môn của ngành Thống kê.

a
Báo cáo viên trình bày các nội dung tại hội nghị.
a
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đến phương pháp thống kê trên địa bàn và luôn xem phương pháp thống kê có vị trí vai trò quan trọng; sử dụng số liệu và nhận định về tình hình của cơ quan thống kê để tỉnh có phương hướng chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu kỹ càng các tài liệu, các biểu mẫu thống kê và tiếp thu các ý kiến trao đổi tại hội nghị, để từ đó phục vụ cho công tác biên tập, báo cáo, tổng hợp, đảm bảo cho số liệu và tình hình kinh tế - xã hội đúng, đủ, chính xác, trung thực và kịp thời…

LÊ MINH

.
.
.