.

Huyện Cai Lậy: Diện mạo mới, kỳ vọng mới

Cập nhật: 14:32, 10/05/2023 (GMT+7)

Dù có xuất phát điểm tương đối thấp khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, huyện Cai Lậy đã về đích NTM.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC 

Nhìn lại thời điểm hơn 10 năm trước, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Võ Văn Nhanh cho biết, khi mới bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, huyện Cai Lậy có xuất phát điểm tương đối thấp.

Trong đó, số tiêu chí đạt được bình quân của huyện từ 7 đến 8 tiêu chí/xã, thu nhập bình quân đầu người khoảng 24,3 triệu đồng/năm, hộ nghèo toàn huyện trên 8%, hạ tầng nông thôn còn thiếu và yếu kém. Sản xuất nông nghiệp chưa bền vững, còn theo thói quen truyền thống, phân tán. Kinh tế tập thể tuy đã được chú trọng phát triển nhưng còn chậm và hiệu quả huy động chưa cao.

Một góc huyện Cai Lậy nhìn từ trên cao.
Một góc huyện Cai Lậy nhìn từ trên cao.

Công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn, tỷ trọng ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế còn khá cao. Trong khi nhu cầu đầu tư cho xây dựng NTM rất lớn, mà ngân sách của địa phương và hỗ trợ từ cấp trên còn hạn chế.

Kết cấu hạ tầng kỹ thuật mặc dù được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhưng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các xã, của huyện và liên vùng… Đây là khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để huyện nỗ lực bứt phá vươn lên.

Theo UBND huyện Cai Lậy, các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Cai Lậy (2010 - 2015, 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025) đều chọn phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM là chương trình trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp,  nông dân và nông thôn.

Theo đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành và triển khai thực hiện quyết liệt nghị quyết, kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Đồng thời, hoàn thành việc thành lập bộ máy chỉ đạo xây dựng NTM; thường xuyên củng cố kiện toàn nhân sự để luôn đảm bảo duy trì hoạt động. Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện (BCĐ) do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban.

BCĐ ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên để chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các xã tiến hành rà soát từng tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã NTM tại các địa phương, hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện xây dựng NTM; thành lập Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện do Phó Chủ tịch UBND huyện là Chánh Văn phòng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện là Cơ quan Thường trực BCĐ để theo dõi, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được tăng cường nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, từ đó huy động các nguồn lực vào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, xuất hiện những cách làm hay, sáng tạo... Huyện đã huy động được sự vào cuộc tích cực của những người có uy tín trong cộng đồng, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM.

SẮC DIỆN NÔNG THÔN MỚI

Sau 10 năm xây dựng NTM, bằng những cách làm sáng tạo, sự đổi mới trong tư duy chỉ đạo, sự đồng thuận xã hội và sự tham gia tích cực của nhân dân, huyện Cai Lậy đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều phương diện, lĩnh vực. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) giai đoạn 2016 - 2022 đạt 79.932 tỷ đồng, riêng năm 2022 là 12.528 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 3,8%.

Đồng thời, với thế mạnh về phát triển nông nghiệp, giá trị sản xuất nông nghiệp luôn tăng trưởng bình quân 5,93%/năm, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho gần 75% lao động của huyện. Địa phương đã dần hình thành 2 tiểu vùng sản xuất nông nghiệp: Vùng phía Bắc Quốc lộ 1 thích hợp trồng lúa chất lượng cao theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP và vùng phía Nam Quốc lộ 1 chuyên canh cây ăn trái với xác định cây trồng chủ lực là sầu riêng (diện tích trên 10.555 ha) mang lại giá trị kinh tế cao.

Song song đó, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, trên địa bàn huyện hiện có 63 công ty, doanh nghiệp lớn, nhỏ và hơn 350 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có bước chuyển biến tích cực. Các sản phẩm công nghiệp hằng năm đều tăng về số lượng và chất lượng; thị trường trong và ngoài nước từng bước được mở rộng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân từ năm 2015 - 2022 đạt 14,74%/năm. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện hiện nay đạt 62,78 triệu đồng/năm, tăng 38,45 triệu đồng/người/năm so với năm 2011.

Điều phấn khởi nữa là nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cai Lậy” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận, đã giúp nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và hỗ trợ các cơ sở sản xuất. Đồng thời, đến nay huyện Cai Lậy có 11 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở các xã Tân Phong, Phú Cường, Phú Nhuận, Ngũ Hiệp, Cẩm Sơn, Hiệp Đức và Long Tiên. Các xã đã và đang tổ chức hướng dẫn, tập huấn người dân và doanh nghiệp xây dựng, đưa sản phẩm OCOP lên 2 sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15/15 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao với cảnh quan khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một trong những thành công có tính đột phá của huyện là thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn đồng bộ. Để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, huyện Cai Lậy đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 436 tuyến đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài trên 645 km (đường xã, đường ấp, đường dân sinh và đường nối các khu vực sản xuất); xây mới 55 cầu giao thông nông thôn, dài 2,2 km. Tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đều được bảo trì, duy tu thường xuyên; các tuyến đường xã, đường ấp đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với trung tâm hành chính các xã.

Đánh giá về diện mạo huyện NTM hôm nay, đồng chí Võ Văn Nhanh phấn khởi: “Đây là kết quả của ý Đảng hòa quyện lòng dân trong xây dựng NTM. Diện mạo huyện nói chung và các xã nói riêng đã có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và từng bước nâng cao…

Đặc biệt, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã hình thành tư duy con người mới, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới... từng bước xóa dần khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn”.

Thật vậy, trở lại huyện Cai Lậy vào những ngày đầu tháng 5, khi cả hệ thống chính trị huyện đang chuẩn bị cho Lễ ra mắt huyện NTM, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là diện mạo của một huyện NTM đầy khởi sắc. Không chỉ là danh hiệu, mà cuộc sống mới tốt đẹp hơn đang hiện hữu trong mỗi gia đình, xóm ấp và quan trọng hơn, việc xây dựng thành công huyện NTM còn tiếp thêm niềm tin, tạo động lực quan trọng để huyện Cai Lậy thực hiện thành công khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, kỳ vọng đưa huyện bước sang một vị thế mới.

TUẤN LÂM - THU HOÀI

.
.
.