Thứ Tư, 10/05/2023, 14:32 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Lan tỏa niềm vui huyện nông thôn mới

Những ngày này, huyện Cai Lậy rộn ràng cờ hoa khắp các tuyến đường từ đô thị đến nông thôn, lan tỏa niềm vui huyện nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương phấn khởi khi diện mạo mới đang hiện hữu trên quê hương mình.

* BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN CAI LẬY NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN:

Tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích xây dựng NTM

 

Những năm qua, hằng trăm công trình thanh niên cấp huyện và cấp cơ sở được thực hiện nhằm chung tay góp sức xây dựng NTM. Điển hình như 16 công trình “Tuyến kinh thanh niên tự quản về môi trường”; các tuyến đường “Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - an ninh”; xây dựng mới 34 km đường và 12 cầu giao thông nông thôn, tham gia sửa chữa hơn 74 km đường và trồng hơn 50.600 cây xanh, với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng; xây dựng 23 căn nhà với tổng kinh phí trên 1,317 tỷ đồng; phối hợp với Công an tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến đường cũng như các bến phà.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn tích cực tham gia xóa các tờ bướm, giấy dán quảng cáo trái phép… với chiều dài hơn 1.000 km, tạo mỹ quan cho địa phương.

Tuổi trẻ huyện Cai Lậy rất phấn khởi và tự hảo về thành quả xây dựng huyện NTM. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân về việc duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM; phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, thực hiện tốt các công trình, phần việc, các phong trào do địa phương phát động.

Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, không ngại khó khăn, gian khổ, đoàn viên, thanh niên huyện quyết tâm thực hiện tốt những công trình, phần việc do đoàn viên, thanh niên đảm nhận, chung tay góp sức để huyện ngày càng sáng - đẹp hơn.

* GIÁM ĐỐC HỢP TÁC XÃ HIỆP ĐỨC HUỲNH MINH THIỆN:

Hợp tác xã chung sức xây dựng NTM

 

Thành lập năm 2016, với trên 30 thành viên, sau 7 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Hiệp Đức có trên 100 thành viên, với diện tích mã vùng trồng sầu riêng trên 500 ha và liên kết vùng trồng, bao tiêu sản phẩm 1.500 hộ dân tại địa phương.

Bên cạnh việc hỗ trợ sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho thành viên, HTX còn cam kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân với giá cao hơn giá thị trường.

Cùng với đó, HTX cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là trong việc cấp mã vùng trồng cây sầu riêng Cai Lậy.

Đồng thời, phát triển các thành viên và người sản xuất theo hướng sản xuất hữu cơ, chuẩn VietGAP cũng như nhanh chóng cấp mã QR để xuất khẩu trái sầu riêng. Đặc biệt, HTX thực hiện chứng nhận xuất khẩu quốc tế, qua đó trái sầu riêng xuất khẩu được thuận lợi hơn.

Trong điều kiện sản xuất phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về giá cả, thiên tai, dịch bệnh như mấy năm gần đây, HTX đã phát huy được vai trò: HTX trở thành bạn đồng hành của nhiều nông dân, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện một số tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Là HTX đóng trên địa bàn huyện Cai Lậy, chúng tôi vui mừng khi huyện về đích NTM. Với trách nhiệm của mình, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cùng chính quyền địa phương nghiên cứu thêm nhiều giải pháp xây dựng HTX theo chuỗi giá trị cây trồng bền vững, đặc biệt là cây sầu riêng.

Đồng thời, đẩy nhanh phát triển mã vùng trồng, đưa sản phẩm đặc trưng huyện Cai Lậy vươn xa trên thị trường quốc tế, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

* ÔNG PHAN VĂN HOẰNG, XÃ HIỆP ĐỨC:

Tin tưởng huyện Cai Lậy sẽ còn phát triển vươn xa

 

So với 10 năm trước, diện mạo huyện Cai Lậy thay đổi rõ rệt với hạ tầng khang trang, hiện đại, mức sống người dân ngày càng tăng lên, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đường giao thông liên xã và liên ấp đều được bê tông hóa, hầu hết các tuyến đường đều có điện chiếu sáng không khác gì thành thị.

Cùng với đó, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cũng được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, đi lại, giao thương của người dân.

Cũng từ ngày thực hiện xây dựng NTM, người dân ngày càng ý thức hơn về vấn đề môi trường như bỏ rác đúng nơi quy định, chăn nuôi đảm bảo môi trường, thường xuyên tổ chức ra quân dọn cỏ, mé nhánh cây, vệ sinh đường công cộng, trồng cây xanh tạo bộ mặt mới cho nơi mình sinh sống.

Khi nghe thông tin huyện Cai Lậy chuẩn bị ra mắt NTM, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi. Đây không chỉ là tâm huyết của hệ thống chính trị, mà còn là công sức của người dân trên địa bàn huyện Cai Lậy. Người dân chúng tôi tin tưởng rằng huyện Cai Lậy sẽ có những bước phát triển đột phá về kinh tế, xã hội trong tương lai.

THU HOÀI - TUẤN LÂM

.
.
.