.

Cải cách hành chính - tiền đề xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08:59, 23/08/2024 (GMT+7)

Bắt đầu từ giai đoạn 2021 - 2025, cải cách hành chính (CCHC) là một trong những tiêu chí cần phải thực hiện để đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã NTM kiểu mẫu hay huyện NTM nâng cao.

Hành chính công là tiêu chí số 15 trong xây dựng NTM nâng cao, cũng là một trong những nội dung của tiêu chí số 4 xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo quy định, hành chính công phải thực hiện tốt yêu cầu cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết các TTHC cho các tổ chức, công dân đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CCHC

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác CCHC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực. Theo đó, 100% số xã trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn NTM nên cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” được các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang. Bộ phận “một cửa” đều có phòng riêng để hoạt động, được trang bị đầy đủ máy tính, có kết nối Internet và ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc.

Mô hình “Công dân không viết” tại xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước).
Mô hình “Công dân không viết” tại xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước).

Trong công tác chuyên môn, các địa phương đều phân công cụ thể, rõ người, đúng việc nên hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao. Cùng với việc rà soát các TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, các địa phương đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình, sáng kiến mới vào CCHC.

Nhằm nắm chắc tình hình làm việc, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Ban Chỉ đạo CCHC huyện Chợ Gạo thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nền nếp, thái độ, tác phong, đạo đức công vụ. Nhờ đó, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, trách nhiệm thực thi công vụ phục vụ người dân không ngừng được nâng cao.

Cán bộ “một cửa” tại huyện và các xã, thị trấn luôn tuân thủ nghiêm túc giờ giấc làm việc, niềm nở đón tiếp khi người dân đến, giải thích rõ những vấn đề người dân chưa hiểu và xin lỗi nếu để người dân phải chờ lâu vì bộ phận luôn đông người. Tổng hợp từ hệ thống đánh giá tự động về Chỉ số hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” huyện và các xã đạt trên 98%.

Hiện nay, bộ phận “một cửa” ở các xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích phù hợp để thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được các xã đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt.

Tất cả các xã đều có mạng LAN, các máy tính được kết nối mạng Internet băng thông rộng phục vụ công tác chuyên môn. Bộ phận “một cửa” được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc khép kín, có máy tính, tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật, hòm thư góp ý, ghế ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch.

Ngoài ra, các địa phương cũng quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo đúng chuyên môn đào tạo nên hiệu quả công tác CCHC ngày càng được nâng cao.

Song song đó, 100% cán bộ, công chức đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, văn bản đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng; giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Phòng Tiếp dân cũng được bố trí gần bộ phận “một cửa” nên có vần đề gì người dân thắc mắc đều được lãnh đạo xã trả lời thỏa đáng.

Cán bộ, công chức xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.
Cán bộ, công chức xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tiếp tục mở rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” với khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”. Đồng chí Phan Thanh Danh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành cho biết: Triển khai mô hình này, các địa phương đều quan tâm sắp xếp, chỉnh trang phòng tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các nội dung liên quan đến cải cách TTHC. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng các hòm thư góp ý; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, phường, thị trấn để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Đồng thời, các xã còn thực hiện tốt mô hình “Tổ hỗ trợ người dân giải quyết TTHC"…

Còn tại xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), mô hình “Công dân không viết” nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân. Các tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC liên quan đến xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử... thay vì hướng dẫn công dân phải tự viết thì công chức bộ phận “một cửa” sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ pháp luật không cho viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác của thông tin, sau đó công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai.

TẠO SỰ HÀI LÒNG CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Xã Bình Ninh (huyện Chợ Gạo) đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Những năm qua, địa phương luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM cũng như thực hiện CCHC. Chủ tịch UBND xã Bình Ninh Nguyễn Tấn Tài cho biết, trong quá trình triển khai và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, công tác CCHC được đặt lên hàng đầu, vì đây là khâu then chốt nhất.

Trong đó, năng lực và thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được chú trọng; bởi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dù được đầu tư đồng bộ, cơ chế, chính sách thông thoáng đến đâu nhưng những người thực hiện thiếu chuyên môn và không có trách nhiệm thì mọi việc vẫn sẽ trì trệ, khó bứt phá lên được.

Đoàn Thanh niên xã Bình Ninh hướng dẫn người dân các ứng dụng chuyển đổi số.
Đoàn Thanh niên xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo hướng dẫn người dân các ứng dụng chuyển đổi số.

Từ sự chuyên nghiệp, năng động, nêu cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, việc tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân được giải quyết kịp thời, đúng hẹn.

Ở các xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, mỗi tiêu chí được hoàn thành đều có sự tác động của việc đơn giản hóa TTHC, từ thủ tục vay vốn, thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hưởng chế độ ưu đãi... Qua đó tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân khi tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Sau khi trụ sở các xã được xây dựng mới, bộ phận “một cửa” cũng được đầu tư đồng bộ về mọi mặt. Lệ phí, quy trình tiếp công dân, các TTHC, thời gian giải quyết cũng được niêm yết công khai, giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, giảm bớt thời gian đi lại. 100% TTHC được UBND các xã xử lý đúng thời gian quy định, vì vậy trên địa bàn các xã không còn khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Để hoàn thành tốt công việc được giao, cán bộ, công chức không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, nhất là kiến thức về công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Chị Nguyễn Phương Anh (xã NTM nâng cao Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) cho biết: “Tôi được lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn thực hiện từng thao tác của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ vậy, tôi dễ dàng thực hiện và có thể hướng dẫn lại cho người thân, bạn bè”.

Còn cô Nguyễn Thị Lành, đến UBND xã NTM An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) giao dịch, làm thủ tục chứng thực các văn bản, giấy tờ, cho biết: “Gần đây, khi đến bộ phận “một cửa” làm các thủ tục, tôi được cán bộ, công chức  hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh. Không chỉ riêng tôi, nhiều người dân cũng nhận xét phong cách làm việc của cán bộ, công chức  bộ phận “một cửa” UBND xã ngày càng chuyên nghiệp”.

Có thể thấy, trong quá trình xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện Gò Công Đông và huyện Chợ Gạo luôn quan tâm, xem trọng công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân; tập trung giải quyết tốt những TTHC, những yêu cầu, thắc mắc của người dân một cách kịp thời, đúng pháp luật. Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phục vụ tổ chức, cá nhân, huyện Gò Công Đông và huyện Chợ Gạo tin tưởng hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Việc thực hiện tốt công tác CCHC ở các xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

PHƯƠNG MAI - T.T

.
.
.