.

Xã Tân Lý Đông: Vượt khó để về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 11:08, 05/09/2024 (GMT+7)

Về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) tiếp tục nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực để nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm 2024.

Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, xã Tân Lý Đông đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

NỖ LỰC

Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông Lê Bá Tùng cho biết, sau khi đạt chuẩn NTM, hằng năm, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã lập kế hoạch tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua các buổi tập huấn, hội thảo từ các chương trình, dự án về chuyển giao khoa học - Kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi đã góp phần không nhỏ vào việc thích ứng biến đổi khí hậu để phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế địa phương.

Các tổ chức đoàn thể xã hội ra quân cắt tỉa cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh chống biến đổi khí hậu.
Các tổ chức đoàn thể xã hội ra quân cắt tỉa cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh chống biến đổi khí hậu.

Thông qua các buổi tập huấn, người dân hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa xây dựng NTM nói chung và xây dựng NTM nâng cao nói riêng. Qua đó, người dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường, ngõ, xóm... xây dựng NTM.

Thông qua sự chung tay giúp sức của người dân trong thực hiện xây dựng NTM, mà đời sống kinh tế, vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã càng được nâng lên. Đáng lưu ý là hệ thống cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư hiệu quả.

Theo đó, trên địa bàn xã Tân Lý Đông có 5 tuyến đường xã, với tổng chiều dài 9,8 km; trong đó, đã đạt chuẩn đường xã theo TCVN 10380:2014 là 9,8 km/9,8 km, đạt 100% theo yêu cầu của tiêu chí (tăng so năm 2018 là 3 tuyến với tổng chiều dài 4,9 km). Xã có 3 tuyến đường ấp; đường liên ấp, với tổng chiều dài 2,3 km và có 74 tuyến đường ngõ, xóm (đường dân sinh) với tổng chiều dài 51,9 km, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm.

 Đoàn Thanh niên xã Tân Lý Đông phối hợp Chi bộ ấp Tân Phú 2 thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường Tổ 2, 3 của ấp Tân Phú 2.
Đoàn Thanh niên xã Tân Lý Đông phối hợp Chi bộ ấp Tân Phú 2 thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường Tổ 2, 3 của ấp Tân Phú 2.

Khi bắt tay xây dựng NTM nâng cao, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của xã tương đối hoàn chỉnh, 100% đường xã, ấp, ngõ xóm đã được cứng hóa. Hệ thống điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Cùng với đó, trường mầm non và tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn mức độ 2...

Thực hiện xây dựng NTM không có điểm dừng, đến nay xã Tân Lý Đông đang khẩn trương trong chặng nước rút để đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2024. Cụ thể, theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025, Tân Lý Đông đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, bao gồm: Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi và phòng, chống thiên tai, Điện, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Nhà ở dân cư, Nghèo đa chiều, Lao động, Hành chính công, Tiếp cận pháp luật… (với chỉ tiêu đạt 65/74 chỉ tiêu).

Đối với các tiêu chí còn lại, xã đã đề ra nhiều giải pháp như: Đối với tiêu chí Y tế, tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân tham gia bảo hiểm y tế. Với tiêu chí Môi trường, UBND xã phối hợp với các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã để tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình cho các hội và người dân như xây dựng mô hình “Thu gom rác thải nhựa, rác thải tái chế” hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và túi ni lông”.

TIẾP TỤC GIỮ VỮNG VÀ NÂNG CAO CÁC TIÊU CHÍ

Dù nguồn vốn đầu tư phân cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu kế hoạch đề ra, nhưng thời gian qua, Đảng bộ xã Tân Lý Đông đã không ngừng phấn đấu, tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện đạt các tiêu chí. Xã xây dựng kế hoạch lộ trình củng cố, duy trì và nâng chất từng tiêu chí đã đạt theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Từ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đổi mới, sản xuất phát triển với mô hình kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp là Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tân Lý Đông giúp tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, hộ nghèo của xã còn 71 hộ/4.710 hộ, chiếm 1,5%; lao động qua đào tạo năm 2023 là 8.588/10.765 người, đạt 79,77%. Đến năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã là 72 triệu đồng/năm.

Mô hình
Mô hình "Đổi rác thải nhựa, rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập" thu hút nhiều học sinh tham gia.

Đồng chí Lê Bá Tùng chia sẻ thêm: “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, từ nay đến tháng 10, xã Tân Lý Đông nỗ lực hoàn thành đạt các tiêu chí NTM nâng cao. Thời gian này, chúng tôi đang nỗ lực tập trung vào các tiêu chí chưa đạt, củng cố các tiêu chí đã đạt.

Xã rất mong sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo huyện; cũng như các ban, ngành cấp huyện trong việc đầu tư kinh phí, nhất là các tiêu chí khó như Y tế, Giáo dục, để Tân Lý Đông sớm đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng lộ trình đề ra”.

Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã luôn xác định người dân là chủ thể của tiến trình xây dựng NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều thay đổi đáng kể, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố; cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện. Xã đã phát triển các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng NTM nâng cao, đưa điện khí hóa vào sản xuất, xã hội hóa nhiều công trình điện được chính quyền, người dân trên địa bàn đồng lòng, quyết tâm thực hiện…

Bên cạnh đó, xã thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao luôn theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, đặc biệt là nêu cao vai trò tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể.

Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay, xã Tân Lý Đông luôn nỗ lực, duy trì và củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Tân Lý Đông quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

SONG AN - T.T

.
.
.