Thứ Hai, 18/09/2023, 11:09 (GMT+7)
.

Dấu ấn tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong thời gian tới.

Xã đoàn vận động các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.                                                                                         Ảnh: THÀNH TRUNG
Xã đoàn Tân Lý Đông vận động các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: THÀNH TRUNG

Theo Ban Chấp hành Xã đoàn Tân Lý Đông, sau khi xã Tân Lý Đông được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018, Ban Chấp hành Xã đoàn tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch, hành động tuổi trẻ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, với nhiều hoạt động, mô hình thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Cụ thể, trong xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí Môi trường được xã chú trọng và ĐVTN là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần hoàn thành tiêu chí này. Với lực lượng hiện có là 130 ĐVTN, tuổi trẻ Tân Lý Đông đã triển khai các công trình, phần việc cụ thể như tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” ra quân trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm và thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

ĐVTN Xã đoàn tổ chức trồng hoa, trục vớt lục bình trên địa bàn xã.  Ảnh: THÀNH TRUNG
ĐVTN Xã đoàn Tân Lý Đông tổ chức trồng hoa, trục vớt lục bình trên địa bàn xã. Ảnh: THÀNH TRUNG

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Xã đoàn đã tổ chức trồng hoa trên 9 km đường giao thông nông thôn; ra mắt Tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - an ninh”; thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động mô hình Thu gom rác sinh hoạt từ các tuyến đường nhỏ đến các tuyến đường lớn trên địa bàn xã về điểm tập kết để xe rác vận chuyển đến các bãi rác; chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn; phối hợp các ngành tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao. Định kỳ hằng tháng, Ban Chấp hành Xã đoàn tổ chức cho ĐVTN ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, Xã đoàn còn tổ chức cho ĐVTN hỗ trợ ngày công xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn…

Xã đoàn Tân Lý Đông còn tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao quà cho các em học sinh, gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Xã đoàn phối hợp với các ban, ngành vận động được hơn 250 phần quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã, tổng trị giá 150 triệu đồng; tổ chức Chương trình “Triệu túi an sinh” tặng 30 phần quà cho gia đình khó khăn tổng giá trị 12 triệu đồng; tổ chức Chương trình “Vì đàn em thân yêu” qua đó đã trao tặng 10 phần quà gồm: 1 cái cặp, 10 quyển tập và dụng cụ học tập cho các em học sinh vượt khó học tốt”

BÍ THƯ XÃ ĐOÀN TÂN LÝ ĐÔNG NGUYỄN THÀNH TRUNG

Phát huy vai trò của ĐVTN xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, thời gian qua, Đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự xã hội, Xã đoàn phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra về phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông, tác hại của các chất ma túy... trên địa bàn xã.

Xã đoàn còn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, tìm hiểu pháp luật cho thanh niên nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội; duy trì các đội thanh niên xung kích an ninh và thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Bí thư Xã đoàn Tân Lý Đông Nguyễn Thành Trung cho biết: “Nhằm chung sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lý Đông trong thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, Xã đoàn đã đề cao công tác tình nguyện, xung kích của ĐVTN trong các phần việc gắn với phong trào này. Trong đó, Xã đoàn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn…”.

Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” của xã Tân Lý Đông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó không chỉ là những công trình, mô hình cụ thể, mà quan trọng hơn, hình ảnh thanh niên được khẳng định vững chắc hơn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Bằng những việc làm thiết thực, các đoàn viên ở xã Tân Lý Đông đã và đang cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân chung tay, góp sức xây dựng để xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024 và tiếp tục hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

SONG AN

.
.
.